Triển lãm “Việt Nam ước mong" trưng bày tranh thể hiện ước mơ, tình cảm của trẻ em tại chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Giác Ngộ khiến người xem xúc động.


Những bức tranh do các em nhỏ mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, tự kỷ, trẻ mồ côi... vẽ, trưng bày đồng thời tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) và chùa Giác Ngộ (quận 10) từ 22/7.

Hoạt động do chương trình Ông Mặt trời (do ông Minh Nhân sáng lập) phối hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel), Trường Đại học Ngoại thương, Quỹ Hy Vọng, Quỹ Mái ấm hạnh phúc, Truyền hình Quốc hội, tổ chức.

Chiều 29/7, tại sảnh rộng khoảng 100 m2 trong chùa Giác Ngộ trưng bày 150 tranh của trẻ yếu thế, thu hút du khách, phật tử đến tham quan. "Các bức vẽ hồn nhiên, mang màu sắc vui tươi. Tôi xúc động hơn khi thấy có một vài tranh mà sau đó chủ nhân đã mất vì ung thư, cảm thấy tiếc cho ước mơ không thành của bé", chị Diệu Hoa (áo xanh) cho biết.

Cùng thời điểm, 250 tác phẩm khác được trưng bày tại chùa Vĩnh Nghiêm, trong không gian rộng hơn 150 m2 ở phía dưới chánh điện.

Các bức tranh vẽ đầy màu sắc mang nhiều chủ đề, giúp người xem có thể hiểu hơn đời sống nội tâm, ước mơ của trẻ em nói chung và trẻ em yếu thế nói riêng.

Tại chùa Giác Ngộ, chị Hạnh Hoa, đến từ Hà Nội xem lại tranh bác sĩ chống dịch Covid-19, tác phẩm cuối cùng của con gái - bé Phương Linh vẽ.

"Bé vẽ tranh này trên giường bệnh, mỗi lúc khoẻ hơn xíu trong đợt truyền dịch, vô hoá chất điều trị ung thư máu. Một tháng khi hoàn thành tranh thì con mất ở tuổi lên 9, sau hơn 5 năm chống lại căn bệnh quái ác", người mẹ nói, tay chỉ con gái út xem tranh của chị gái vẽ.

Tại chánh điện chùa Giác Ngộ, chị Nguyễn Thanh Nga từ Thanh Hoá vào xem triển lãm tranh và dự lễ cầu siêu cho các em nhỏ tại đây. Chị nhìn ngắm thật lâu bức vẽ của con trai. Cậu bé qua đời ở tuổi 13 sau hơn một năm điều trị ung thư máu.

"Sức khoẻ yếu nên mỗi khi bé khoẻ xíu hai mẹ con lại lấy bút màu ra vẽ, tôi gợi ý chủ đề và động viên con cố gắng hoàn thành tranh. Nay nhìn lại tác phẩm cuối lại thêm nhớ thương con vô cùng", người mẹ 36 tuổi nói.

Suốt thời gian xem triển lãm, bà Nguyễn Thị Sen nhiều lần bật khóc, nhớ thương cháu ngoại. "Nhìn thấy hình ảnh của cháu gái treo trên tường tôi không kìm được nước mắt. Số cháu khổ lắm, mẹ bị tâm thần, cha bỏ đi từ nhỏ. Mới 6 tuổi, còn chưa kịp đến trường thì cháu bị ung thư xương, vài tháng sau thì ra đi mãi mãi", người bà nói.

Một tác phẩm khác được trưng bày tại chùa Giác Ngộ cùng câu chuyện đằng sau bức tranh.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, nhiều tác phẩm về chủ đề chống dịch Covid-19 được dành hẳn một không gian riêng để trưng bày.

Hai bức tranh mang chủ đề bảo vệ Trái Đất trước biến đổi khí hậu về thế giới hoà bình.

Chương trình "Việt Nam ước mong" sẽ khai mạc ngày 5/8, đồng thời bắt đầu cho chuỗi tọa đàm tổ chức tại chùa Giác Ngộ với các chủ đề: Nuôi dưỡng Đứa trẻ với trái tim tỉnh thức và hiểu biết, Nghệ thuật chữa lành Đứa trẻ bên trong, Lắng nghe cả khi Đứa trẻ chưa lên tiếng, Để Đứa trẻ được là chính mình.

Qua đó, ban tổ chức mong muốn cộng đồng sẽ dành nhiều hơn nữa sự quan tâm, lắng nghe, chăm sóc, bảo vệ trẻ em cả về thể chất lẫn tinh thần, không chỉ trong gia đình mà còn ở khu phố, cộng đồng, mọi lúc, mọi nơi, nhằm góp phần tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai đất nước.

Với mục tiêu thắp lên niềm tin cho bệnh nhi ung thư, Quỹ Hy vọng kết hợp với chương trình Ông Mặt trời triển khai chương trình Mặt trời Hy vọng. Thêm một sự chung tay của cộng đồng là thêm một tia sáng gửi tới thế hệ tương lai của đất nước.

Độc giả có thể xem thông tin về chương trình tại đây.

Quỳnh Trần

Theo vnexpress.net

Tin liên quan