Câu nói " Tàn nhưng không phế" Bác Hồ từng nói đã giúp Trần Kim Việt có thêm động lực vượt qua tất cả khó khăn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Trần Kim Việt sinh năm 1990 tại xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh, vốn sinh ra không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa khác, bị teo cơ chân trái, chân phải phát triển không bình thường đi lại rất khó khăn di chứng của người cha là Trần Kim Minh tham gia quân đội công tác trên đất Lào bị nhiễm chất độc gia cam với giấy chứng nhận nan nhân chất độc gia cam tỷ lệ 82%, mẹ bị bệnh tim gia đình kinh tế đặc biệt khó khăn nhưng ông bà đã cố gắng để 4 anh em đều đỗ đại học,Việt vừa đi học vừa làm thêm nhiều nghề để kiểm tiền đi học, mơ ước sau khi ra trường có việc làm để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Câu nói "Tàn nhưng không phế" Bác Hồ từng nói đã giúp cậu có thêm động lực vượt qua tất cả khó khăn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Nghị lực của thanh niên khuyết tật vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương - Ảnh 1.

Trần Kim Việt ( thứ 2 từ trái sang) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016

Thời gian ngồi trên ghế nhà trường Việt luôn phấn đấu để đạt thành tích học tập cao nhất và với phương châm học luôn đi đôi với hành, năm thứ 2 Đại học anh thành lập nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học được sự đồng ý của trưởng khoa Nông lâm Ngư Trường Đại Học Vinh đề tài chúng tôi nghiên cứu là "Quy trình kỹ thuật gieo ươm cây Dó bầu và các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nảy mầm" do Việt là trưởng nhóm, đề tài thực hiện trên khu đất vườn nhà và khi kết thúc đã tích lũy cho tôi nhiều kinh nghiệm thực tiễn, từ đó tôi mở vườn ươm cây giống Dó bầu.

Nghị lực của thanh niên khuyết tật vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương - Ảnh 2.

Trần Kim Việt thường xuyên có mặt tại vườn ươm

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở địa phương tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên yếu thế, anh mở rộng quy mô Vườn ươm giống cây trồng về diện tích và số lượng. Đến cuối năm 2014 thì quyết định thành lập công ty TNHH Vườn Ươm Việt để thuận lợi trong việc giao dịch kinh doanh, xây dựng thương hiệu cây giống chất lượng cao Vườn Ươm Việt, đồng thời phát huy lợi thế hiểu biết về công nghệ thông tin tôi đã lập website: Vuonuomviet.com để giới thiệu quảng bá hình ảnh Vườn Ươm Việt để bạn bè, bà con nông dân trong, ngoài nước từ đó lượng hàng xuất đi ngày càng tăng cao.

Tính đến nay Vườn ươm Việt đã hoạt động được 8 năm, chính thức thành lập Công ty được 4 năm, đầu tư hơn 1 tỷ đồng, thuê đất mở rộng quy mô 3 ha, xây dựng 02 cơ sở kinh doanh, lắp hệ thống tưới tiêu phun mưa toàn diện tích, mua xe tải huyndai 1,25 tấn phục vụ việc vận chuyển giống và vật tư,mua xe tải ben để thực hiện việc san lấp mặt bằng và chở vật liệu phục vụ sản xuất,mua máy cày nhật công suất lớn, máy cày trâu vàng phục vụ sản xuất, xây dựng nhà lưới chống côn trùng đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh rộng 200 m2 , tư vấn kỹ thuật, bảo hành cây giống cho bà con nông dân từ khi trồng đến khi có thành quả, với đội ngũ kỹ thuật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm. Hàng năm Vườn Ươm Việt cung cấp ra cho thị trường trong và ngoài nước hơn 20 vạn cây giống Gió bầu trở thành vườn ươm cây Gió bầu lớn nhất Hà Tĩnh, tạo trầm cho bà con nông dân hơn 2000 cây Gió bầu trên 10 năm tuổi. Cung cấp giống cây ăn quả chất lượng cao cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh với hơn 10 vạn cây cam bưởi các loại, 1 vạn cây bóng mát, 20 vạn cây chè mậm hảo hàng rào xanh góp phần xây dựng nông thôn mới, mang lại tổng thu nhập cho Công ty trên 2 tỷ đồng / năm, với mức lãi 20% mang lại lợi nhuận 400 triệu/năm. Cây giống Vườn ươm Việt đạt chất lượng, bà con nông dân trồng mang lại năng suất hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay Công ty giải quyết được việc làm cho 20 lao động thường xuyên, thời vụ (trong đó có 3 lao động khuyết tật và 2 kỹ sư chuyên ngành nông nghiệp)

Gặp Việt ở khu vườn tôi hỏi: Thời gian tới Việt sẽ làm gì để nâng cao thương hiệu vủa Vườn ươm. Viêt khiêm tốn: Với niềm đam mê và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ tôi sẽ không ngừng học hỏi và lắng nghe thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con nông dân để ngày càng đổi mới đáp ứng nhu cầu cho bà con về số lượng cũng như chất lượng tốt hơn. Hiện nay công ty TNHH Vườn Ươm Việt đang triển khai mô hình trồng khảo nghiệm một số loại giống cây ăn quả mới du nhập từ các tỉnh thành để xem có phù hợp với điều kiện khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng vùng đất Hương khê để nhận rộng cho bà con nông dân. Đồng thời đang thực hiện đề tài nghiên cứu kỹ thuật tăng khá năng đậu quả cho cây bưởi Phúc Trạch và sản xuất bưởi Phúc Trạch theo hướng VIETGAP đồng thời xây dựng cơ sở thu mua bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Năm 2015, Công ty TNHH Vườn Ươm Việt được UBND Huyện Hương khê cấp giấy chứng nhận vườn ươm đạt chuẩn đủ điều kiện sản xuất kinh doanh giống cây ăn quả lâu năm. Năm 2016, được UBND tỉnh chứng nhận Vườn ươm đạt chuẩn đủ điều kiện sản xuất kinh doanh giống cây ăn quả lâu năm.

Xác định trách nhiệm của Công ty đối với xã hội, Nguyễn Kim Việt tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương, hỗ trợ cho thanh niên thông qua trực tiếp tư vấn, định hướng xây dựng mô hình kinh tế, xây dựng các mô hình vệ tinh; tuyên truyền, vận động hơn 10 thanh niên xây dựng trang trại tổng hợp đi vào hoạt động có hiệu quả, cho thu nhập ổn đinh. Tham gia các hoạt động Đoàn, Hội bản thân tôi cảm thấy mình sống có ích, hòa đồng hơn, thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Ngay từ khi mới thành lập, được tổ chức Đoàn huy động lực lượng, đoàn viên thanh niên tham gia ngày công giúp gia đình san lấp mặt bằng, xây dựng nhà lưới, vườn ươm, vận chuyển vật liệu xây dựng, cây giống,…

Ông Trần Kim Minh tâm sự: Khi sinh Việt ra thấy cháu bị què quặt gia đình rất buồn nhưng càng lớn lên cháu càng có nghị lực nên vợ chồng tôi giành rất nhiều tình thương để giúp cháu học tập nên người- Là một người lính tôi luôn tự hào về cháu.Cùng với nỗ lực, phấn đấu của bản thân, thông qua cầu nối tổ chức Đoàn; năm 2015, Trần Kim Việt được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000 - 2015; Tỉnh đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của 2016 - Giải thưởng thanh niên nông thôn sản xuất kinh doanh giỏi và đặc biệt vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Nguồn: Báo Điện tử Dân sinh

Tin liên quan