Mỗi khi đọc được bài viết về một hoàn cảnh khó khăn, Thượng úy Triệu Văn Trọng, sinh năm 1990, Phó đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an TP Lạng Sơn lại đau đáu tự hỏi: Phải làm sao để góp phần giúp đỡ mọi người vượt qua, tự tin với cuộc sống?

Kết thúc ngày làm việc, Thượng úy Triệu Văn Trọng nhanh chóng sắp xếp giấy tờ, tài liệu ngăn nắp, gọn gàng rồi lấy xe ra về. Trên đường về, anh Trọng tranh thủ đến gặp những nhà hảo tâm thăm hỏi, tuyên truyền, vận động tinh thần hướng thiện quyên góp, ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Được mọi người cùng quan tâm, đồng tình, nên khi thì anh chở về thùng sách, vở, lúc lại lỉnh kỉnh bao quần áo...

Anh Trọng bắt đầu giúp đỡ mọi người từ rất sớm. Khi còn là học sinh THPT, anh từng nhặt ve chai, gom sách báo cũ đem bán lấy tiền giúp bà cụ hàng xóm đơn thân trang trải cuộc sống. Những năm tháng sinh viên, một người bạn của anh bị ung thư, mặc dù gia đình cùng các bệnh viện đã hết lòng cứu chữa, nhưng do bệnh tật hiểm nghèo nên không qua khỏi. Bạn mất đi, để lại cho gia đình và bạn bè sự hẫng hụt, thiếu vắng thật đau xót. Thương bạn, đồng cảm với những người thân của bạn, anh Trọng vận động bạn bè cùng nhau chia sẻ số tiền phụ cấp ít ỏi gom lại gửi hỗ trợ, động viên người thân gia đình bạn trong lúc đau buồn, mất mát quá lớn. Sau ngày ra trường, được phân công về Công an TP Lạng Sơn công tác, anh tiếp tục giúp đỡ những người gặp cảnh ngộ khó khăn bằng đồng tiền nhuận bút từ các bài viết của mình.

Đam mê viết lách, tranh thủ ngày nghỉ, anh thường rong ruổi khắp các huyện trong tỉnh tìm đến nhà của những người có hoàn cảnh khó khăn hoặc đến với những người gương mẫu về ý chí, nghị lực sống để tìm hiểu, động viên mọi người cùng nỗ lực gắng sức vươn lên hòa mình với cuộc sống. Hằng ngày, ngoài công việc chính của mình, anh vẫn thường cộng tác với các báo: Lạng Sơn, ngoisao.net, Dân trí, Công an nhân dân... thông qua bài viết về những cuộc đời, niềm tin, sự lạc quan của nhân vật, anh vận động, kêu gọi mọi người cùng chia sẻ, giúp đỡ những gia cảnh hoạn nạn, ngặt nghèo nhằm giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Anh Trọng chia sẻ: “Năm 2016, tôi đến nhà em Lương Văn Thụ để tìm hiểu, viết bài về tấm gương một học sinh giỏi lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn. Nhà em ở một xã vùng 3 của huyện. Đến nơi mới biết hoàn cảnh gia đình thật éo le, em có ông bà tuổi đã cao, bố khuyết tật, mẹ mắc bệnh thần kinh. Nhận thấy tình cảnh ấy mà động lòng thương cảm. Ngay sau khi nhận được tiền nhuận bút bài viết, tôi dành hết cho em và kêu gọi bạn bè ủng hộ thêm để em có kinh phí học tiếp chương trình THPT và thi đại học. Mùa thi năm ấy, em không đủ điểm vào đại học nên đã lựa chọn học nghề để sớm tìm được việc làm, có thu nhập phụ giúp ông bà, bố mẹ nuôi em gái ăn học. Hiện nay, em Lương Văn Thụ đã trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định và là một trong những người rất tích cực ủng hộ và tham gia chương trình thiện nguyện. Nghị lực vượt khó đi lên của em để tôi có thêm động lực giúp đỡ nhiều người khác”.   

Đồng chí Triệu Văn Trọng cùng các em nhỏ trong một chuyến đi thiện nguyện, nhân ái.

Hằng ngày, anh Trọng dành phần lớn thời gian rảnh rỗi sau giờ làm việc để nghiền ngẫm, xây dựng kế hoạch chuẩn bị thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Mỗi chuyến đi khảo sát thực tế và tặng quà đến những hoàn cảnh khó khăn đã để lại trong anh biết bao điều thật ý nghĩa, kinh nghiệm hay, bài học quý cho lần sau làm tốt hơn. Từ năm 2015 đến nay, trước ngày bế giảng mỗi năm học, anh chủ động liên hệ với phụ huynh học sinh và các nhóm từ thiện trên địa bàn kêu gọi mọi người gom sách giáo khoa, rồi cặm cụi phân loại, sắp xếp gọn thành từng bộ và trao tặng học sinh nghèo trước thềm năm học mới. Trung bình mỗi năm, anh trao tặng các em học sinh nghèo hơn 280 bộ sách giáo khoa các cấp và hơn 300 quyển vở cùng đồ dùng học tập do các mọi người đóng góp, ủng hộ.

Gặp người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo vào viện, anh Trọng liên hệ với bệnh viện, chính quyền địa phương, hội chữ thập đỏ... thông qua mạng xã hội kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm bằng tiền mặt, vật dụng, như: Quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, bỉm, sữa cho trẻ nhỏ... Riêng năm 2020, anh đã nhận được hơn 140 triệu tiền mặt ủng hộ của các nhà hảo tâm dành cho những hoàn cảnh mà anh đăng bài kêu gọi trên trang mạng xã hội cá nhân.

Số tiền quyên góp được, anh Trọng đều ghi chép rõ ràng, chi tiết danh sách những người ủng hộ tiền, vật phẩm rồi công khai trên mạng xã hội để mọi người yên tâm, nắm rõ hoạt động, lịch trình chuyến đi hỗ trợ từ thiện cho những người gặp hoạn nạn, khó khăn. Khi trao tặng, anh rất chú ý tới công tác truyền thông về ý nghĩa sự đồng cảm, đùm bọc của các tổ chức, cá nhân làm từ thiện để những người có hoàn cảnh khó khăn cảm nhận được sự giúp đỡ ấm áp của các tấm lòng hảo tâm chứ không phải là việc bố thí, xin cho. Anh Trọng tâm sự: “Tham gia hoạt động thiện nguyện những năm qua giúp tôi có thêm niềm tin hơn vào tình người trong xã hội. Nguồn kinh phí, vật dụng các chuyến đi tặng quà từ thiện chủ yếu do tôi vận động, tìm nguồn hỗ trợ. Tôi cho rằng, để có được nguồn đó, niềm tin của mọi người là điều rất đáng trân trọng. Chắc chắn đối với mỗi người, việc góp tiền của công sức làm việc thiện là điều đơn giản, nhưng quan trọng là hỗ trợ ai, số tiền đó có trao tận tay người nhận hay không”.

Các chuyến đi tặng quà từ thiện đã thấm sâu và để lại lòng anh Trọng nhiều cảm xúc, niềm vui vì đã giúp đỡ được những số phận éo le, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thời gian qua. Nhưng cũng có thời điểm, một số người cho rằng, anh lợi dụng hoàn cảnh khó khăn và niềm tin của mọi người để trục lợi cho bản thân. Điều ác ý ấy cũng từng khiến anh đôi lúc cảm thấy thật buồn, vì lòng thành bị xúc phạm, công sức, nhiệt huyết thành tâm của mình không những không được ghi nhận, động viên lại còn bị ngờ vực, nghi kỵ. Nhưng mỗi khi được nghe, nhìn thấy những hoàn cảnh éo le lại khiến anh day dứt. Vậy là, anh sẵn sàng bỏ qua tất cả, tự động viên mình tiếp tục tiếp nhận sự quyên góp, ủng hộ của các nhà hảo tâm mang đến giúp đỡ những người đang còn khó khăn, hoạn nạn.

Đại úy Hoàng Trung Thành, Bí thư Đoàn thanh niên Công an TP Lạng Sơn cho biết: “Đồng chí Triệu Văn Trọng là Bí thư chi đoàn CA1 rất nhiệt tình, năng động. Đặc biệt, những năm qua, đồng chí đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong đơn vị hưởng ứng, tham gia hoạt động nghĩa tình, thiện nguyện”.

Bận rộn với công việc thiện nguyện là thế nhưng anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ Công an nhân dân trên trận tuyến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo sự phân công của đơn vị. Việc làm từ thiện, nhân nghĩa của anh những năm qua đã góp phần khơi dậy thêm tình thương yêu đùm bọc, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau vơi bớt phần nào mất mát, khó khăn trong cộng đồng các dân tộc, thúc đẩy các hoạt động nhân đạo ở địa phương. Giữa hoạt động thiện nguyện và công việc ở cơ quan, anh Trọng rất rõ ràng việc nào ra việc đó nhưng đôi khi công việc chính hỗ trợ anh rất nhiều như tạo được sự kết nối trong cộng đồng, liên hệ với chính quyền, đoàn thể... xác minh thực tế trường hợp cần giúp đỡ thuận lợi hơn.

Thời gian tới, anh Trọng dự kiến tập trung vào các em nhỏ, học sinh nghèo và công tác đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Ánh mắt Thượng úy Triệu Văn Trọng luôn sáng lên niềm tin khi nói về hoạt động thiện nguyện của mình. “Tôi đang ấp ủ dự định thành lập một tài khoản quỹ từ thiện riêng để giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Song hành cùng với việc làm đó, tôi cũng không thể quên được công việc, nhiệm vụ của mình là một chiến sĩ Công an nhân dân, suốt đời vì nước, vì dân phục vụ và chiến đấu. Mục tiêu của tôi thời gian tới là tích cực làm thêm nhiều việc có ích, có ý nghĩa dù việc lớn hay nhỏ đều cố gắng hết sức mình”.

Tin liên quan