“Tôi muốn mọi người hạnh phúc và khi mọi người hạnh phúc thì tôi cũng sẽ hạnh phúc” - đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đức Điển, xã Đông Phương (Đông Hưng). Dù bị khuyết tật vận động song vượt lên số phận, hoàn cảnh, anh đã mạnh dạn mở lớp học hạnh phúc - lớp tiếng Anh miễn phí dành cho trẻ em trong dịp hè.
Lớp học tiếng Anh miễn phí tại nhà anh Nguyễn Đức Điển.

Đến thăm lớp học hạnh phúc tại thôn Đại Phú, xã Đông Phương, chúng tôi không khỏi ấn tượng với hình ảnh người đàn ông có dáng người nhỏ bé, ngồi trên chiếc xe lăn, say sưa hỗ trợ trẻ nhỏ  học tiếng Anh. Anh là Nguyễn Đức Điển, một người khuyết tật vận động. Dù 2 chân bị bại liệt, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng anh vẫn luôn kiên cường, cố gắng vượt qua, vươn lên trong cuộc sống. Nhờ giỏi nghề may, năm 2005 anh được tuyển vào 1 doanh nghiệp gần nhà, với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng. Những năm gần đây, do sức khỏe suy giảm anh buộc phải nghỉ nghề may. Đầu năm 2022, thông qua khóa học khởi nghiệp 4.0 cho người khuyết tật do Hội Người khuyết tật tỉnh tổ chức, anh được tham gia “Team hạnh phúc FutureLang” thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ giáo dục FutureLang. Công việc hàng ngày của anh là kết nối online với cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh trên toàn quốc thông qua zoom để cùng phối hợp tổ chức dạy học tiếng Anh trực tuyến theo phần mềm học tiếng Anh FutureLang. Nhận thấy đây là phần mềm giúp học tiếng Anh hiệu quả, cuối năm 2022, anh Điển bàn với vợ là chị Nguyễn Thị Thúy, cũng là thành viên của “Team hạnh phúc FutureLang” mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong dịp hè, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Thuận vợ thuận chồng, tháng 5/2023 lớp học tiếng Anh của vợ chồng anh chính thức được khai giảng ngay tại nhà. 

Chia sẻ về quyết định mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ nhỏ, anh Điển cho biết: Sau khi trở thành thành viên của “Team hạnh phúc FutureLang”, tôi được tiếp cận công nghệ 4.0 và biết đến phần mềm học tiếng Anh FutureLang. Đây là phần mềm hỗ trợ học tiếng Anh rất hiệu quả, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, vào dịp hè, một số phụ huynh không có thời gian trông nom, chăm sóc các cháu do tính chất công việc bận rộn, nhà neo người. Chính vì thế, vợ chồng tôi đã quyết định mở lớp học tiếng Anh cho trẻ. Phụ huynh nào nhà ở xa, bận mải không thể đưa đón các cháu thường xuyên thì các cháu có thể ở lại và ăn cơm trưa với gia đình tôi.  

Mặc dù kinh tế không khá giả nhưng bằng tình yêu thương đối với trẻ nhỏ, vợ chồng anh Điển đã quyết định miễn hoàn toàn chi phí ăn ở, học tập cho các cháu đến học tại lớp học hạnh phúc. Hiện lớp học đang duy trì 2 hình thức: trực tuyến và trực tiếp. Đối với hình thức học trực tuyến, trẻ từ 4 - 7 tuổi và từ 8 - 10 tuổi học 2 buổi/tuần; trẻ từ 11 - 13 tuổi học 3 buổi/tuần. Đối với hình thức học trực tiếp, trẻ đến học không giới hạn độ tuổi, chủ yếu là học sinh cấp 1 và cấp 2, học 3 buổi/tuần. Ngoài ra, trường hợp nào ở xa, có nhu cầu học có thể đến lớp học hạnh phúc vào bất cứ ngày nào trong tuần. 

Chị Nguyễn Thị Thúy chia sẻ: Từ sáng sớm, tôi chuẩn bị sẵn thức ăn để buổi trưa anh Điển nấu cho các cháu ở lại. Mặc dù vất vả nhưng tôi thấy rất vui vì mình đã làm được công việc có ích cho mọi người, hơn nữa cả hai vợ chồng tôi đều rất yêu con trẻ.

Để hỗ trợ vợ chồng anh Điển phát triển lớp học, ngoài sự đồng hành của người thân, bạn bè còn có sự tham gia tích cực của thầy giáo Nguyễn Cao Cương, người đã có 26 năm giảng dạy tiếng Anh tại Trường THCS Phương Cường Xá. 

Thầy Cương cho biết: Cơ duyên biết đến lớp học của anh Điển là do tôi hiện đang giảng dạy trực tiếp cho con gái của anh. Biết được hoàn cảnh của gia đình và việc làm rất ý nghĩa của vợ chồng anh Điển nên tôi đã tình nguyện hỗ trợ lớp học của anh 3 buổi/tuần để bồi dưỡng thêm kiến thức cho các cháu. Thời gian tới, tôi vẫn sẽ tích cực hỗ trợ lớp học của anh Điển, giúp lớp học ngày càng phát triển.

Với phương pháp giảng dạy đơn giản, dễ hiểu, các bạn nhỏ tham gia lớp học của anh Điển đều rất hào hứng, phấn khởi, có cảm hứng tiếp thu bài. 

Cháu Nguyễn Thị Anh Bình, xã Đông Cường (Đông Hưng) cho biết: Cháu cảm thấy rất vui khi được học tiếng Anh tại lớp học của bác Điển vì cháu được làm quen với nhiều bạn mới và thêm nhiều kiến thức của môn tiếng Anh. Cháu hy vọng vào mỗi dịp hè, cháu có thể được tiếp tục học tại đây.

Ngoài việc hỗ trợ trẻ nhỏ học tiếng Anh, anh Điển cũng thường xuyên giáo dục trẻ bằng những câu chuyện về nghị lực sống, sự chăm ngoan và biết tôn trọng những người xung quanh. 

Anh Điển cho biết thêm: Thời gian tới, tôi dự định sẽ mở rộng thêm diện tích lớp học khi có điều kiện để có thêm nhiều cháu được đến học tại lớp học hạnh phúc. Tôi mong muốn bản thân mình có sức khỏe thật tốt để duy trì lớp học và các cháu tham gia lớp học hạnh phúc sẽ học tập thật tốt, trở thành những con ngoan trò giỏi, có ích cho xã hội và sẽ luôn luôn được hạnh phúc.

Nằm trong con ngõ nhỏ, lớp học hạnh phúc của anh Nguyễn Đức Điển chỉ vỏn vẹn vài chục ghế nhựa cùng những chiếc bàn nhỏ nhưng lúc nào nơi đây cũng rộn rã tiếng tập đọc, tiếng cười nói của trẻ nhỏ. Hình ảnh những cô cậu học trò với nét mặt thơ ngây chăm chú nghe giảng và người đàn ông khuyết tật đầy tâm huyết với lớp học có lẽ là hình ảnh đẹp nhất để chúng ta tin rằng: sự tử tế và tình yêu thương vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống.

Theo baothaibinh.com.vn

Tin liên quan