Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Bình vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi tiêu biểu năm 2020 nhằm ghi nhận, cổ vũ, động viên khích lệ những tấm gương vượt khó vươn lên không lùi bước trước số phận để hoà nhập cộng đồng.

Tôn vinh 48 bông hoa tươi thắm trong rừng hoa nghị lực của NKT

Toàn tỉnh Thái Bình hiện có khoảng 124.000 NKT, TMC trong đó có trên 300 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, cuộc sống của NKT, TMC ngày càng được nâng lên.

IMG_7484 copy

Nhằm tôn vinh, ghi nhận khả năng, sự đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương của những đối tượng yếu thế, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị biểu dương NKT, TMC tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2020. Đây cũng là dịp để nhân rộng các điển hình tiên tiến là NKT, TMC tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và BVQTE tỉnh Thái Bình khẳng định: “Tuy gặp nhiều khó khăn song đại đa số NKT không cam chịu số phận mà đã vượt khó vươn lên bằng chính nghị lực của mình. Nhiều người đã trở thành ông chủ, bà chủ sở hữu số vốn hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trong đó có nhiều NKT. Sản phẩm của họ làm ra không thua kém với sản phẩm cùng loại của người bình thường khác”.

Đó là anh Lại Văn Điệp - Giám đốc Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ - xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương. Trong khó khăn anh Điệp luôn tìm mọi biện pháp khắc phục và mở ra hướng đi mới để duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả đảm bảo việc làm thường xuyên cho 15 lao động trong đó có 9 lao động là NKT, doanh thu năm 2020 ước đạt 6,5 tỷ đồng, lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Chị Phạm Thị Dung – chủ cơ sở chăm sóc sức khoẻ thiền xông hơi thải độc, ngoài việc xông hơi thải độc còn mở thêm không gian đọc nhằm mục đích lưu trữ những đầu sách có giá trị phục vụ mọi lứa tuổi. Chị đã tạo công ăn việc làm cho 20 lao động và nhiều lao động vệ tinh khác trong đó có nhiều NKT, huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho những người đồng cảnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Anh Phạm Ngọc Đáp – Giám đốc Công ty TNHH may mặc xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương hiện có 50 máy may công nghiệp, với 250m2 nhà xưởng thu hút 20 lao động có việc làm thường xuyên và có thu nhập ổn định. Năm 2020 ước tính xuất xưởng 10.000 sản phẩm, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng. Bản thân anh Đáp còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện như ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung ở vùng lũ lụt. Anh Nguyễn Thọ Ảnh xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ là gương mặt mới xuất hiện trong phát triển chăn nuôi. Mặc dù đã nhiều năm chăn nuôi thất bại tưởng chừng như không gượng lại được song với quyết tâm và bằng nghị lực của chính mình anh đã chịu khó nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của các chủ trang trại chăn nuôi lớn trong và ngoài xã. Hiện nay trang trại của anh có 3.000 con gà thịt và lấy trứng, tạo điều kiện cho 6 lao động có việc làm và có thu nhập. Kinh tế gia đình từ khó khăn nay đã ổn định, xây được nhà kiên cố con cái đều trưởng thành. Chị Trần Thị Huyền xã Tây Đô, huyện Hưng Hà ngoài năng khiếu bẩm sinh về ca hát chị còn duy trì được nghề may và có cửa hàng may đa dạng phong phú về mẫu mã, tạo công ăn việc làm cho 2 lao động, thu nhập bình quân từ 4 triệu đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Chị Bùi Thị Thuý xã An Đồng huyện Quỳnh Phụ hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn song với quyết tâm thoát nghèo chị đã tích cực học tập, vươn lên tốt nghiệp Trung cấp nghề may và có chứng chỉ sư phạm nghề. Với kiến thức, tay nghề sẵn có chị Thuý đã có việc làm, có thu nhập ổn định và có phần hỗ trợ cho gia đình.

48 người khuyết tật tiêu biểu về dự Hội nghị  là con số khiêm tốn trong hàng trăm người khuyết tật là giám đốc doanh nghiệp, công ty, chủ cửa hàng, cửa hiệu và các lĩnh vực hoạt động khác chính là những bông hoa tươi thắm nhất trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của người khuyết tật tỉnh Thái Bình .

Khích lệ học sinh khuyết tật, mồ côi tiếp bước đến tương lai

Tham dự hội nghị bên cạnh những người khuyết tật vượt khó, thành công còn là 48 em học sinh mồ côi, khuyết tật đại diện cho hàng nghìn học sinh khuyết tật, mồ côi đang theo học ở các cấp học trong tỉnh. Cùng với sự bảo trợ, chăm sóc của gia đình, nhà nước, tổ chức Hội Bảo trợ NKT và BVQTE Thái Bình, các em đã từng bước vượt qua sự thiếu thốn về tinh thần, khó khăn về vật chất để vươn lên trong học tập.

Có thể kể đến  tấm gương Lâm Chí Hào, học sinh lớp 9 trường THCS xã Thuỵ Xuân, huyện Thái Thuỵ (mồ côi cả cha và mẹ) hiện ở với bà nội, bà đã già yếu (gia đình thuộc hộ cận nghèo). Vượt qua mặc cảm tự ti, Hào đã nỗ lực phấn đấu học tập, nhiều năm đạt học sinh giỏi cấp trường và từng đạt giải trong các hội diễn văn nghệ do nhà trường và địa phương tổ chức. Em Vũ Thị Thu Hiền học sinh lớp 11A3 trường THPT Nguyễn Trãi mồ côi bố từ lúc chưa tròn 2 tuổi, mẹ bị bệnh viêm đa khớp kéo dài (gia đình thuộc hộ nghèo). Em đã khắc phục mọi khó khăn để có được kết quả học tập tốt, nhiều năm đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. Năm học 2019-2020 đạt học sinh giỏi dẫn đầu khối lớp 11 của nhà trường.

IMG_7489 copy

Các em Nguyễn Thị Lan (mồ côi cả cha và mẹ) học sinh lớp 10 trường THPT Tây Tiền Hải, Nguyễn Thị Thuỳ Anh (mồ côi cả cha và mẹ) học sinh lớp 6 trường Tiểu học xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải, Nguyễn Thị Yến Nhi học sinh lớp 9B trường THCS xã Thanh Tân huyện Kiến Xương (mồ côi cha) mẹ mắc căn bệnh ung thư, Vũ Thu Huyền (mồ côi bố) học sinh lớp 7B trường THCS xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, Nguyễn Mai Thu Thảo học sinh lớp 8 trường THCS xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ (mồ côi cha), Nguyễn Hữu Đức xã Đông Hải, học sinh lớp 10 trường THPT Trần Hưng Đạo huyện Quỳnh Phụ (mồ côi mẹ)… đều đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường. Còn rất nhiều những tấm gương khác tiêu biểu cho ý chí vươn lên của các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Các em thực sự là những tấm gương sáng có sức lan toả để mọi học sinh đồng cảnh khác noi theo.

Nghị lực vươn lên, những thành quả mà 96 NKT, học sinh mồ côi có mặt tại hội nghị đã đạt được chính là những phần thưởng, nguồn động viên lớn cho những người làm công tác Hội. Điều đó khẳng định công tác bảo trợ, chăm sóc NKT, TMC của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như Hội Bảo trợ NKT và BVQTE tỉnh Thái Bình đã phát huy hiệu quả. Mong rằng, những hoạt động bảo trợ, tiếp sức, cổ vũ, động viên NKT, TMC tại Thái Bình sẽ tiếp tục được phát huy để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhóm đối tượng này trong thời gian tới.

Dung Nhi

 

Tin liên quan