Với 159.684 hội viên, trong đó có 27.000 người cao tuổi đang tham gia làm cán bộ Đảng chính quyền, đoàn thể cả ở xóm, tổ dân phố, tổ hòa giải, 4.703 người tham gia tổ an ninh, Hội người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên không chỉ thể hiện tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn tiếp tục phát huy vai trò nêu gương, góp phần phát triển xã hội, xây dựng quê hương.

Công tác chăm sóc người cao tuổi được đặc biệt quan tâm

Những năm qua, Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc cả về vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, tạo mọi điều kiện để người cao tuổi được tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương. Minh chứng rõ nét nhất là hiện nay, toàn tỉnh có gần 1,3 triệu dân (người cao tuổi chiếm gần 11% số dân) thì có tới 90%  người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hơn 2% (khoảng  27 nghìn người cao tuổi) tham gia công tác xã hội ở cấp xóm. Không dừng lại ở đó, hoạt động tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng được cũng được tỉnh triển khai hiệu quả. Bắt đầu thực hiện thí điểm từ năm 2015, tại 5 xã của huyện Phú Lương và Thị xã Phổ Yên, đến nay, hoạt động này đã được nhân rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đã được lồng ghép truyền thông chung với các hoạt động của công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng. Nhờ vậy, khoảng 2 năm trở lại đây, tỷ lệ người cao tuổi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 năm/lần đã đạt 44% trong tổng số người cao tuổi toàn tỉnh.

Hoi nguoic ao tuoi

Người cao tuổi được khám các bệnh về mắt (Ảnh Thanh Hà)

Năm 2020, toàn tỉnh đã chúc mừng thọ cho 17.967 người cao tuổi theo qui định, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh ngoài chế độ qui định chung theo luật mỗi cụ chúc thọ được chi thêm 100.000 đồng với tổng số tiền trên 1,5 tỉ đồng. Toàn tỉnh đã thăm hỏi tặng quà 15.993 người cao tuổi với tổng số tiền gần 2.413 triệu đồng. Trong đó số người cao tuổi được tặng quà trong tháng hành động vì người cao tuổi là 6.437 cụ với tổng tiền là 749 triệu đồng. 100% các đơn vị thực hiện xây dựng quỹ chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi ở 178 xã, phường, thị trấn với số tiền trên 2.201 triệu đồng, chân quỹ từ các chi hội với số tiền trên 32.957 triệu đồng. Quỹ và chân quỹ được sử dụng có hiệu quả, đúng quy định.

Công tác khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi được quan tâm. Trong năm, có 35.659 người cao tuổi được khám chữa bệnh. Trong đó, số người cao tuổi được khám mắt - mổ thay thủy tinh thể là 12.461 với số tiền 1.241 triệu đồng. Hiện toàn tỉnh có 1.788 Câu lạc bộ người cao tuổi với các loại hình: Thể dục dưỡng sinh, xe đạp, văn nghệ, khiêu vũ, cờ tướng, bóng chuyền hơi ... Các câu lạc bộ thu hút trên 40.403 người cao tuổi tham gia. Trong đó, có 135 câu lạc bộ liên thế hệ, 15 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Theo ông  Nguyễn Ngọc Yến, Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên: So với năm 2019, phong trào rèn luyện sức khỏe, tham gia thi đấu của Người cao tuổi được nâng lên rõ rệt. Năm 2020, Thường trực ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã tổ chức cho đoàn vận động viên cờ tướng người cao tuổi tỉnh tham dự Giải thi đấu cờ tướng người cao tuổi toàn quốc Cúp Báo Người cao tuổi. Kết quả, đội nam và nữ đều đoạt Huy chương Bạc và Cúp. Trong tháng 10/2020, người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên còn tham gia giải bóng chuyền hơi trung cao tuổi toàn quốc. Trong đó, đoàn nữ vận động viên người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên đạt Cúp và huy chương Bạc, giải Nhì toàn đoàn. Ngoài ra, người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên còn tham gia các giải cầu lông trung cao tuổi, thể dục dưỡng sinh… với hàng chục nghìn hội viên tham gia. Thường trực Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát triển chương trình "Vui khỏe cùng người cao tuổi" trên sóng Truyền hình tỉnh (mỗi tháng 1 số). Đây là một sân chơi bổ ích và được sự đón nhận của đông đảo người cao tuổi tỉnh.

Vai trò của người cao tuổi không ngừng được phát huy

Ngay từ đầu năm, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã phát động phong trào thi đua với các chỉ tiêu cụ thể - Các huyện ký giao ước với  Ban đại diện Hội người cao tuổi  tỉnh, 100% các Hội cơ sở ký thi đua với huyện. Tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội người cao tuổi và hội nghị biểu dương cán bộ Hội tiêu biểu 5 năm giai đoạn 2015-2020.

Công tác cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở luôn được kiện toàn đủ số lượng đảm bảo về chất lượng với 9 Ban đại diện huyện, thành phố, thị xã, 178 Hội cơ sở xã phường sinh hoạt theo qui định của Luật Người cao tuổi. Công tác tuyên truyền, kết nạp hội viên mới được đẩy mạnh. Tính đến tháng 11/2020 toàn tỉnh đã kết nạp mới 5.034 hội viên đưa tổng số hội viên lên 159.684 người, trong đó có 13.008 hội viên dưới 60 tuổi.

Năm 2020, toàn tỉnh đã triển khai tổ chức 30 lớp tập huấn triển khai Nghị quyết Đại hội V Hội Người cao tuổi Việt Nam và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Trung ương ở tỉnh và huyện. Trong năm đã tổ chức 70 buổi kiểm tra giám sát trong đó có 16 cuộc kiểm tra của cấp huyện, thành phố, thị xã, 9 cuộc kiểm tra của cấp tỉnh. Qua kiểm tra giám sát giúp tổ chức Hội các cấp khắc phục hạn chế, thiếu sót, không có đơn thư vượt cấp, các vướng mắc đều được giải quyết tại cơ sở.

Hoi nguoi cao tuoi

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu

Ban đại diện Hội người cao tuổi tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường… tổ chức thực hiện các chương trình văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh........Có 27.000 người cao tuổi đang tham gia làm cán bộ Đảng chính quyền, đoàn thể cả ở xóm, tổ dân phố, tổ hòa giải... Có 4.703 người tham gia tổ an ninh, cung cấp 45 thông tin cho công tác phòng chống tội phạm, trật tự trị an vì an ninh tổ quốc. Trong năm 2020 đã tổ chức tổng kết công tác phối hợp phòng chống tội phạm giữa Hội người cao tuổi và công an giai đoạn 2015-2020. Người cao tuổi đã thực hiện và vận động con cháu hiến 89.234 m2 đất, đóng góp 21.564 ngày công ủng hộ số tiền gần 727 triệu đồng làm đường giao thông, nhà văn hóa trong chương trình nông thôn mới. Năm 2020, các hội viên của Hội người cao tuổi tham gia trồng 203.000 cây xanh nhân dịp tết nguyên đán.

Có thể nói, sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội người cao tuổi tỉnh phát huy tốt vai trò của mình. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng… về cơ hội, thách thức đối với việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Từ đó góp phần xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, kế hoạch và đầu tư cho việc chủ động thích ứng với già hóa dân số, xây dựng môi trường chăm sóc sức khỏe thân thiện với người cao tuổi, nhất là ở gia đình và cộng đồng.

Dung Nhi





 

Tin liên quan