Cùng với công tác cai nghiện, chữa bệnh cho học viên, Cơ sở cai nghiện số 1 Hòa Bình luôn quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường, tạo không gian xanh mát, gần gũi, thân thiện.

Giúp hàng trăm học viên được tái hòa nhập
Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh Hòa Bình, được chuyển đổi từ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội theo Quyết định số 425/QĐ-UBND tỉnh; có chức năng của cơ sở xã hội đa chức năng (cai nghiện ma tuý bắt buộc, cai nghiện ma tuý tự nguyện cho học viên vào chữa bệnh tại cơ sở và điều trị Methadone cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện) theo quy định của pháp luật.
Cơ sở hiện có 66 cán bộ, viên chức, người lao động; trong đó, 43 người trình độ đại học, 5 người trình độ cao đẳng, 18 người trình độ trung cấp. Đến nay, cơ sở đã phối hợp tiếp nhận 422 học viên vào quản lý, chữa bệnh, cai nghiện ma túy.
Học viên tại cơ sở đang chăm sóc vườn rau xanh
Hiện nay cơ sở quản lý, chữa bệnh, cai nghiện, quản lý 188 học viên, trong đó có 163 học viên cai bắt buộc; điều trị methadone cho 49 học viên, có 24 học viên bị nhiễm HIV/AIDS – trong đó 18 học viên đang điều trị ARV. Năm 2019, cơ sở có 9 học viên, năm 2020 có 12 học viên vào cai nghiện hưởng chế độ theo Hướng dẫn số 506/HD-UBND, ngày 2/4/2019 của UBND tỉnh.
Năm 2020 và quý I/2021, cơ sở đã phối hợp tiếp nhận, kiểm tra sức khoẻ, tư vấn phương pháp cai nghiện cho 422 lượt học viên. Thực hiện phân loại, đánh giá mức độ nghiện, lập hồ sơ bệnh án, kiểm tra đồ dùng cá nhân loại bỏ các chất gây nghiện. Trên cơ sở đó, lập kế hoạch, phác đồ, áo dụng các bài thuốc đông y, tây y kết hợp điều trị cho học viên theo quy định của Bộ Y tế.
Để điều trị cắt cơn, giải độc, chăm sóc sức khỏe cho học viên, Phòng Y tế và điều trị Methadone trực 24/24h, thực hiện liệu pháp tâm lý, vật lý trị liệu, truyền thông giáo dục sức khỏe. Với học viên mới vào được cắt cơn nghiện ma túy an toàn. Bên cạnh đó, học viên có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế để điều trị các bệnh phát sinh, các bệnh nhiễm trùng cơ hội và bệnh thông thường khác.
Quá trình khám định kỳ, kiểm tra, theo dõi sức khỏe, hầu hết các học viên hồi phục sức khỏe tốt, tham gia một số hoạt động trong quy trình. Trong số 49 bệnh nhân đang điều trị, đã có 38 bệnh nhân ra khỏi chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.
Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, cơ sở thực hiện mục tiêu không để lọt ma túy, các chất kích thích và các vật cấm vào; quản lý học viên không để kích động trốn chạy tập thể, đánh nhau và các biểu hiện mất an ninh trật tư khác. Cơ sở thực hiện tốt công tác y tế và điều trị Methadone, phối hợp tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe, tư vấn phương pháp cai nghiện cho hàng trăm lượt học viên, tạo điều kiện cho học viên có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế để điều trị các bệnh phát sinh; đẩy mạnh công tác tư vấn, giáo dục và hòa nhập cộng đồng.
Cơ sở thường xuyên duy trì hoạt động giao ban cùng học viên, tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 804 lượt học viên, giáo dục truyền thông thay đổi hành vi can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS và một số căn bệnh truyền nhiễm khác  cho 1.626 lượt học viên.
Quan tâm chăm sóc cảnh quan, môi trường
Trong năm 2020, cơ sở đã tổ chức cho 60% học viên tham gia lao động trị liệu với các hoạt động như đan giỏ, chăm sóc vườn hoa cây cảnh. Cùng với đó, tăng cường điều trị và phòng chống dịch Covid-19.
Các học viên luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng môi trường tại cơ sở
Cùng với các học viên đang chữa bệnh tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 (Hoà Bình), anh Lê Đình A. (ở Tân Lạc) được quan tâm điều trị theo phác đồ, truyền thông, tư vấn,  giáo dục sức khoẻ. Bên cạnh đó, anh được tham gia các hoạt động sinh hoạt mang tính tập thể, lao động trị liệu… giúp xoá mặc cảm, tự ti, cởi mở hơn, có ý thức vươn lên tái hoà nhập cộng đồng. Anh A. chia sẻ: “Tôi cảm giác ở đây giống như được tái sinh vậy. Nếu như trước đây nghiện ngập, bị bạn bè rủ rê đến những nơi tối tăm, bẩn thỉu, sinh bệnh tật thì vào đây tôi thấy rất thoải mái vì mọi nơi đều phải sạch sẽ, ngăn nắp, giúp tinh thần phấn chấn”.
Mỗi ngày, buổi sáng anh cùng các học viên khác được tập thể dục, hít thở không khí trong lành. Để có điều đó, cơ sở đã dành nhiều diện tích đất để cải tạo thành vườn hoa, cây cảnh, mọi học viên đều có trách nhiệm chăm sóc. Nhìn những con đường, khuôn viên rợp bóng cây, những vườn hoa tươi khoe sắc màu khiến các học viên quên đi cảm giác bản thân từng “vật vã” với những cơn nghiện.
Họ thấy sáng khoái, yêu đời hơn và yên tâm rèn luyện, cai nghiện để mong muốn sớm được trở về lao động, sản xuất. Các phòng chức năng, phòng ở của các học viên luôn được vệ sinh sạch sẽ; khu nhà ở thoáng mát, được khử trùng thường xuyên để hạn chế thấp nhất những dịch bệnh lây lan do môi trường sống không đảm bảo.
Có thể thấy, thời gian qua, Cơ sở cai nghiện số 1 TP Hòa Bình luôn quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường sống, bởi tạo môi trường sống an toàn, sạch sẽ, gần gũi với thiên nhiên cũng chính là góp phần tạo cảnh quan đơn vị và đảm bảo sức khỏe cho học viên. Khuôn viên cơ sở luôn được chăm sóc sạch đẹp, tạo cảm giác thư giãn để học viên yên tâm điều trị, sinh hoạt.
Nhằm nâng cao ý thức xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp của học viên, lãnh đao cơ sở đã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động viên chức, người lao động và học viên cùng chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường. Với phương châm sạch không chỉ trong phòng ở, nơi sinh hoạt chung mà còn cả trong khuôn viên đơn vị. Cùng với đó, các học viên cũng được giáo dục về ý thức cộng đồng trong giữ gìn vệ sinh chung. Rác thải sinh hoạt được tập kết tại nơi theo quy định. Phân bón sử dụng để trồng cây là loại thân thiện với môi trường.
Để làm được điều đó, cán bộ cơ sở luôn gương mẫu, nề nếp trong sinh hoạt. Tại nơi làm việc, phòng thăm khám, điều trị luôn được vệ sinh sạch sẽ. Cơ sở luôn đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh cá nhân với những đối tượng nhiễm HIV/AIDS để đảm bảo phòng ở luôn sạch sẽ và thoáng mát, tránh lây lan từ các dụng cụ sinh hoạt…
Những đợt dịch Covid-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cơ sở đã triển khai một số hoạt động nhằm tăng cường các biện pháp đối phó với tình hình dịch bệnh, như tổ chức tuyên truyền nhằm cung cấp cho cán bộ viên chức, người lao động và các học viên những kiến thức quan trọng nhất về phòng chống dịch bệnh. Tư vấn, tuyên truyền, phát tờ rơi, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt cho  học viên, thân nhân gia đình thăm gặp học viên; phun khử trùng các phòng ở của học viên trong khuôn viên cơ sở.
Trong chuyến thăm và làm việc tại cơ sở hồ tháng 3/2021, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của những cán bộ, người lao đông cơ sở trong công tác quản lý, giáo dục học viên.
Thời gian tới, ông nhấn mạnh đây là môi trường làm việc khá đặc biệt với các đối tượng người nghiện ma túy, HIV/AIDS, vì vậy cơ sở cần tiếp tục rà soát các quy chế phù hợp, đặc biệt là không được chủ quan; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa việc đưa chất gây nghiện vào cơ sở; thường xuyên theo dõi về tâm lý, sức khỏe của học viên, đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, quan tâm đến công tác dạy nghề cho học viên, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; quan tâm đến công tác xây dựng đảng và phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại cơ sở.
Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý cơ sở thường xuyên quan tâm đến cải tạo, xây xựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, văn minh bởi đây là một trong những yếu tố giúp các học viên lấy lại tinh thần, hưng phấn hơn trong lao động, cũng như tạo nếp sống lành mạnh sau khi kết thúc cai nghiện, trở về gia đình./.
Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan