Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là dịp để tỉnh Hội nhìn lại những kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội III, đề ra phương hướng hoạt động trong 5 năm tiếp theo đồng thời tri ân những trái tim nhân ái, những tấm lòng thiện nguyện, quý ân nhân đã chung tay cùng Hội thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn, góp phần “hồi sinh” những mảnh đời kém may mắn trong xã hội.
Tới dự và động viên Đại hội có ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Trung ương Hội, bà Trần Tuyết Minh – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các Sở, ngành và 200 đại biểu là các nhà hảo tâm, câu lạc bộ thiện nguyện trong và ngoài tỉnh. 
Thay mặt Trung ương Hội, ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội trao tặng Bằng khen choc các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động bảo trợ NKT, TMC và BNN tỉnh Bình Phước.
Nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước hoạt động trong điều kiện nhiều khó khăn thách thức. Dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài và phức tạp ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội, đặc biệt là nguồn lực trợ giúp NKT – TMC – BNN. Cả hệ thống tổ chức Hội và các tổ chức thành viên phải “gồng mình”, vừa tham gia chống dịch vừa phải duy trì thực hiện các chương trình nhân đạo. Và bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể Hội đã tiếp tục huy động toàn xã hội tham gia đóng góp thực hiện nhiều chương trình đầy tính nhân văn, hàng ngàn NKT – TMC - BNN được trợ giúp vượt qua khó khăn, thoát nghèo vươn lên, nhiều hoàn cảnh éo le đứng bên bờ vực thẳm được “hồi sinh”.
Đến nay, Hội đã phát triển tổ chức rộng khắp 10/11 huyện, thị, thành Hội. Có 3.600 hội viên (trong đó 2.900 hội viên chính thức, 700 hội viên liên kết). Để các Hội viên và cộng đồng xã hội hiểu rõ hơn về hoạt động Hội, góp phần nâng cao nhận thức về công tác trợ giúp NKT, TMC, BNN, hoạt động tuyên truyền luôn được Hội chú trọng. Ngoài các nội dung về Công ước Quốc tế về quyền của NKT; Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em; Luật trẻ em 2016, Luật NKT và các văn bản liên quan… Hội đã phối hợp với Đài PT-TH và Báo Bình Phước thực hiện 2 chuyên mục “Chia sẻ nỗi đau” và “Khát vọng sống” phát sóng mỗi tháng 2 lần. Được sự hỗ trợ của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội đã tổ chức thành công Hội thao NKT định kỳ 2 năm một lần với các môn thi: Đua xe lăn, xe lắc, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng… Tại Hội thao toàn quốc năm 2019 đoàn Bình Phước có 8 VĐV tham gia, đạt 01 huy chương Vàng, 04 huy chương Bạc, 05 huy chương Đồng. Năm 2020, có 10 NKT tham gia đạt 2 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 6 huy chương Đồng. Hội thi “Tiếng hát người khuyết tật” được Hội tổ chức định kỳ 2 năm/lần, thu hút hàng trăm NKT tham gia.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội III (nhiệm kỳ 2016-2021), Hội đã vận động tài trợ phẫu thuật mắt cho 2.044 người tránh được mù loà, đo và cấp 1.128 mắt kính cho người có bệnh về mắt. Chương trình “Trái tim nhân ái” Hội đã vận động tài trợ phẫu thuật tim cứu sống 133 ca. Chương trình hỗ trợ người khuyết tật, Hội đã tặng 501 xe lăn, xe lắc; thay chân giả, khám điều trị xương khớp cho các đối tượng; trợ cấp thường xuyên cho 1.996 lượt hộ gia đình NKT, TMC; hỗ trợ không thường xuyên cho 1.617 hộ BNN; hỗ trợ giống cây trồng và vật nuôi cho 19 hộ, dạy nghề cho 72 người, hỗ trợ vốn làm kinh tế cho 03 người, 02 con bò cho 02 hộ NKT.Chương trình trợ giúp trẻ em mồ côi, Hội đã vận động trao tặng 629 xe đạp, 2.240 suất học bổng cho TMC, khuyết tật, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Tặng trang thiết bị và đồ dùng học tập (22 bộ máy vi tính, 1 bộ máy lọc nước, sách vở…) số tiền trên 518 triệu đồng. Chương trình hỗ trợ chữa bệnh hiểm nghèo, nhiệm kỳ qua, Hội đã hỗ trợ 126  bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được chữa bệnh như ung thư, suy thận mãn, tai nạn; Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 77.801 lượt người là đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; Tặng thẻ bảo hiểm Y tế cho 4.168 lượt người thuộc diện hộ cận nghèo, khó khăn.
Toàn tỉnh hiện có bếp cơm tình thương tại 7/10 bệnh viện tuyến huyện, thị. Trong 5 năm qua, các bếp cơm đã phục vụ 1.516.948 suất ăn và 4.200 bánh mỳ với số tiền trên 17 tỷ đồng. Hội đã vận động tặng 190.861 phần quà với số tiền trên 33 tỷ đồng dịp lễ tết; Vận động tặng 4.853 phần quà và 20.600 khẩu trang các loại (số tiền trên 963 triệu đồng) cho BNN, NKT, TMC bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Năm 2021, Hội triển khai thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid – 19” với 2 đợt phát động, huy động tổng lực đạt trên 6 tỷ đồng. Vận động tiền mặt và quà tặng cho đồng bào các tỉnh miền Trung bị bão lũ, số tiền 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn thực hiện nhiều chương trình, dự án phối hợp, đã vận động xây tặng 194 căn nhà tình thương, sửa chữa 38 căn nhà, xây mới 62 nhà vệ sinh và 02 giếng khoan cho hộ NKT, TMC và hộ nghèo (số tiền gần 11 tỷ đồng). Thông qua chương trình “Khát vọng sống”, “Chia sẻ nỗi đau” và kết nối ngoại tuyến Hội đã đã trợ giúp cho 224 gia đình NKT, TMC, BNN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (số tiền gần 28 tỷ đồng). Tổng trị giá hoạt động trợ giúp NKT, TMC và BNN thông qua 8 chương trình nhân đạo trong nhiệm kỳ 2016-2021 của tỉnh Hội đạt gần 115 tỷ đồng.
Trong phương hướng hoạt động Hội nhiệm kỳ IV, tỉnh Hội yêu cầu 100% huyện, thị, thành Hội nâng cao chất lượng hoạt động theo phương hướng nhiệm vụ là Hội có tính chất đặc thù; Duy trì 24 chương trình hợp tác trên hệ thống thông tin đại chúng/năm; Phấn đấu vận động quỹ cấp tỉnh trị giá 50 tỷ đồng, huyện, thị, thành Hội có trị giá ít nhất 1 tỷ đồng trở lên. Thực hiện có hiệu quả 8 chương trình trọng tâm, trong đó: phẫu thuật đục thuỷ tinh thể ít nhất 1.000 người; tặng 200 xe lăn, xe lắc, xe bại não; hỗ trợ học bổng cho 50 học sinh khuyết tật vượt khó, học phí cho sinh viên khuyết tật vào đại học; phấn đấu 100% trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh được khám sàng lọc; tặng 200 xe đạp, 400 suất học bổng cho trẻ em nghèo, mồ côi; Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 5.000 lượt người; Hỗ trợ BNN ngoài phần chi trả của BHYT mức tối đa 5.000.000đ/bệnh nhân; Duy trì mức 800 suất cơm miễn phí/ngày; xây mới 50 nhà tình thương, sửa chữa 20 căn nhà, 20 công trình vệ sinh; Vận động tặng 10.000 phần quà nhân các dịp lễ, Tết; Phấn đấu trợ giúp ít nhất 200 gia đình NKT, TMC và BNN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua hai chương trình “Khát vọng sống”, “Chia sẻ nỗi đau” và “Kết nối ngoại tuyến”.
Để làm rõ cho báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ III, các huyện Hội Hớn Quản, Phước Long, CLB Hương Từ Tâm đã có bài tham luận tại Đại hội.
Ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam trao biển ủng hộ 100 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi tỉnh Bình Phước
Tại Đại hội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội IV, nhiệm kỳ 2022-2027 đồng thời bầu ra Ban chấp hành khoá IV gồm 37 uỷ viên, Ban Thường vụ gồm 13 uỷ viên. Bà Nguyễn Thị Liên – Phó Chủ tịch Hội khoá III được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước khoá IV, nhiệm kỳ 2022-2027; Bà Dương Thị Tuyết được suy tôn là Chủ tịch danh dự của Hội.
Nhân dịp Đại hội, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Hội; Cờ ghi nhận những đóng góp của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước đối với sự phát triển chung của tỉnh do Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước trao tặng. Trung ương Hội tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 33 cá nhân; UBND tỉnh Bình Phước trao Bằng khen cho 10 tập thể, 16 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước giai đoạn 2016-2021.
Thay mặt Trung ương Hội, ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam đã trao biển ủng hộ 100 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi tỉnh Bình Phước với tổng trị giá 100 triệu đồng.
Hoàng Dung
 

Tin liên quan