Sáng ngày 21/10, Hội người khuyết tật - bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I – nhiệm kỳ 2021-2026. Đến tham dự và chúc mừng Đại hội có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng hoa chúc mừng Đại hội
Hội Người khuyết tật - Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh được  hợp nhất từ Hội Người khuyết tật tỉnh và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh theo Quyết định 2300/QĐ-UBND ngày 16/9/2021. Hội tập hợp những người khuyết tật, tổ chức bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi cư trú trên địa bàn tỉnh, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, địa vị xã hội, tự nguyện tham gia và tán thành Điều lệ Hội nhằm khuyến khích, động viên, giúp đỡ, và tạo cơ hội để người khuyết tật và trẻ mồ côi phấn đấu vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Mục đích hoạt động của Hội nhằm tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện nâng cao năng lực để người khuyết tật và trẻ mồ côi sinh hoạt, học tập và làm việc theo hướng hòa nhập cộng đồng. Thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Hội đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và người khuyết tật, trẻ mồ côi, góp phần thực hiện tốt chính sách của Đảng và nhà nước đối với người khuyết tật, bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28.906 Người khuyết tật chiếm khoảng 2,56% dân số toàn tỉnh; trong đó 12.660 Người khuyết tật là nữ. Số Người khuyết tật ở cộng đồng là 28.392 người và ở các cơ sở Bảo trợ xã hội là 514 người. Tỷ lệ Người khuyết tật trong độ tuổi lao động (từ 16 đến 59 tuổi) có 15.599 người, chiếm 54% tổng số Người khuyết tật; trong đó có 3.374 Người khuyết tật có việc làm, chiếm tỷ lệ 21.63% , số Người khuyết tật còn lại không đi làm với các lý do chính là do tình trạng khuyết tật ảnh hưởng đến sức khỏe, tự lập của Người khuyết tật.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Đại hội

Phần lớn người khuyết tật sống ở vùng nông thôn, có cuộc sống rất khó khăn, đặc biệt là người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh. Thời gian qua, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương các cấp đã hết sức quan tâm, triển khai, thực hiện đồng bộ các chế độ chính sách, giải pháp hỗ trợ đến với Người khuyết tật trên toàn tỉnh, cụ thể, trong tổng số 28.906 Người khuyết tật có: 24.192 Người khuyết tật đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP; 1.205 Người khuyết tật hưởng chính sách đối với người có công cách mạng; 405 Người khuyết tật hưởng chế độ lương hưu, bảo hiểm xã hội; 2.040 Người khuyết tật đang hưởng các chính sách khác; Tỷ lệ Người khuyết tật hưởng chính sách trợ giúp xã hội cao hơn so với các chính sách khác thể hiện mức độ bao phủ, phù hợp của chính sách này trong việc trợ giúp các đối tượng yếu thế nói chung, Người khuyết tật nói riêng.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn BCH Hội phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội thật sự vững mạnh, đổi mới hoạt động của Hội thích ứng với tình hình dịch COVID – 19; tập hợp sức mạnh của tập thể, mở rộng các mối quan hệ trong và ngoài nước để tranh thủ sự trợ giúp, hỗ trợ nguồn lực, vật lực giúp cho Người khuyết tật, Trẻ mồ côi và các đối tượng yếu thế khác trong xã hội vượt qua khó khăn về sức khỏe, tật nguyền, vươn lên trong học tập, lao động, có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

“Mong rằng, với sự đồng lòng của các cấp, các ngành, của cộng đồng nhân dân, các tổ chức trong nước và quốc tế, chúng ta sẽ có tiếng nói chung để đưa ra được những sáng kiến, giải pháp kịp thời, phù hợp để hoạt động trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách hữu hiệu nhất” Phó Chủ tịch tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đại hội đã bầu ra mắt Ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2021 - 2026; bầu ông Phạm Bá Vương làm Chủ tịch Hội; đồng thời đề ra những giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; tạo điều kiện để người người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo có điều kiện học tập, vượt khó, tự vươn lên hoà nhập với cộng đồng.

Theo thuathienhue.gov.vn

Tin liên quan