Nhân kỷ niệm Ngày chữ Braille thế giới (04/1), Hội Người mù Việt Nam phối hợp cùng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết, trao giải Hội diễn “Tiếng hát từ trái tim” lần thứ VI và  Hội thi “Đọc viết nhanh chữ Braille”.
IMG_6110
25 huy chương Vàng, 30 huy chương Bạc trao cho các diễn viên NKT
Âm nhạc và những lời ca tiếng hát là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của người mù, vì vậy cứ 5 năm một lần, Hội Người mù Việt Nam tổ chức Hội diễn “Tiếng hát từ trái tim”, tạo sân chơi lành mạnh và không khí vui tươi trong toàn Hội. Hội diễn năm nay được tổ chức theo 3 cấp từ Huyện hội, Tỉnh hội đến toàn quốc nhằm đẩy mạnh phong trào văn hoá văn nghệ của hội viên cũng là dịp để các đơn vị có điều kiện giao lưu, gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tổ chức văn hóa văn nghệ; phát hiện nhân tài, năng khiếu văn nghệ để bồi dưỡng, đào tạo phục vụ cho hoạt động Hội và xã hội, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hoá tại địa phương.
Ông Nguyễn Hồng Ngọc - Vụ trưởng Vụ Xã hội - văn phòng Quốc hội và bà Trương Linh Minh Giang - Phó trưởng phòng văn nghệ quần chúng - Cục văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch trao huy chương vàng cho đại diện thí sinh có mặt trực tiếp tại buổi tông kết - trao giải
Hội diễn được tổ chức theo quy mô cấp huyện trong thời gian từ tháng 4-7/2021, cấp tỉnh từ tháng 7-9/2021. Tại vòng chung khảo, 28 đơn vị tỉnh, thành Hội từ vùng núi phía Bắc như Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn đến Tây Nguyên và Nam bộ như Gia Lai, Sóc Trăng... đã mang đến 78 tiết mục với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tinh thần đấu tranh xây dựng bảo vệ Tổ quốc của nhân dân và các dân tộc, ca ngợi tình yêu cuộc sống, tổ chức Hội, tình đồng tật, tinh thần lạc quan của người mù với các thể loại: hát, múa, biểu diễn nhạc cụ... Đặc biệt, hội diễn còn có nhiều tiết mục tự biên, tự diễn, múa phụ họa do chính anh chị em hội viên thể hiện.
Kết quả, Ban Giám khảo của Hội diễn gồm Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Lê Tâm, ca sĩ Tân Phương, bà Trương Minh Linh Giang – Phó Trưởng phòng Văn nghệ quần chúng – Cục Văn hoá cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chấm điểm và trao 25 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc, 23 tiết mục đạt giải Khuyến khích. Ngoài ra ra, Hội diễn còn có thêm 01 giải phụ cho các tiết mục được nhiều khán giả yêu thích.
Dù không tổ chức trực tiếp, nhưng Hội diễn Tiếng hát từ trái tim lần thứ VI, đã để lại dấu ấn không quên trong lòng đông đảo anh chị em cán bộ, hội viên cả nước, đánh dấu sự trưởng thành về mặt chuyên môn, kỹ thuật, phong cách biểu diễn cũng như gửi đến cộng đồng hình ảnh về những người khiếm thị tự tin, luôn lạc quan vui tươi, yêu cuộc sống sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng, xã hội.
53 thí sinh xuất sắc trong đọc, viết chữ nổi Braille
Cùng với Hội diễn Tiếng hát từ trái tim, để tưởng nhớ và tri ân ông Louis Braille - người phát minh ra hệ thống chữ nổi cho người mù trên toàn thế giới, hướng tới kỷ niệm 170 năm ngày mất của ông (06/01/1852 – 06/1/2022), nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên các cấp Hội về vị trí, vai trò quan trọng, thiết thực của chữ Braille trong công tác, học tập và đời sống, Hội Người mù Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động Hội thi “Đọc, viết nhanh chữ nổi Braille”.
IMG_6134
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Người mù Việt Nam trao Bằng khen cho các thí sinh tham dự Hội thi "Đọc, viết nhanh chữ nổi Braille"
Hội thi cũng là dịp để các cán bộ, hội viên thể hiện khả năng đọc, viết chữ Braille bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh, qua đó thúc đẩy phong trào rèn luyện, sử dụng chữ Braille trong học tập, công tác và đời sống, xóa mù và chống tái mù chữ Braille, phát triển việc học tiếng Anh, cũng như phong trào học tập của người mù nói chung.
Hội thi đã được phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên cả nước từ tháng 3/2021. Trước khi đến với vòng chung khảo, vòng sơ khảo đã được các tỉnh, thành hội tổ chức từ tháng 9-10/2021 với 2 nội dung: Đọc, viết nhanh chữ Braille Tiếng Việt (theo 2 nhóm tuổi: Từ 15 tuổi đến 35 tuổi và từ 36 tuổi trở lên) và Đọc, viết nhanh chữ Braille Tiếng Anh. Trong nội dung thi đọc viết nhanh chữ Braille tiếng Việt có 3 phần thi chính là: đọc nhanh chữ Braille, viết nhanh chữ Braille và viết cảm nhận theo chủ đề bằng chữ Braille.
Hội thi ghi nhận sự tham gia của 53 thí sinh đến từ 15 tỉnh, thành hội tham gia vòng chung khảo. Nhưng do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục điễn biến phức tạp nên việc tổ chức hội thi trực tiếp không thể thực hiện. Ban Tổ chức trao bằng khen cho 23 thí sinh có thành tích xuất sắc, 30 thí sinh có thành tích tốt cho những nỗ lực trong việc học tập, rèn luyện, tích cực sử dụng chữ Braille trong học tập, công tác và đời sống hàng ngày.
Hoàng Dung
 
 
 
 
 
 

Tin liên quan