Đó là lời tâm sự của Nguyễn Thị Sa Ri (sinh năm 1985), ngụ ấp 6, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Từ một cô bé khuyết tật, 8 tuổi mới bắt đầu đi học để rồi trở thành vận động viên bơi lội xuất sắc giành được nhiều huy chương trong nước và quốc tế. Sa Ri còn tốt nghiệp đại học tìm được việc ổn định và dạy kèm tiếng Anh miễn phí cho những trẻ em trong xóm nhỏ nơi mình sinh sống.


“Tôi cố gắng, tôi làm được”

Là con thứ 3 trong gia đình nghèo, năm lên 3 tuổi, một cơn sốt bại liệt đã khiến đôi chân của Sa Ri không thể đi lại được nữa. Mãi đến 8 tuổi, Sa Ri mới được đi học và kết quả cuối năm ở các cấp học, em đều đạt học sinh khá - giỏi”. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Sa Ri phải hoãn lại giấc mơ đến giảng đường đại học của mình để ở nhà tìm việc làm, phụ giúp cha mẹ. Sa Ri lên Sài Gòn học nghề vi tính, rồi làm nghề cắt chỉ. Và trong khoảng thời gian này, Sa Ri may mắn gặp ông Trần Hoàng Minh, chủ cơ sở Hỗ trợ người khuyết tật Mùa Xuân (TP.HCM) và được nhận vào làm.

Cuộc sống không phụ lòng ai biết cố gắng (2)

Tại cơ sở Hỗ trợ người khuyết tật Mùa Xuân, Nguyễn Thị Sa Ri không những được làm việc mà còn được ông Trần Hoàng Minh - người mà Sa Ri coi là người cha thứ hai của mình, hướng dẫn tham gia các hoạt động thể thao. Phát hiện ra Sa Ri có năng khiếu bơi lội, ông Minh đã quyết định giúp cô gái luyện tập. Bơi lội đã mang về cho em nhiều huy chương và tiền thưởng, giúp em bước ra khỏi bóng tối của mặc cảm. Không những vậy những tấm huy chương- phần thưởng từ những cuộc thi còn giúp Nguyễn Thi Sa Ri có điều kiện tiếp tục ước mơ học tập. Và trời không phụ những cố gắng của em năm 2008, Sa Ri thi đậu vào khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Hùng Vương , chuyên khoa tiếng Anh.

Dù bận rộn việc học nhưng Sa Ri vẫn dành thời gian ôn luyện môn bơi lội và bất ngờ hơn nữa là 3 tháng sau, Sa Ri tham dự thể thao dành cho người khuyết tật toàn quốc tại Huế và dành 3 Huy chương vàng, phá hai kỷ lục Paragame và dành vé vào đội tuyển quốc gia tham dự Paragame tại Thái Lan vào tháng 1/2008.  Tại Asean Para Games 4, tổ chức tại Thái Lan, Sa Ri đã đem về 2 Huy chương Bạc ở cự ly 50m và 100m ếch. Năm 2009, chỉ trong 1 ngày, Sa Ri đoạt liên tục 3 Huy chương Vàng ở cự ly 50m và 100m ếch, 400m tự do tại Para Games 5, tổ chức ở Malaysia và rất nhiều huy chương khác. Cứ thế, Sa Ri vẫn tiếp tục vượt qua khó khăn, vừa tập luyện, thi đấu cho đội tuyển quốc gia, vừa phấn đấu học tập cho đến khi tốt nghiệp đại học. Sa Ri đã tham gia 3 kỳ Paragame và nhiều kỳ thể thao trong nước với tổng số 28 huy chương các loại (21 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc, 1 Huy chương đồng) cùng hàng chục huy chương các giải thi đấu trong nước khác.

 

Cuộc sống mới với những sẻ chia

Hành trang tiếp theo để cô tiếp tục vào đời là tấm bằng tốt nghiệp đánh dấu hành trình 4 năm học đại học đầy khó nhọc vừa tập luyện, vừa thi đấu, vừa học tập. Năm 2012, sau khi ra trường, Sa Ri tiếp tục ở lại Sài Gòn đi dạy kèm đồng thời xin vào công ty bảo hiểm để trực điện thoại - công việc phù hợp do không yêu cầu đi lại nhiều. Năm 2014, do cha bị bệnh nặng nên Sa Ri chuyển về sống cùng gia đình để tiện bề chăm sóc cha mình. Sau khi cha mất, Sa Ri xin vào làm việc tại Công ty TNHH JiaHsin - Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước, tỉnh Vĩnh Long.

Vào Công ty TNHH JiaHsin làm việc, Sa Ri luôn được Ban Giám đốc Công ty quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện hoàn thành công việc. Biết được hoàn cảnh và nghị lực vượt khó của em, Công đoàn cơ sở Công ty đã đề xuất xây tặng nhà để em ổn định cuộc sống. Và tháng 9/2020, ngôi nhà nhỏ khang trang vừa được Công ty khánh thành và trao cho gia đình nhỏ Nguyễn Thị Sa Ri và cô con gái Nguyễn Thiện Duyên vừa tròn 6 tuổi để hai mẹ con có một mái ấm trọn vẹn.

Trong căn nhà ấy, ở vị trí trang trọng là Bằng khen và tấm Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký tặng. Còn có những tấm huy chương thi đấu thể thao cô giành được cùng những tấm phiếu bé ngoan của cô con gái Nguyễn Thiện Duyên được cẩn thân trưng bày. “Đây là thành quả mà bằng cố gắng của bản thân và sự giúp đỡ, động viên của thầy cô, gia đình, bạn bè em mới có được. Nên em muốn đặt ở vị trí xứng đáng để nhắc nhở mình phải luôn cố gắng” - Nguyễn Thi Sa Ri tâm sự.  

Cuộc sống không phụ lòng ai biết cố gắng (1)

Tuy cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng cứ sau giờ làm việc tại Công ty và đến chủ nhật hàng tuần, Sa Ri lại dành thời gian mang sách, mang vở đến lớp dạy kèm tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong xóm nơi mình sinh sống. Chia sẻ về việc làm này, Sa Ri cho biết: “Em đã quá may mắn khi được nhiều người yêu thương, giúp đỡ. Giờ, em muốn chia sẻ những gì mình có được cho nhiều người khác, nhất là các em nhỏ nghèo ở trong xóm. Tuy em không giúp được nhiều nhưng đó là tình cảm và nằm trong khả năng em có thể làm được".

 

 

Tin liên quan