Ngày 27-12, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em (BTNKT&BVQTE) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028.

 

Đến dự Đại hội có bà Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội BTNKT&BVQTE Việt Nam, ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương cùng gần 140 đại biểu NKT tiêu biểu, đại diện cho trên 18.000 NKT trên địa bàn tỉnh.

 

Ban Chấp hành Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh khoá IV (nhiệm kỳ 2023-2028) và các đại biểu.
Ban Chấp hành Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Nguyên khóa IV (nhiệm kỳ 2023-2028) và các đại biểu.

5 năm qua, Hội BTNKT&BVQTE tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra. Hoạt động của Hội theo đúng tôn chỉ, mục đích và sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Hội đã tích cực vận động, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đồng hành, trợ giúp đầy trách nhiệm với NKT, giúp NKT xóa bỏ mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

 

Giai đoạn 2018 – 2023, công tác tập huấn, dạy kỹ năng sống, chăm sóc đời sống tinh thần cho NKT, TMC được Hội chú trọng. Hội phối hợp chặt chẽ cùng Sở Lao động - TB&XH tổ chức 28 hội nghị tuyên truyền về Luật NKT, Luật trẻ em tại 9 huyện, thành, thị cho 1400 người có hoàn cảnh đặc biệt trong tỉnh có cơ hội tiếp cận nắm bắt các quy định pháp luật, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các điều kiện và yếu tố xác định mức độ khuyết tật, những nguy cơ tiềm ẩn với trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tỉnh Hội cũng tổ chức giao lưu “Tiếng hát người khuyết tật tỉnh Thái Nguyên” lần thứ hai với chủ đề “Những trái tim khát vọng” với 51 tiết mục, 71 diễn viên khuyết tật từ 8 đơn vị tham gia. Tỉnh Hội tham vấn, phối hợp với ngành thể thao và du lịch lựa chọn các vận động viên của tỉnh tham gia các cuộc thi thể thao dành cho NKT toàn quốc hàng năm... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội đã ban hành các văn bản gửi phòng LĐ – TB&XH các huyện, thành phố tổ chức điều tra đường tiếp cận tại các công trình công cộng; điều tra trẻ khuyết tật tiếp cận giáo dục; tổ chức tiếp cận lấy ý kiến của học sinh(trẻ em) về luật trẻ em và về một số vấn đề xã hội; tập huấn về kỹ năng sống cho NKT. Qua đó, đã tạo thuận lợi trong công tác chỉ đạo, quản lý cũng như tìm ra giải pháp hỗ trợ, chăm sóc thiết thực nhất cho NKT, TMC.

 

Công tác chăm sóc, bảo trợ NKT, TMC là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Do đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở vận động nguồn lực, hỗ trợ, sẻ chia trong cộng đồng đối với NKT, TMC. Đồng thời, Hội cũng chủ động linh hoạt chuyển hướng tổ chức kết nối các hoạt động để tối đa hóa lợi ích cho đối tượng qua việc xác định địa điểm cần tài trợ, sau đó tìm nhà tài trợ, tổ chức tiếp nhận tài trợ và để nhà tài trợ trực tiếp đến trao, tặng. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, Hội đã vận động và tiếp nhận 748 xe lăn trao tặng cho NKT vận động tại 9/9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh góp phần xóa bỏ rào cản di chuyển, sinh hoạt giúp NKT tự tin hòa nhập cộng đồng. Tỉnh Hội đã vận động 1.860 suất quà từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức… tặng quà nhân Tết Nguyên đán, ngày Người khuyết tật, Tháng hành động vì trẻ em, Quốc tế thiếu nhi 1/6, Rằm Trung thu và ngày Hội tiếp sức đến trường cho NKT có hoàn cảnh khó khăn, TMC, trẻ em nghèo, NKT đang điều trị tại các bệnh viện.

 

Đối với TMC, trẻ em nghèo, Hội vận động gây quỹ, kết nối với Trung ương Hội, các nhà tài trợ 152 xe đạp cho TMC, trẻ em nghèo để các em có phương tiện khi đến trường. Hội tiếp thêm nghị lực cho học sinh mồ côi, khuyết tật viết tiếp những ước mơ qua con đường học tập bằng cách trao tặng học bổng cho 287 học sinh khuyết tật, mồ côi và học sinh nghèo. Trong đó, 92 học sinh được nhận hỗ trợ từ 2 triệu đến dưới 5 triệu đồng; 170 em nhận học bổng 5 triệu đồng/năm và 25 em nhận học bổng 6 triệu đồng/năm. Điểm đặc biệt là Hội đã xây dựng và đang thực hiện hiệu quả 02 đề án: “Niềm tin cho em” và “Tiếp bước cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên” với mỗi suất học bổng trị giá từ 5 - 6 triệu đồng/năm hỗ trợ học sinh cho đến khi học hết phổ thông trung học.

 

Lãnh đạo Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Bà Trần Thị Dung, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam, tỉnh Hội Thái Nguyên đã khảo sát và hỗ trợ sinh kế cho 04 hộ gia đình NKT mỗi hộ 20 triệu đồng phát triển kinh tế gia đình qua các mô hình: trồng rau; nuôi bò sinh sản; mở quầy hàng; bán hàng qua mạng Intenet giúp gia đình họ có thu nhập cải thiện cuộc sống, NKT có điều kiện tiếp cận được với công việc phù hợp.

 

Tuy đã đạt những kết quả tích cực trong nhiệm kỳ qua với 4,5 tỷ đồng vận động được giai đoạn 2018 – 2023.Các hoạt động bảo trợ được thực hiện theo đúng tôn chỉ mục đích. Các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân đã có cái nhìn thân thiện, trách nhiệm với NKT, TMC. NKT từng bước xóa bỏ rào chắn tư tưởng để hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Nhưng hoạt động Hội vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục như: mạng lưới tổ chức hội chưa được thành lập ở 9 đơn vị huyện nên việc triển khai các hoạt động, nắm bắt thực trạng của đối tượng NKT, TMC còn hạn chế. Công tác tuyên truyền pháp luật về NKT, quyền trẻ em chưa thường xuyên, liên tục. Cùng với đó, quỹ hội chưa được tổ chức vận động nên việc giúp đỡ, chăm sóc các đối tượng không có nguồn hỗ trợ kịp thời…

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến biểu dương những nỗ lực của Hội BTNKT&BVQTE tỉnh thời gian qua; đồng thời khẳng định với trách nhiệm cao, chính quyền, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã, đang và sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo, tổ chức trợ giúp NKT, bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện cho các đối tượng được chăm sóc sức khỏe, học văn hóa, học nghề, tạo việc làm, tiếp cận công nghệ thông tin, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao... 

 

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội BTNKT&BVQTE nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 17 người. Đồng chí Vũ Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, được bầu làm Chủ tịch Hội.

 

Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Hội Nữ Doanh nhân tỉnh, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG tài trợ 20 suất học bổng cho 20 học sinh huyện Phú Bình và Đồng Hỷ (mỗi em 5 triệu đồng) .

Dịp này, có 9 tập thể, 11 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh và các hội vì có thành tích xuất sắc trong công tác BTNKT&BVQTE giai đoạn 2018-2023.

Theo nguoibaotroonline.vn

Tin liên quan