Nhân kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18.4), sáng17.4, tại TP Quy Nhơn, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bình Định (NKT&BVQTE) phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức hội nghị Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu lần VIII và những trái tim khát vọng tỉnh Bình Định. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành và 54 người khuyết tật, trẻ mồ côi và những người bảo trợ tiêu biểu trong toàn tỉnh.
 

Giao lưu, trò chuyện cùng Phan Huỳnh Anh Toan (nhân viên phụ trách Vườn tái chế, Chi hội phó Chi hội Nguyễn Nga thuộc Hội Bảo trợ NKT&BVQTE tỉnh) và bạn Lê Thảo Nguyên (sinh viên trường ĐH Quy Nhơn).

Trong năm 2022-2024, Hội Bảo trợ NKT&BVQTE tỉnh, các huyện, thị hội và các chi hội đã tích cực kêu gọi vận động tiền và hiện vật được 10 tỷ đồng. Từ nguồn lực đó, Hội đã triển khai thực hiện trợ giúp nhiều chương trình đạt hiệu quả như: Xây nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết, công trình vệ sinh, vay vốn hỗ trợ sinh kế, học bổng, thẻ BHYT, xe lăn, xe đạp, nước sạch. Đã có hơn 16.000 lượt người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hưởng lợi từ chương trình.
Đặc biệt, Hội chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ngành LĐ-TB&XH, tỉnh Đoàn, các tổ chức xã hội, các DN và các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động bảo trợ, chăm sóc cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Nổi bật là các hoạt động: Xây dựng 14 nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết để người khuyết tật nghèo ổn định chỗ ở; hỗ trợ tặng 12 con bò trợ giúp sinh kế cho người khuyết tật khó khăn phát triển kinh tế gia đình; cho vay vốn không lãi suất; trao tặng xe lăn, xe lắc, lắp chân tay giả cho người khuyết tật; trao tặng 63 xe đạp và 84 suất học bổng, thẻ BHYT cho trẻ mồ côi vượt khó, vươn lên trong học tập; thăm, tặng quà cho hơn 15.000 lượt người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong các dịp lễ, tết; hình thành các tổ chức dạy nghề, dạy văn hóa cho trẻ em khiếm thính…Ngoài ra, Hội và các huyện, thị hội, chi hội tổ chức các lớp tập huấn, nhằm bổ sung, nâng cao những  kỹ năng cho người khuyết tật giúp họ cải thiện điều kiện sống ngày càng tốt hơn.
 

Đại diện tỉnh Đoàn, Hội Khuyến học tỉnh và nhà tài trợ trao quà cho các trẻ mồ côi.

Tại hội nghị, các tấm gương người khuyết tật và trẻ mồ côi tiêu biểu đã báo cáo tham luận. Em Trần Nguyễn Hiển Danh (học sinh lớp 9, ở phường Tam Quan Nam, TX Hoài Nhơn) là trẻ mồ côi cả ba lẫn mẹ. Sau đó, em liên tục mất đi các chỗ dựa là bác ruột và anh trai đầu. Hiện tại Danh sống cùng anh trai thứ hai. Mặc dù gặp phải khó khăn vật chất, mất mát về tinh thần nhưng Danh và anh trai nhiều năm liền đạt thành tích cao trong học tập. Tại hội nghị, Danh bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều gói học bổng để trợ giúp cho nhiều trẻ mồ côi khác.
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu xem phóng sự và giao lưu, trò chuyện cùng với 2 tấm gương tiêu biểu khác là anh Phan Huỳnh Anh Toan (nhân viên phụ trách Vườn tái chế, Chi hội phó Chi hội Nguyễn Nga thuộc Hội Bảo trợ NKT&BVQTE tỉnh), bạn Lê Thảo Nguyên (SV trường ĐH Quy Nhơn). Vượt qua những khó khăn trong sinh hoạt và học tập do tình trạng khuyết tật, các bạn đã nỗ lực khẳng định bản thân, lan tỏa tinh thần sống đẹp đến với nhiều bạn trẻ.
 

Lãnh đạo Hội Bảo trợ NKT&BVQTE tỉnh cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh tặng cúp biểu dương các nhà bảo trợ tiêu biểu.

Bà Cao Thị Kim Lan, 1 trong 5 người bảo trợ tiêu biểu (Đại diện nhóm Hoa Hướng dương TP Quy Nhơn, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định) cho biết, từ năm 2017 cho đến nay, thông qua các hội nghị biểu dương, bà và nhóm Hoa Hướng Dương đã nhận hỗ trợ học bổng cho 17 trẻ mồ côi, riêng bà đỡ đầu 11 em. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ học bổng, giúp đỡ các em những khoản chi phí trong học tập, giảm bớt khó khăn để các em đến trường.
Dịp này, tỉnh Hội Bình Định và tỉnh Đoàn cũng đã trao 11 suất quà cho các trẻ mồ côi (1 triệu đồng/suất), 38 suất quà cho người khuyết tật (500 nghìn đồng/suất).
Theo baobinhdinh.vn

Tin liên quan