Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ II (nhiệm kỳ 2024-2029). Ông Đỗ Mạnh Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam; Thiếu tướng, TS Đỗ Hồng Lâm – Phó Chủ tịch Thường trực Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam; ông Đặng Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đại diện các ban, sở, ngành, cùng 63 đại biểu đại diện cho 3.794 hội viên trong tỉnh tham dự Đại hội.
Ông Đỗ Mạnh Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội
Năm 2014, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã hoàn thành việc sáp nhập từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/Dioxin) và Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, và bệnh nhân nghèo” (NKT, TMC, BNN) thành Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến nay, Hội đã hoàn thành việc sáp nhập đến 7/8 huyện thị, thành phố, 67/69 xã phường thị trấn, phát triển hội viên số lượng tăng hàng năm từ 5% đến 10% đảm bảo chất lượng. Tổng số Hội viên của Hội hiện nay là 3.794 người.
Trong công tác tuyên truyền, Hội thường xuyên duy trì tốt phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”, “Vì người khuyết tật Việt Nam và thế giới”, tổ chức giao lưu tọa đàm, tuyên truyền vận động chăm sóc giúp đỡ đối tượng của Hội, tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, hội thao… thu hút hàng trăm NKT tham gia. Qua đó nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC và NKT.
Xác định vận động nguồn lực là nhiệm vụ trọng tâm và quyết định hiệu quả hoạt động, các cấp Hội trong tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, vận động nguồn lực gắn phong trào “Vì nạn nhân da cam và NKT”. Kết quả trong 7 năm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ quỹ Hội bằng tiền mặt và hiện vật quy ra tiền 125 tỷ 179 triệu đồng (trong đó tỉnh Hội 52 tỷ 517 triệu đồng và các Huyện thị thành Hội 72 tỷ 662 triệu đồng), tạo hiệu ứng tích cực trong chăm sóc các đối tượng với các hình thức phong phú đa dạng mang tính bền vững.
Từ nguồn lực này, Hội đã thực hiện nhiều chương trình trợ giúp hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho đối tượng. Trong đó, Hội phối hợp chăm sóc sức khỏe, trợ giúp y tế cho 8.183 NNCĐDC với số tiền 1 tỷ 620 triệu đồng, tặng 676 xe lăn trị giá gần 2,75 tỷ đồng. Ngoài ra, 120 bệnh nhân nghèo cũng được tỉnh Hội hỗ trợ điều trị bệnh với số tiền 1 tỷ 200 triệu đồng. Hội chủ động phối hợp với ngành Y tế tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch chăm sóc sức khỏe và điều trị phục hồi chức năng cho NNCĐDC, NKT giai đoạn 2019-2021 với tổng kinh phí được duyệt cấp 2,5 tỷ đồng. Các hoạt động trợ giúp của Hội đã giúp cho các NNCĐDC, NKT ổn định sức khỏe, có cuộc sống hạnh phúc cùng gia đình và tăng khả năng hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng.
Thực hiện chương trình Hỗ trợ sinh kế cho NNCĐDC và NKT, hàng năm, Tỉnh Hội và các huyện thị thành Hội đều dành nguồn lực đáng kể để hỗ trợ sinh kế, trợ giúp một phần khó khăn cho NNCĐDC, NKT và gia đình họ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. 7 năm qua, đã có 215 NKT và NNCĐDC được vay vốn với số tiền trên 2,4 tỷ đồng để hành nghề bán vé số, sửa điện thoại, điện tử, may mặc, chăn nuôi, buôn bán, kinh doanh sản xuất nhỏ… Ngoài ra, có 24 NNDC được học nghề làm bánh.
Công tác xã hội hoá chăm sóc đối tượng được Hội triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, Hội đã trợ cấp thường xuyên cho 200 trẻ em là NNCĐDC, NKT mỗi đối tượng từ 300.000 – 500.000 đồng/tháng (số tiền 3 tỷ 668 triệu đồng); Hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết cho 162.680 đối tượng với tổng kinh phí 73 tỷ 269 triệu đồng, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 368 trường hợp với số tiền 1 tỷ 560 triệu đồng. Cùng với đó, tỉnh Hội còn trợ cấp học bổng và tặng xe đạp 846 trường hợp với tổng số tiền 2 tỷ 480 triệu đồng, cấp 819.000 suất ăn tình thương, tổ chức xây mới, sửa chữa 116 căn nhà cho NNCĐDC, mỗi căn nhà trị giá từ 50- 60 triệu đồng. Đến nay Hội đã cơ bản xóa nhà tạm cho NKT, NNCĐDC khó khăn về nhà ở.
Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Hội đã chi 1 tỷ 469 triệu đồng hỗ trợ điều trị bệnh cho 150 NNCĐDC, NKT, trợ cấp 10 tấn gạo, 172 suất quà, 2000 khẩu trang, 200 chai dung dịch sát khuẩn và 15.300 suất cơm. Các huyện thị thành Hội vận động trao tặng 6.237 suất quà, 4.823 suất cơm trị giá 2 tỷ 553 triệu đồng góp phần chia sẻ khó khăn với các đối tượng trong thời gian giãn cách xã hội. Với truyền thống “Lá lành đùm là rách” cùng chung trách nhiệm, trong 7 năm qua, Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ cho Hội NNCĐDC/Dioxin các tỉnh Cà Mau, Phú Yên, An Giang, Bạc Liêu, Hòa Bình, Hưng Yên với tổng kinh phí lên đến hàng tỷ đồng.
Với những thành tích đạt được trong 7 năm qua, tỉnh Hội đã được Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam, Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam tặng 4 Cờ thi đua, UBND tỉnh tặng 5 Bằng khen. Tỉnh Hội tặng Giấy khen cho 16 tập thể, 27 cá nhân.
Trong nhiệm kỳ II (2024 – 2029), Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu vận động quỹ đạt từ 70-80 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật quy ra tiền); 70% - 80% NNCĐDC, NKT, TMC, BNN được nhận quà trong dịp lễ, tết; xây và sửa chữa 60 căn nhà tình nghĩa; hàng tháng trợ cấp thường xuyên cho 200 NNCĐDC, NKT; trợ cấp đột xuất cho 400 người, mổ tim 30 ca và phẫu thuật chỉnh hình 70 ca, tặng học bổng, xe đạp cho 600 con em gia đình NNCĐDC và NKT; hàng năm tặng, cấp 80.000 suất ăn tình thương... và hỗ trợ sinh kế cho NNCĐDC và NKT từ quỹ cấp tỉnh 1 tỷ đồng, các huyện, thị, thành Hội 100-200 triệu đồng. Đồng thời, tỉnh Hội sẽ nỗ lực duy trì và phát huy hiệu quả mối quan hệ với các đối tác nước ngoài, nhất là với đối tác truyền thống như: Hội Aper Pháp, Hội từ thiện Tín nghĩa Đài Bắc, Kocham Hàn Quốc, Công ty Việt - Nhật, Hội Gold Hàn Quốc, Hiệp Hội thương mại Đài Loan ….
Ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và kết quả hoạt động của các cấp Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong nhiệm kỳ qua. Với nguồn quỹ vận động đạt trên 125 tỷ đồng Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ cho hàng chục ngàn đối tượng, xây dựng Quỹ theo Nghị định 93 từ tỉnh đến cơ sở… Tán thành với dự thảo phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II của tỉnh Hội, ông Đỗ Mạnh Hùng đề nghị: Tỉnh Hội và các cấp Hội sớm tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai, cụ thể hoá các nội dung của Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới theo tinh thần chuyển từ “duy trì và ổn định” sang “duy trì và nâng cao chất lượng chính sách xã hội”; tiếp tục nhân rộng nhiều hình thức sáng tạo, hiệu quả trong vận động nguồn lực xã hội trợ giúp đối tượng, nhất là việc phát triển các Quỹ xã hội theo Nghị định 93/2019/NĐ-CP, ngày 25 tháng 11 năm 2019 về tổ chức, hoạt động của Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện; tiếp tục phát triển hội viên và tổ chức Hội, thành lập Hội tại huyện Côn Đảo để 100% các huyện, thành, thị trong tỉnh có tổ chức Hội.
Ban chấp hành khoá II ra mắt Đại hội
Tại Đại hội, các đại biểu đã thống nhất bầu Ban chấp hành Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khoá II (nhiệm kỳ 2024-2029) gồm 15 thành viên. Hội nghị lần thứ nhất BCH Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khoá II đã bầu Ban thường vụ Hội gồm 5 thành viên. Đại tá Trần Đức Tính được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội, bà Trương Thị Hường – nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Hội.
Hoàng Dung
 

Tin liên quan