Bạn đọc Lê Thị Yến ở xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, hỏi: Theo quy định của pháp luật, các hành vi nào bị nghiêm cấm khi sử dụng lao động là người khuyết tật?

Trả lời: Theo Điều 160, Bộ luật Lao động 2019, các hành vi sau bị nghiêm cấm khi sử dụng lao động là người khuyết tật:

1. Sử dụng người lao động là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, trừ trường hợp người lao động là người khuyết tật đồng ý.

2. Sử dụng người lao động là người khuyết tật làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành mà không có sự đồng ý của người khuyết tật sau khi đã được người sử dụng lao động cung cấp đầy đủ thông tin về công việc đó.

Các hành vi nào bị nghiêm cấm khi sử dụng lao động là người khuyết tật?
Người khuyết tật tham gia lao động. Ảnh minh họa: TTXVN. 


* Bạn đọc Nguyễn Văn Hùng ở xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, hỏi: 
Đề nghị tòa soạn cho biết, thủ tục lập di chúc tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc UBND cấp xã được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo Điều 636, Bộ luật Dân sự, việc lập di chúc tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc UBND cấp xã phải tuân theo thủ tục sau đây:

1. Người lập di chúc tuyên bố nội dung của di chúc trước công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã phải ghi chép lại nội dung mà người lập di chúc đã tuyên bố. Người lập di chúc ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc sau khi xác nhận bản di chúc đã được ghi chép chính xác và thể hiện đúng ý chí của mình. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã ký vào bản di chúc.

2. Trường hợp người lập di chúc không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người làm chứng và người này phải ký xác nhận trước mặt công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã chứng nhận bản di chúc trước mặt người lập di chúc và người làm chứng.

Theo qdnd.vn

Tin liên quan