Bằng nghĩa cử cao đẹp, giàu lòng nhân ái, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã đồng hành, nâng cánh ước mơ cho trẻ mồ côi hiếu học được đến trường chinh phục con chữ.

15. nhung tam long nhan ai

Góc học tập của cháu Ngân Thị Phương Thảo có rất nhiều giấy khen trong quá trình học tập, rèn luyện.

Những tấm lòng nhân ái

Là Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, hàng chục năm qua, ông Lê Hồng Phong không chỉ quan tâm xây dựng và phát triển công ty trở thành một doanh nghiệp lớn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà ông còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Riêng với trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, ông luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Hiện “Gia đình Tiến Nông” đang nhận đỡ đầu, hỗ trợ học bổng cho gần 100 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và 5 trẻ em mồ côi tỉnh Hà Tĩnh, mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng/tháng. Có nhiều cháu được công ty đỡ đầu đã trưởng thành và lập nghiệp thành công.

Với ông Nguyễn Đức Đủ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa, ngoài việc trăn trở, chèo lái để công ty ngày càng phát triển bền vững, giữ vững thương hiệu, công ty và cá nhân ông luôn quan tâm công tác an sinh xã hội. Hằng năm, ngoài việc dành một khoản tiền nhất định để hỗ trợ đỡ đầu cho trẻ mồ côi, vào dịp lễ, tết, công ty dành 1.000 suất quà, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi đi thăm, chúc tết, tặng quà cho các gia đình khó khăn, trẻ tàn tật, mồ côi... và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện khác.

Là một người lính, mang trên mình nhiều thương tích, nhưng với ý chí, nghị lực của Bộ đội Cụ Hồ, ông Nguyễn Duy Nở, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn đã thành lập, gây dựng, đưa công ty trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và công tác an sinh xã hội. Từ năm 2016 đến nay, công ty đã ủng hộ chương trình “Nâng cánh ước mơ”, giúp 3 cháu đang học đại học có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 15 triệu đồng và đang đỡ đầu cho 4 trẻ mồ côi với số tiền 24 triệu đồng/năm.

Đi lên từ việc dám nghĩ, dám làm; nhận thức được vai trò, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á đã hỗ trợ, tài trợ nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo. Riêng với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, mỗi năm công ty dành ra 180 triệu đồng để đỡ đầu và bảo trợ cho 30 cháu, giúp các cháu có cơ hội được đến trường cho đến khi đủ 18 tuổi.

Còn rất nhiều những tập thể, cá nhân đã dành một phần thu nhập của doanh nghiệp, gia đình và bản thân để giúp đỡ trẻ mồ côi. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trẻ mồ côi đang rất cần sự chung sức, đồng lòng hỗ trợ của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà thiện nguyện và cộng đồng xã hội.

Nâng cánh ước mơ cho em đến trường

Về bản Đôi ở xã Thiên Phủ, huyện Quan Hóa vào một ngày đông giá rét, chúng tôi tìm đến nhà cháu Ngân Thị Phương Thảo, dân tộc Thái, hiện đang học lớp 9, Trường THCS-THPT Quan Hóa. Trong căn nhà nhỏ chật hẹp, ông bà ngoại vẫn dành riêng một góc học tập cho Thảo. Kể về tuổi thơ bất hạnh của mình mà hai hàng lệ trên má Thảo không ngừng chảy: Chưa đầy 3 tuổi, cháu đã phải chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đó là vào năm 2009, do mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ đã bỏ cháu đi mãi không về. Vì quá đau buồn, trong một lần tham gia giao thông bố đã không làm chủ được bản thân dẫn đến bị tai nạn và mất sau mẹ chỉ 3 tháng. Cháu được ông bà ngoại và bà con họ hàng, làng xóm cưu mang. Bên cạnh đó, cháu luôn nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, nhất là hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi các cấp cùng cộng đồng xã hội. Sự động viên, giúp đỡ bằng cả tinh thần, vật chất đã giúp cháu được đến trường học tập cùng bạn bè. Cháu luôn tâm niệm phải học tập, rèn luyện thật tốt để bố mẹ nơi chín suối an lòng yên nghỉ, cũng như không phụ lòng những người đã dang rộng vòng tay chở che, giúp đỡ cháu.

Với cháu Nguyễn Thị Thơm ở thôn Bái Ân 2, xã Định Thành (Yên Định) từ lúc sinh ra đã không biết mặt cha. 2 mẹ con sống với nhau trong một căn nhà cấp 4 chật hẹp. Nhưng số phận thật trớ trêu, mẹ cháu lâm bệnh hiểm nghèo và mất khi cháu còn quá nhỏ. Thơm chia sẻ: Không còn mẹ là mất mát lớn nhất trong đời con. May mắn là con còn ngoại. Ngoại năm nay đã 83 tuổi nhưng vẫn dành hết tình thương để bù đắp nỗi bất hạnh cho con. Hằng tháng, 2 bà cháu sống dựa vào số tiền ít ỏi 270.000 đồng trợ cấp người cao tuổi và trợ cấp mồ côi. Trong những lúc khó khăn nhất, con luôn nhận được sự sẻ chia từ những tấm lòng nhân ái. Trong đó có một tổ chức nước ngoài đã tặng học bổng 3 năm liên tục... Đó chính là niềm an ủi lớn lao để con có niềm tin, động lực bước tiếp và vươn lên trong cuộc sống. Con đã biến nỗi đau thành động lực, học tập chăm chỉ và luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập, công tác đội và các phong trào của trường, lớp.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 22.000 trẻ mồ côi. Để các cháu có cơ hội đến trường như những bạn bè cùng trang lứa, thông qua Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và các tổ chức phi chính phủ đã nhận chăm sóc, đỡ đầu trẻ mồ côi, khuyết tật hiếu học, như trao tặng xe đạp, học bổng, bàn ghế, sách vở học tập... Đặc biệt, từ chương trình “Cùng em đến trường”, đã có gần 1.000 trẻ mồ côi được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đỡ đầu, với mức hỗ trợ từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/tháng/cháu... Những tấm lòng nhân ái đã giúp cho hàng nghìn trẻ mồ côi tưởng như phải bỏ học giữa chừng, được tiếp tục đến trường, giúp các em có một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.
Theo baothanhhoa.vn

Tin liên quan