Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại do những đợt lũ chồng lũ lịch sử ở miền Trung vừa qua, đã có hơn 30 tỷ đồng được các nhà tài trợ, doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm tin tưởng ủng hộ thông qua quỹ Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam và các tổ chức Hội thành viên để chuyển đến đối tượng, trong đó chú trọng đến người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Chỉ từ ngày 06/10 đến 28/10, 7 cơn bão liên tiếp đổ bộ vào nước ta mà chủ yếu tập trung vào khu vực Miền Trung từ Nghệ An đến Khánh Hòa. Lượng mưa lớn đổ dồn về khu vực này khiến nhiều địa phương tại bị ngập lụt trên diện rộng, nhiều nơi nước lũ dâng cao, sạt lở, chia cắt nhiều địa bàn gây tổn thất vô cùng lớn. Các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam …chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ hư hỏng cơ sở vật chất, hạ tầng cho đến thiệt hại người và của, tác động xấu tới đời sống của người dân. Tình trạng “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” chưa từng có trong nhiều năm qua đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân trên địa bàn. Theo thống kê, thiệt hại kinh tế do bão lũ là gần 28.800 tỷ đồng.

Làm gì để góp phần giúp người dân có thể vượt qua những khó khăn, tổn thất nặng nề sau khi thiên tai đi qua là câu hỏi đặt ra với những người làm công tác Hội cả nước. Trung ương Hội đã gửi công văn kêu gọi các tổ chức thành viên, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chung tay chia sẻ tinh thần, vật chất trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo vùng chịu hậu quả của thiên tai. Đây là những nhóm đối tượng có nhiều đặc điểm dễ bị tổn thương và rất khó để họ tự vực dậy sau những tổn thất nặng nề mà thiên tai gây ra.

Theo “mệnh lệnh từ trái tim”, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội , các tổ chức thành viên đã chủ động đứng ra kêu gọi, vận động cộng đồng xã hội chung tay trợ giúp người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng. Các tỉnh Hội Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa - những địa phương bị thiệt hại nặng bằng nhiều hình thức đã hưởng ứng tích cực, vừa vận động ủng hộ, vừa đứng ra tổ chức tiếp nhận hàng, tiền, thuốc men, vật dụng hàng ngày chuyển đến người dân vùng lụt… Một làn sóng mang tên “nhân đạo, từ thiện” dâng lên mạnh mẽ trong cộng đồng, chạy đua với lũ bão để giúp đồng bào ở vùng thiên tai. Đã có hơn 30 tỷ đồng được các nhà tài trợ, doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm tin tưởng ủng hộ thông qua quỹ Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, các Hội thành viên được chuyển đến tay đối tượng vùng lũ lụt trong đó chú trọng đến người khuyết tật và trẻ mồ côi để giúp họ sớm ổn định cuộc sống, phát triển sinh kế … Các tỉnh Hội như Quảng Bình đã tiếp nhận trực tiếp 12,5 tỷ đồng, Quảng Trị trên 5 tỷ đồng, Thừa Thiên Huế gần 3,1 tỷ đồng, Đà Nẵng trên 500 triệu đồng tiền và hiện vật, Quảng Nam hơn 5 tỷ đồng tiền mặt chưa tính hiện vật… Không chỉ đứng ra vận động, tiếp nhận cứu trợ mà ngay trong lũ lụt hay lúc nước bắt đầu rút, áp thấp bắt đầu tan, các tỉnh Hội đã trực tiếp đến tận nơi, trao tận tay, thăm hỏi tận nhà người dân đang trong vùng thiên tai. Các cán bộ Hội đặc biệt chú ý tìm đến thăm hỏi, trao quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi - những người ít khả năng ứng phó với thiên tai bị thiệt hại do bão lũ và cũng là đối tượng bảo trợ của Hội.

          “Sau những ngày bão lũ nhưng sâu thẳm trong cái lặng yên ấy là nỗi đau, là tiếng thở dài khi nhiều ngôi nhà mà người dân quê chắt chiu dành dụm bao năm nay đã đổ sập sau những cơn bão dữ. Ruộng lúa, rau màu ngập chìm trong biển nước. Những người bệnh hiểm nghèo chẳng còn tiền đi xạ trị. Những đứa trẻ nghèo không còn sách vở để đến trường. Nước cuốn trôi hết rồi! “Mưa bão giông về mái nhà đổ nghiêng. Mẹ tìm con thơ, vợ ngồi trông ngóng chồng trên nóc nhà chênh vênh. Thương lắm những đứa bé tật nguyền, tội lắm những cháu nhỏ không còn cha, không còn mẹ”… Đó là tâm sự của Chủ tịch tỉnh Hội Lâm Đồng Trần Lực sau khi ông dành một tuần lễ cùng các chi Hội, các Mạnh thường quân miệt mài đi trao tặng hơn 500 phần quà bằng tiền mặt trị giá hơn 1,05 tỷ đồng hỗ trợ người dân, người khuyết tật, trẻ mồ côi sau lũ của năm tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Tỉnh Hội Phú Thọ đã trao 1.000 suất cho các xã Xuân Thủy, Phong Thủy, Mai Thủy, Phú Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) mỗi xã 250 suất quà (trị giá gần 1,6 tỷ đồng). Tỉnh Hội Bình Phước đã đi gần như đến được với tất cả các vùng mà bà con bị bão lũ nặng nề nhất, thương tâm nhất của đợt bão số 5-6-7-8 và số 9 tại ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trợ giúp 86 hộ gia đình với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Đó còn là các tỉnh, thành Hội Đắk Lắk, Thái Bình, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thượng tọa Thích Định Tánh(Trụ trì chùa Cẩm Phong – Tây Ninh) Ủy viên BCH Trung ương Hội, Nhạc sỹ Minh Khang, Ủy viên BCH Trung ương Hội… đã vận động, quyên góp nguồn lực để tổ chức các đợt cứu trợ người dân vùng bị thiệt hại do thiên tai bằng tiền mặt và hiện vật trị giá hàng tỷ đồng.

Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch tỉnh Hội Quảng Bình cho biết: “Bà con quá khổ vì phải gồng mình chống chọi với các cơn lũ liên tiếp, vì thế cán bộ Hội tại địa phương chúng tôi xác định dù vất vả, khó khăn cũng phải đưa được quà, tiền trợ giúp đến với bà con, đặc biệt là người khuyết tật, trẻ mồ côi”. Bên cạnh việc cùng nhà tài trợ tiếp nhận và trao quà, tỉnh Hội Quảng Bình cũng vận động nhà tài trợ trực tiếp đến với NKT, TMC vùng thiên tai để họ thêm thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các đối tượng, tiếp tục nhân rộng tinh thần chia sẻ, hỗ trợ NKT, TMC, người yếu thế khác sớm ổn định lại cuộc sống.

Thiên tai rồi sẽ qua, nhưng tình người trong gian khó sẽ còn mãi lan tỏa các giá trị nhân ái. Hoạt động của Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam và các tổ chức thành viên vẫn đang ngày đêm tiếp tục nhân lên tinh thần và giá trị đó theo đạo lý ngàn đời của người Việt Nam “thương người như thể thương thân” để góp phần đem đến cuộc sống những điều tốt đẹp nhất. 

Tin liên quan