Ngày 14/12, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2021, báo cáo kết quả khảo sát về tình trạng việc làm của NKT tại cộng đồng. Được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Hội nghị có sự chỉ đạo và tham dự của bà Nguyễn Thị Xuân Mỹ - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự Trung ương Hội; ông Lương Phan Cừ - Chủ tịch Trung ương Hội, các Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đàm, Hà Thị Liên, Đỗ Mạnh Hùng cùng gần 250 đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành Hội, các Uỷ viên BCH Hội khoá V, các thành viên Ban vận động quỹ Hội.

Ông Lương Phan Cừ - Chủ tịch Trung ương Hội phát biểu khai mạc và báo cáo kết quả hoạt động Hội 2021

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Trung ương Hội điểm lại những thuận lợi, khó khăn trong công tác Hội năm 2021. Theo đó, trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, nghiêm trọng, diễn biến khó lường, bên cạnh việc đảm bảo an toàn, phòng chống dịch cho các cán bộ, Hội viên, tranh thủ khoảng thời gian dịch bệnh chưa bùng phát, giữa các đợt giãn cách, khi địa phương trở lại trạng thái bình thường mới, thậm chí ngay trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội đã vận động quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau, chủ động, linh hoạt, phong phú, sáng tạo và hiệu quả. Kết quả, tổng nguồn lực cả nước do Hội chủ trì, vận động (bằng tiền và hiện vật quy tiền) đạt 522 tỷ đồng (năm 2020 là 585 tỷ đồng), phối hợp các đơn vị khác với tổng giá trị 59 tỷ đồng.

Nhiều tỉnh, thành Hội vận động quỹ Hội đạt kết quả cao như: Vĩnh Long 68 tỷ đồng, An Giang 52 tỷ đồng, Lâm Đồng 43 tỷ đồng, Bình Phước 37 tỷ đồng, Cà Mau 21 tỷ đồng, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa 20 tỷ đồng, Tây Ninh 19 tỷ đồng, Đồng Tháp, Quảng Trị 18 tỷ đồng, Hà Tĩnh 15 tỷ đồng, Hậu Giang 14 tỷ đồng, Nghệ An 12 tỷ đồng, Trà Vinh 10 tỷ đồng, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ninh 9 tỷ đồng, Hải Dương 8 tỷ đồng, Hải Phòng, Lạng Sơn 7 tỷ đồng, TP. Hồ Chí Minh 6 tỷ đồng, Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam 5 tỷ đồng.....

Toàn cảnh Hội nghị 

Với nguồn quỹ vận động được, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã tiếp tục triển khai thực hiện 6 chương trình bảo trợ trọng tâm của Hội và tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp khác cho hơn 2,3 triệu lượt NKT, TMC, bệnh nhân nghèo và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác với giá trị chi ra là 512 tỷ đồng. Trong đó, các hoạt động trợ giúp y tế đã giúp cho 168.000 lượt người với tổng số tiền trị giá 62,5 tỷ đồng. Nhóm trợ giúp cải thiện sinh hoạt được thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, góp phần đáng kể trong việc cải thiện cuộc sống của 545.600 người thụ hưởng với tổng giá trị 247 tỷ đồng. Là hoạt động mang ý nghĩa bền vững, chuyển hướng rõ nét nhất sang hướng nhân quyền, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho NKT, nhóm trợ giúp sinh kế, giảm nghèo đã hỗ trợ cho 2.500 lượt người hưởng lợi với tổng số tiền 24,7 tỷ đồng. Năm 2021, Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội đã hỗ trợ cho 1,1 triệu lượt người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 bằng tiền, hiện vật với tổng giá trị là 53 tỷ đồng (năm 2020 là 15 tỷ đồng).

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên trong năm 2021, các hoạt động truyền thông tập trung đông người mang tính toàn quốc không được tổ chức. Hội nghị biểu dương NKT, TMC và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI dự kiến tổ chức tháng 4 năm 2021 đã phải lùi và chuyển sang năm 2022. Tuy nhiên, tranh thủ thời gian cả nước bước sang giai đoạn sống chung với dịch bệnh, Trung ương Hội đã tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương” tại Thái Nguyên, các tổ chức thành viên đã phối hợp các ngành tuyên tuyền thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát tờ rơi, khẩu trang miễn phí tại cộng đồng.

Bên cạnh viên tham gia góp ý, xây dựng, phản biện xã hội đối với nhiều chính sách, dự thảo văn bản pháp luật, Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội đều đã xây dựng báo cáo 10 năm thực hiện Luật Người khuyết tật theo yêu cầu của Bộ LĐTBXH và UBND các tỉnh, thành. Qua đó, đánh giá những kết quả đạt được và chưa đạt được sau 10 năm Luật NKT được ban hành, từ đó có những đề xuất, kiến nghị phù hợp về việc sửa đổi, bổ sung Luật trong thời gian tới cho phù hợp hơn với thực tiễn và Công ước quốc tế về quyền của NKT.

Lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Hội nghị đã thu hút sự quan tâm, tham dự của gần  250 đại biểu

Đóng góp vào báo cáo tổng kết của Hội và phương hướng nhiệm vụ năm 2022, các đại biểu tại hội nghị đã cùng thảo luận, góp ý về vấn đề khuôn mẫu báo cáo tổng kết năm, vấn đề khen thưởng, sự kết nối, tương trợ lẫn nhau giữa các tổ chức Hội trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Hội, vấn đề tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong các hội nghị toàn quốc, vấn đề hỗ trợ trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19, về giải pháp thực hiện chương trình Hỗ trợ sinh kế cho NKT, TMC, giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19… Nhờ đó giúp cho việc định hướng hoạt động Hội trong thời gian tới.
Hoàng Dung

Tin liên quan