Đến tuổi “Thất thập cổ lai hy”, nhiều người chọn cho mình cuộc sống thảnh thơi, an vui cùng con cháu, riêng ông Bùi Văn Hai (ấp Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) vẫn miệt mài, đầy nhiệt huyết với công tác từ thiện: bắc cầu, sửa đường, xây nhà cho hộ nghèo, gia đình người khuyết tật... mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ông luôn được người dân trìu mến gọi tên “Ông Hai tốt bụng”.
Lễ khánh thành cầu giao thông nông thôn do ông Bùi Văn Hai vận động xây dựng
Vợ chồng ông Bùi Văn Hai có tới 7 người con. Ông bà cùng các con đã từng phải lao động quần quật ngày đêm bằng nghề chài lưới và đóng đáy bắt cá trên sông để lo ăn, lo học. Vậy nên ông rất thấm thía nỗi cơ cực của những người nghèo. Từ khi còn khốn khó, mỗi khi nghe hàng xóm có hữu sự, vợ chồng ông đều có mặt, đùm bọc, đỡ đần. Khi các con ông ngày một lớn, cuộc sống, việc làm ổn định, kinh tế gia đình khấm khá hơn một chút, ông nghĩ ngay đến chuyện giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu ông giúp bằng gạo, bằng tiền mặt của cá nhân đối với những trường hợp bà con hàng xóm ốm đau, hoạn nạn. Rồi dần dà, ông vận động những người quen có điều kiện hơn cùng chung tay với mình. Của ít lòng nhiều, ông cứ thế chắt chiu, nâng đỡ những người khốn khó hơn mình từng bước vươn lên.
Năm 2015, Câu lạc bộ người Việt Nam có thân nhân định cư ở nước ngoài xã Hiệp Hưng thành lập với 10 thành viên. Ông Bùi Văn Hai được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Từ đây, ông luôn tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã Hiệp Hưng, đặc biệt là sự hướng dẫn sâu sát của Hội Nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi huyện Phụng Hiệp, thường xuyên tuyên truyền, vận động các thành viên trong Câu lạc bộ thực hiện tốt công tác vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, đặc biệt là thân nhân của mình ra sức ủng hộ tiền mặt và hiện vật nhằm chăm lo cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo và nạn nhân chất độc da cam, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Thấy bà con sinh sống dọc tuyến kênh bờ bao nông trường Phương Ninh gặp nhiều khó khăn do đường sá lưu thông gặp nhiều trắc trở, con cái học hành đi lại không thuận lợi, ông Hai vận động người thân, bạn bè trong và ngoài nước, chung tay góp sức với chính quyền địa phương, xây cầu, sửa đường. Những cây cầu “nối những bờ vui” được xây dựng từ ấp Long Phụng, ra xã Phụng Hiệp và ngày càng vươn xa. Trong gần 20 năm, ông Bùi Văn Hai đã vận động xây dựng hơn 10 cây cầu bê tông kiên cố, tạo được thế liên hoàn, kết nối giao thông nông thôn ấp liền ấp, xã liền xã, việc giao thương đi lại, mua bán hàng hóa nông sản của nông dân làm ra, con cái đi lại học hành được thuận lợi, không còn cảnh qua sông lụy đò như những năm về trước.
Đối với các hộ gia đình nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam khó khăn về nhà ở, ông Hai vận động xây nhà giúp họ “an cư, lạc nghiệp”. Lúc đầu ít vốn, ông Hai chỉ cất nhà bằng tre lá, dần dần về sau, khi vận động được thêm nhiều mạnh thường quân ủng hộ, ông chuyển sang xây dựng nhà tiền chế (trụ cột bằng sắt, vách, mái dựng bằng tôn). Gần đây, ông thay đổi kết cấu vật liệu cất nhà bằng cột đúc xi măng, mái lợp tôn, hay nhà bằng sắt thép, có độ cường lực cứng chắc hơn.
Lễ khánh thành cầu giao thông nông thôn do ông Bùi Văn Hai vận động xây dựng
Tính đến nay, từ sự vận động của ông Bùi Văn Hai và các thành viên, Câu lạc bộ người Việt Nam có thân nhân định cư ở nước ngoài xã Hiệp Hưng đã hỗ trợ xây dựng được 100 căn nhà, 8 cây cầu, làm mới và sửa chữa 4,5 km đường để thuận tiện cho việc đi lại của bà con ở vùng nông thôn. Câu lạc bộ còn tổ chức khám và điều trị bệnh miễn phí cho 595 bệnh nhân nghèo, cấp 30 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, trợ cấp thường xuyên cho 4 hộ gia đình người khuyết tật. Từ năm 2016 đến nay, Câu lạc bộ đã cấp 2.000 phần quà cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo nhân ngày “Vì Nạn nhân chất độc da cam” 10/8, ngày “Người khuyết tật Việt Nam”18/4, dịp Tết Nguyên đán. Tổng số tiền quy ra là trên 5.2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong thời gian từ 2021-2024, ông Bùi Văn Hai đã vận động xây dựng được 5 cây cầu nông thôn, trị giá gần 1,3 tỷ đồng, xây 14 căn nhà tình thương trị giá 338 triệu đồng, tặng 70 chiếc xe lăn, khoan 10 cây nước sạch trị giá 200 triệu đồng, phẫu thuật mắt miễn phí cho 110 người, trao tặng 600 phần quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi với tổng trị giá gần 2,56 tỷ đồng.
Hơn 25 năm ông Hai miệt mài làm việc thiện, cũng ngần ấy thời gian, nhiều gia đình trước đây gặp cảnh khó khăn nghèo túng, không chỉ là người địa phương, mà ngay cả những người ở tận Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… cũng được ông giúp đỡ, sớm ổn định cuộc sống, bộ mặt nông thôn ngày một khang trang thêm. Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, ông Bùi Văn Hai đã nhiều lần nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Hậu Giang, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam.
Ông Bùi Văn Hai (ngoài cùng bên phải) trao tặng quà tết và xe lăn cho người khuyết tật
Là người có lối sống rất bình dị, hiền lành và trung thực, ông Bùi Văn Hai cho rằng những việc thiện mình làm không phải vì thành tích hay để được tuyên dương. “Tôi chỉ muốn làm việc tốt, việc thiện để sau này các con tôi noi gương theo cha mẹ, giúp đỡ những người còn khó khăn, đó là niềm hạnh phúc của tôi. Tôi không đếm ngày, giờ hay bao nhiêu căn nhà, bao nhiêu cây cầu mà cứ làm tới thôi. Còn người nghèo thì mình còn phải giúp, có bao nhiêu, vận động được bao nhiêu thì mình giúp bấy nhiêu. Còn sức khoẻ thì tôi còn phải nỗ lực để giúp đỡ bà con bớt nghèo, bớt khổ” - ông Bùi Văn Hai chia sẻ.
Theo Tạp chí Người bảo trợ

Tin liên quan