Từ những việc làm thiết thực, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như thăm hỏi, động viên, trao tặng xe lăn, bảo trợ, giúp đỡ trẻ mồ côi, khuyết tật, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người yếu thế, trở thành địa chỉ tin cậy của người khuyết tật (NKT) và trẻ mồ côi trong tỉnh.

“Nhịp cầu” nhân áiHội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội tổ chức khám sàng lọc, tư vấn cho đối tượng khuyết tật vận động trên địa bàn tỉnh.

Tấm lòng nhân ái

Em Phùng Thị Ngọc Ánh ở khu 8, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông hiện đang là sinh viên Khoa Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Hùng Vương bị mắc bệnh xương thủy tinh, hai chân bị liệt. Ánh phải ngồi xe lăn, sức khỏe yếu, gia đình em thuộc diện khó khăn, bố mất, mẹ không có việc làm ổn định. Trước hoàn cảnh của em, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh đã vận động tổ chức phi chính phủ “Trả lại tuổi thơ” (Mỹ) trao tặng học bổng và máy tính cho em trị giá 70 triệu đồng. Có học bổng và máy tính xách tay đã góp phần chia sẻ áp lực kinh tế cho gia đình, giúp em thuận tiện hơn trong học tập, tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, đại diện Trường Đại học Hùng Vương cũng cam kết hỗ trợ học phí, đồ dùng học tập, chỗ ở cho em Ánh khi theo học tại trường và có phương hướng tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Ánh tâm sự: Gia đình khó khăn, lúc em vào đại học mẹ lo em không theo được, nhờ được sự giúp đỡ của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh kết nối, dành tặng học bổng máy tính, em đã có thêm điều kiện và sẽ cố gắng chăm chỉ học tập để không phụ lòng của những người giúp đỡ mình…

Cùng đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Vượng ở khu Rừng Măng, xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng mất sớm, bản thân chị Vượng bị khuyết tật bẩm sinh, các con thường xuyên ốm đau, bệnh tật, mẹ con chị đang sống trong căn nhà cũ chật hẹp, đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình chị Vượng 150 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới với diện tích trên 100m2, tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng, dự kiến khánh thành trong tháng 12 tới.

Chị Vượng cảm động chia sẻ: Nhờ được Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh kết nối, giúp đỡ tôi xây dựng ngôi nhà mới, Tết này gia đình tôi sẽ được đón Xuân trong ngôi nhà mới, tôi rất vui và cảm động, trước hết không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến…

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp đã được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh giúp đỡ, kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà ở, trao học bổng cho sinh viên khuyết tật, góp phần chăm lo, hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để người khuyết tật, trẻ mồ côi hòa nhập cộng đồng.

“Nhịp cầu” nhân áiLãnh đạo Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh trao biểu trưng 150 triệu đồng của nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Vượng ở khu Rừng Măng, xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.

Kết nối yêu thương

Toàn tỉnh hiện có gần 280 nghìn người khuyết tật với nhiều loại khuyết tật khác nhau như vận động, nghe, nói, nhìn, thần kinh, tâm thần, trí tuệ... và gần 2.400 trẻ em mồ côi cha, mẹ, hoặc cả cha, mẹ. Phần lớn những người yếu thế này sống ở cộng đồng, chủ yếu dựa vào sự trợ giúp của gia đình, họ hàng và xã hội.

Năm 2022, Hội đã vận động được trên 3,4 tỉ đồng tiền mặt và vật chất, trong đó nguồn trong nước gần ba tỉ đồng, nguồn nước ngoài 470 triệu đồng bảo trợ, giúp đỡ cho 3.740 lượt NKT, trẻ mồ côi và các đối tượng yếu thế khác.

Trong năm, Hội đã tiếp nhận, phân bổ 244 xe lăn cho NKT, trị giá 400 triệu đồng ở 13 huyện, thành, thị; vận động ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu xây dựng mới năm nhà tình thương, tặng đồ dùng thiết yếu, vật dụng gia đình cho ba NKT có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Yên Lập, Tân Sơn, Cẩm Khê với tổng trị giá 850 triệu đồng. Hội đã phối hợp với Bệnh viện chỉnh hình, phục hồi chức năng Hà Nội và UBND các huyện, thành, thị tổ chức khám miễn phí, sàng lọc khuyết tật vận động cho 265 người, trị giá 120 triệu đồng; vận động hỗ trợ kinh phí, tặng quà giúp hai trẻ mồ côi, ba NKT và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hùng Vương trị giá 70 triệu đồng; tặng 200 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, trị giá sáu triệu đồng.

Vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Ngày khuyết tật Việt Nam 18/4, Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, chào mừng thành công Đại hội lần thứ VI Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam, ngày khai giảng, Hội đã tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ, trao tặng 2.597 suất quà cho trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, trị giá trên 2,3 tỉ đồng. Nhiều đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng với Hội chung tay giúp đỡ, hỗ trợ NKT và trẻ mồ côi, tiêu biểu như Thượng Tọa Thích Minh Nghiêm, Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ, Công ty cổ phần Ao Vua, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hùng Vương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện chỉnh hình phục hồi chức năng Hà Nội, các nhóm thiện nguyện Thanh Thủy, Sông Quê…Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Công ty cổ phần giáo dục VSLife và cộng đồng doanh nhân Phúc Đức- Hà Nội tổ chức các chương trình tư vấn, đào tạo, hướng nghiệp xây dựng vườn ươm khởi nghiệp, vầng trăng khuyết cho trên 200 NKT tham gia theo hình thức trực tuyến, trị giá 100 triệu đồng; tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật về NKT và tặng quà 137 người khuyết tật trong tỉnh, trị giá 200 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh cho biết: Với chức năng bảo trợ, chăm sóc người khuyết tật và trẻ em mồ côi, Hội đã triển khai thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về trợ giúp thường xuyên, hỗ trợ học tập, dạy nghề, trợ cấp hàng tháng cho học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương huy động doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để NKT, trẻ mồ côi hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo baophutho.vn

Tin liên quan