Hoạt động nhân đạo trong suốt 50 năm, khi nghỉ hưu lại mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, nhưng với tâm huyết, trách nhiệm của người đứng đầu một tổ chức xã hội, ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng vẫn không ngừng nghỉ việc vận động tài trợ, tổ chức các chương trình nhân đạo để giúp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với ông, niềm vui của những người yếu thế chính là liều “thuốc bổ” để mình vượt qua bệnh tật, sống những tháng ngày ý nghĩa, tràn ngập yêu thương.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

66 tuổi đời, ông Nguyễn Văn Lực đã có “thâm niên” 50 năm hoạt động nhân đạo, từ thiện. Khi nghỉ hưu, ông mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện. Các bác sĩ yêu cầu ông phải nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Nhưng, với trách nhiệm của người đứng đầu Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo,Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng, ông luôn tự nhủ không thể tìm cho mình cuộc sống an nhàn trước nỗi đau của NKT, những khó khăn của bệnh nhân nghèo, những trống trải cô đơn của các cháu bé mồ côi. Vì thế mỗi tháng 30 ngày ông đều dành trọn cho việc vận động tài trợ và tổ chức các chương trình nhân đạo để giúp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Anh 2_3

Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây (giai đoạn 2016 – 2020) cá nhân ông đã vận động các tổ chức phi chính phủ quốc tế, các Mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ và tài trợ hơn 269 tỷ đồng để Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo,” “ l.   Nnnnjjkjjjk Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng thực hiện các hoạt động bảo trợ cho NKT, TMC và bệnh nhân nghèo trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, Hội đã tài trợ 100% chi phí phẫu thuật tim cho 248 bệnh nhân nghèo và trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; Tổ chức phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo cho 6.890 người cao tuổi và người có hoàn cảnh khó khăn; Tặng 1.126 bộ máy trợ thính cho trẻ em khiếm thính và người có vấn đề về thính lực; Phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho 531 lượt trẻ khuyết tật cơ quan vận động và trẻ em bị sẹo lồi, sẹo bỏng, sứt môi, hở hàm ếch; Hỗ trợ chi phí chạy thận nhân tạo hàng tháng cho 51 bệnh nhân kiệt quệ về kinh tế vì mắc bệnh suy thận mãn; Tặng 2.326 xe lăn, xe lắc cho NKT và bệnh nhân bị tai biến, bại liệt; Tặng thẻ BHYT cho 6.260 người; Tặng 869 chiếc xe đạp, 265 suất học bổng và 21 máy vi tính xách tay cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh nghèo; Xây mới 35 nhà tình thương cho gia đình bệnh nhân nghèo và NKT….

Không chỉ chăm lo cho bệnh nhân nghèo, trẻ em dị tật và trẻ mồ côi, 5 năm qua ông Nguyễn Văn Lực còn vận động tài trợ nâng cao chất lượng bữa ăn dinh dưỡng cho 470 học sinh mầm non vùng xa, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em mù và trẻ mồ côi. Ông cũng thường xuyên vận động và chủ trì hoạt động cứu trợ và trợ vốn cho đồng bào nghèo, NKT bị thiệt hại do bão lũ ở Lâm Đồng và các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Phú Yên, Yên Bái, Thừa Thiên Huế, tài trợ khoan giếng và xây dựng trạm cấp nước sạch cho các xã và các trường học vùng xa, thành lập và tài  trợ dài hạn cho bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho 50 gia đình người mù, khuyết tật và gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Anh 5 Ho tro xay nha tinh thuong dao Phu Quy Binh Thuan

Ngoài việc vận động các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài tại Việt Nam, tiếp xúc với các nhà tài trợ để đem nguồn hỗ trợ về Lâm Đồng giúp cho các đối tượng yếu thế, nhiều năm qua ông Lực và gia đình còn dành toàn bộ tiền cho thuê mặt bằng, trích lương hưu để hỗ trợ hàng tháng cho 40 cụ già neo đơn, người bệnh hiểm nghèo và NKT có hoàn cảnh khó khăn.

Trong tổng số 232.907 lượt người yếu thế được đã được Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ 5 năm qua, đóng góp của ông Nguyễn Văn Lực có vai trò quan trọng, vừa là khởi xướng, vừa là nêu gương, từ đó phát huy vai trò của mỗi cán bộ Hội viên trong tổ chức Hội cùng nỗ lực, phấn đấu bảo trợ tốt hơn cho NKT, TMC và bệnh nhân nghèo trong tỉnh Lâm Đồng và khắp cả nước.

Thắp lên niềm tin cho người yếu thế

Với những đóng góp to lớn cho công tác xã hội, từ năm 2016 đến nay, ông Nguyễn Văn Lực đã được các Bộ, ngành, tổ chức Hội Trung ương và UBND tỉnh tặng 10 Bằng khen về hoạt động nhân đạo từ thiện và 6 Kỷ niệm chương vì đã đóng góp cho sự nghiệp an sinh xã hội, vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, vì an ninh tổ quốc và chăm lo cho người cao tuổi. Ông cũng được tỉnh Lâm Đồng tuyên dương và tặng danh hiệu “Gương sáng đời thường” vì những hoạt động giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo, NKT, TMC.

Ông Nguyễn Văn Lực chia sẻ “Là người bệnh nên tôi hiểu nỗi đau của những người mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, hiểu nỗi khổ của NKT, sự cô đơn của những người già không nơi nương tựa và thấu hiểu những giọt nước mắt của những người cha, người mẹ khi con mình không có tiền mổ tim, mạng sống của các cháu quá mong manh. Từ đó, tôi dặn bản thân mình phải đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh này vì đó không chỉ là trách nhiệm của người làm công việc bảo trợ mà đó còn là mệnh lệnh của trái tim. Những nỗ lực của tôi đã góp phần thắp niềm tin về lòng nhân ái, khơi dậy cái tâm, cái thiện trong cộng đồng và thu hút hơn 1000 người tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện”.

Anh 4

Phải làm gì để những trái tim của những người bị bệnh tim bẩm sinh sớm tròn nhịp đập, đôi môi của các cháu dị tật nở được nụ cười, đôi mắt của người cao tuổi được nhìn thấy ánh sáng, người nghèo  có được căn nhà, người già neo đơn được nuôi dưỡng, NKT có được phương tiện mưu sinh…? Để trả lời những câu hỏi đó chỉ có một lựa chọn, đó là tìm gặp các nhà tài trợ, thuyết phục các Mạnh thường quân và mở rộng mạng lưới những người có lòng nhân ái để cùng chung tay hành động để đáp ứng quyền được sống của người bệnh hiểm nghèo, quyền được hòa nhập của NKT, quyền được nghe của người khiếm thính, quyền được nhìn của người mù thủy tinh thể và quyền được đến trường của những đứa TMC. Từ suy nghĩ và nhận thức đó, ông Nguyễn Văn Lực đã, đang và sẽ cố quên nỗi đau của bệnh tật, quên những trở ngại của tuổi tác để tiếp tục đi những nơi cần đi, đến những nơi cần đến để vận động tài trợ nhằm tổ chức tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa 17 chương trình nhân đạo từ thiện mà ông và anh chị em trong Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng và triển khai trong nhiều năm qua.

Hoàng Dung

 

Tin liên quan