Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận là đơn vị trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận. Với chức năng, nhiệm vụ chính được giao: tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện ma túy tự nguyện; Tiếp nhận, sàng lọc, đánh giá, phân loại, xác định tình trạng nghiện, tổ chức điều trị, cắt cơn giải độc, phục hồi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các hoạt động nâng cao thể lực; điều trị các rối loạn về thể chất, tâm thần và các bệnh đồng diễn; chăm sóc, tư vấn và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, người mắc bệnh lao; tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho người nghiện ma túy…

Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Bình Thuận được đánh giá là Điểm sáng trong công tác xây dựng đơn vị xanh, sạch đẹp và bảo đảm vệ sinh môi trường tại cơ sở

Từ xây dựng đơn vị xanh, sạch đẹp
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh cho biết: Trong năm 2020, Cơ sở đã tiếp nhận và quản lý 254 học viên, trong đó có 03 học viên nữ. Tính đến tháng 5 năm 2021, Cơ sở đang quản lý điều trị cho 214 học viên bắt buộc, trong đó có 01 nữ. Trong năm 2020, đơn vị đã điều trị cắt cơn giải độc theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế quy định - ATK, phục hồi sức khỏe cho 202 lượt học viên, đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố chuyên môn; khám bệnh, cấp thuốc cho 4.557 lượt học viên; điều trị thuốc ARV cho 01 học viên nhiễm HIV, không có học viên lây nhiễm chéo HIV, khám sức khỏe định kỳ cho 360 học viên. Riêng 5 tháng đầu năm 2021, Cơ sở đã Điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị tâm lý cho 96 học viên, đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố chuyên môn; khám và điều trị cho 2018 lượt học viên, xét nghiệm máu cho 134 học viên, xét nghiệm chất ma túy cho 112 học viên hòa nhập cộng đồng; khám sức khỏe định kỳ cho 186 học viên; đưa đi các bệnh viện tuyến trên khám, nhận thuốc điều trị 36 học viên.
Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh xét nghiệm HIV cho 88 học viên. Thực hiện 03 lần phun thuốc khử trùng Covid-19, 07 lần phun thuốc diệt côn trùng (ruồi, muỗi, gián...), 08 lần nhỏ tỏi phòng và điều trị cảm cúm cho học viên, chuyển 38 học viên đi bệnh viện khám và lấy thuốc điều trị.
Bên cạnh đó, Cơ sở còn triển khai thực hiện tốt công tác phòng dịch bệnh Covid-19 như: Tuyên truyền, quán triệt cho viên chức, lao động, học viên các biện pháp phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp trong quá trình thực hiện việc phòng, chống dịch Covid (những lúc cao điểm theo chỉ đạo của cấp trên), đã tạm thời không tổ chức thăm, gặp (trong từng đợt) mà chỉ gửi quà thăm nuôi. Cách giản không để học viên gặp trực tiếp thân nhân và thường xuyên theo dõi sức khỏe các học viên mới vào cắt cơn. Khi thân nhân được thăm, gặp phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và được đo thân nhiệt. Ngoài ra cũng dừng các đợt sinh hoạt tập trung, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất.  
Ngoài ra, hàng tháng Cơ sở đều tổ chức truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học viên tại đơn vị. Công tác lâp dự trù, cung ứng, bảo quản và sử dụng thuốc, dụng cụ y tế, vệ sinh phòng bệnh bảo đảm, không để xảy ra sai sót chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh. Đồng thời, không để xảy ra dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không có trường hợp ngộ độc thực thẩm trong Cơ sở. Công tác quản lý học viên luôn ổn định, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng, bỏ trốn khỏi Cơ sở.  
Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Bình Thuận tham gia thu gom rác thải và được nhận quà
Ông Đinh Minh Tuấn cũng chia sẽ: Điểm nổi bật trong thời gian qua là đơn vị đã xây dựng được đơn vị xanh sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường tại cơ sở. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện Công văn chỉ đạo của Sở Lao động – TB&XH về kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020. Theo đó,  Cơ sở điều trị nghiện ma túy đã tổ chức triển khai và ban hành kế hoạch, các chỉ tiêu giao cho các phòng, ban và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn đơn vị và học viên. Đồng thời, tổ chức treo khẩu hiệu tuyên truyền trước cổng Cơ sở: “Bảo vệ môi trường - Làm giàu tương lai”. Tham gia hoạt động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020. Công chức, viên chức và người lao động Cơ sở ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm, cây cối khu vực trong,  ngoài Cơ sở và khu nuôi dưỡng trẻ mồ côi.
Cùng với đó, Cơ sở đã Phát động hưởng ứng các phong trào như “Ngày hội sống xanh, Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nilon…đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động”; Tuyên truyền, phổ biến cho công chức, viên chức, lao động về việc từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học viên và người thân của học viên sử dụng túi nilon tự huỷ nhằm đảm bảo môi trường xanh sạch, đẹp.
Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Bình Thuận tham gia thu gom rác thải và được nhận quà
Song song đó, Cơ sở còn ký hợp đồng với UBND phường Phú Hài tổ chức thu gom rác thải hàng ngày và cung cấp túi nilon tự huỷ; tổ chức cho cán bộ và học viên trồng cây xanh, phát quang làm sạch môi trường, phun thuốc diệt muỗi, ruồi trong và ngoài cơ sở thường xuyên và đột xuất, góp phần xây dựng môi trường xanh sạch, đẹp tại Cơ sở. Cơ sở còn  khuyến khích cán bộ, viên chức viết tin, bài đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở về các hoạt động bảo vệ môi trường, các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sách hơn năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 diễn ra tại Cơ sở. Hiện nay, Cơ sở được đánh giá là đơn vị xanh, sạch đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường tại cơ sở.
Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Bình Thuận tham gia lao động sản xuất là giải pháp trị liệu cắt cơn nghiện hiệu quả
Đến tái hoà nhập cộng đồng hiệu quả
Song song với công tác điều trị, phục hội sức khỏe và lao động trị liệu, Cơ sở luôn giữ nề nếp sinh hoạt, học tập, lao động theo nội quy, quy chế đã ban hành. Ngoài nội dung theo chương trình giáo dục phục hồi hành vi nhân cách, giáo dục pháp luật, giáo dục y tế, giáo dục kỹ năng sống trao đổi và rèn luyện nhân cách, giá trị trung thực, nhận thức về bản thân và giáo dục truyền thống nhân các ngày Tết, lễ, kỷ niệm lớn trong quý cùng với các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí giúp học viên thoải mái tâm lý và tinh thần để yên tâm điều trị, cắt cơn và phục hội sức khỏe để nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.
Bên cạnh đó, trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Cơ sở  chủ động liên hệ với các đối tác để triển khai mở một số nghề tạo việc làm tại chỗ cho học viên trong thời gian chấp hành quyết định tại Cơ sở. Cụ thể, như trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 đã tổ chức mở 03 lớp sơ cấp nghề Lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa không khí, Kỷ thuật hàn, Lắp đặt và bảo dưỡng điện nước dân dụng cho 105 học viên bắt buộc. Đồng thời, tổ chức lao động trị liệu đan hàng thủ công mỹ nghệ với số tiền thu được là 365.052.500 đồng, số tiền này đã thanh toán  hết tiền công cho học viên. Ngoài ra, Cơ sở còn tổ chức cho học viên trồng rau, làm cỏ xung quanh khu vực trong và ngoài Cơ sở nhằm đảm bảo cải thiện bữa ăn thêm nhiều rau xanh, sạch cho học viên. Cơ sở còn bố trí thời gian việc làm cho học viên lao động trị liệu vào các buổi trong tuần thích hợp, khoảng 4 tiếng/ngày (trừ thứ năm, chủ nhật). Đồng thời, tư vấn, định hướng cho học viên học nghề và tìm kiếm việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng nhằm chống tái nghiện.
Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Bình Thuận tham gia các hoạt động phong trào tại đơn vị
Theo đánh giá của ông Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận: Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, công tác điều trị và cai nghiện ma túy cho người nghiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: số lượng học viên tại Cơ sở đã vượt chỗ ở 120,5% (241/200), cơ sở vật chất chưa đảm bảo yêu cầu trong công tác quản lý, chắm sóc học viên nhưng nhìn chung đội ngũ VC, LĐ Cơ sở đã có nhiều cố gắng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo tình hình an ninh, trật tự không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng. Các chỉ tiêu chủ yếu được lãnh đạo Sở Lao động - TB&XH giao đều hoàn thành đạt và vượt. Các nhiệm vụ khác được Cơ sở chấp hành tốt theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở. Đặc biệt, riêng 05 tháng đầu năm 2021, Cơ sở đã có nhiều cố gắng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo tình hình an ninh, trật tự không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng, bỏ trốn khỏi Cơ sở. Các nhiệm vụ khác được Cơ sở chấp hành tốt theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2021, trong những tháng còn lại của năm, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận tiếp tục đề ra các giải pháp trọng tâm để phấn đấu như:
Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Bình Thuận nghe phổ biến tuyên truyền về pháp luật tại đơn vị
Tiếp tục lãnh đạo, điều hành VC, LĐ trong Cơ sở thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được lãnh đạo Sở giao từ đầu năm. Hưởng ứng phong trào thi đua do lãnh đạo Sở phát động trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thi đua. Cụ thể như, Tăng cường công tác giáo dục học viên, chú trọng biện pháp giáo dục học viên mới, giáo dục riêng lẻ nhằm ổn định tư tưởng học viên. Trong đó, chú ý số học viên có tiền án, tiền sự, học viên cai nghiện nhiều lần. Tổ chức Mở 01 lớp sơ cấp nghề Kỹ thuật hàn cho 35 học viên bắt buộc. Tiếp nhận học viên cai nghiện ma tuý bắt buộc và không có nơi cư trú ổn định đảm bảo đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định hiện hành.
Học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Bình Thuận tham gia học nghề đan  rổ nhựa tại Cơ sở
Phấn đấu 100% học viên cắt cơn nghiện ma túy an toàn, điều trị bệnh không có sự cố xảy ra, không để học viên bị lây nhiễm chéo HIV trong Cơ sở; 100% học viên được giáo dục về pháp luật, truyền thống lịch sử, kỷ năng sống và phục hồi hành vi nhân cách. 100% học viên được tổ chức lao động trị liệu, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ. Bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống cháy nổ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực thẩm trong Cơ sở; Triển khai thực hiện phương án quản lý học viên, đề phòng học viên gây bạo loạn, chống thẩm lậu ma tuý vào Cơ sở.
Song song đó, Cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác chữa trị thông qua giải pháp lao động sản xuất và học nghề cho học viên cai nghiện. Chủ động làm việc với các đối tác để tạo việc làm tại chỗ cho học viên không bị gián đoạn.  Đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đơn vị xanh, sạch đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường cơ sở. Duy trì tốt hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nâng cao năng lực cho cán bộ trong quản lý, cai nghiện, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho học viên khi tái hòa nhập cộng đồng có hiệu quả.
-

Tin liên quan