Để tạo không gian trong lành và thoáng mát, góp phần thực nâng cao chất lượng công tác quản lý, chăm sóc các đối tượng là người bệnh tâm thần, nhiều năm qua, Trung tâm Điều dưỡng Phục hồi chức năng tâm thần Việt Trì đã chú trọng xây dựng môi trường xanh- sạch - đẹp.

Trung tâm Điều dưỡng Phục hồi chức năng tâm thần Việt Trì (đóng tại khu 4, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) được thành lập năm 1968 và là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đơn vị có chức năng tổ chức quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng đối với người mắc bệnh tâm thần mãn tính theo quy định của Nhà nước. Nhiệm vụ chủ yếu là tiếp nhận, quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng hướng nghiệp cho bệnh nhân tâm thần mãn tính theo chế độ, chính sách của Nhà nước và quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tổ chức lao động thích hợp cho người bệnh, chăm lo cải thiện đời sống cho cả hai loại đối tượng; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho đối tượng…
Trong khuôn viên nơi ở và sinh hoạt của người bệnh được Trung tâm trồng nhiều cây bóng mát
Trung tâm hiện đang quản lý 5,6 ha đất nằm trên trục đường Quốc lộ 2, gần trung tâm thành phố Việt Trì. Diện tích xây dựng 15.964 m2, trung bình 64m2/1 giường bệnh. Đơn vị được bố trí gồm khu nhà hành chính; khu đón tiếp người bệnh, kho dược, cận lâm sàng; khu dinh dưỡng, tiết chế và 03 khoa lâm sàng. Đặc biệt, Trung tâm còn có hệ thống đường đi nội bộ, cây xanh, khu vui chơi giải trí, khu lao động trị liệu, thể dục thể thao; hệ thống cấp thoát nước, xử lý rác thải y tế, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc, điện chiếu sáng và sinh hoạt đầy đủ.
Trung tâm Điều dưỡng Phục hồi chức năng tâm thần Việt Trì hiện đang quản lý, chăm sóc và phục hồi chức năng cho hai loại đối tượng, gồm: người bệnh thuộc diện bảo trợ xã hội Nhà nước đảm bảo kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng và những người bệnh điều trị luân phiên theo yêu cầu gia đình tự đóng góp kinh phí. Ngoài việc đảm bảo mọi tiêu chuẩn, chế độ cho người bệnh thuộc diện bảo trợ xã hội, người bệnh ở đây được trang cấp đầy đủ đồ dùng cá nhân... phục vụ cho sinh hoạt. Quần áo của bệnh nhân hàng ngày được thu gom, giặt giũ cẩn thận, phơi khô được cất ngăn nắp, gọn gàng.
Ngoài đảm bảo các phòng thăm khám bệnh sách sẽ, Trung tâm còn có hệ thống xử xứ rác thải y tế phù hợp
Bác sĩ Lương Ngọc Cương, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Người bệnh tâm thần có những đặc điểm rất riêng biệt, họ thường có thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và ít chú ý đến việc trả lời câu hỏi làm cho việc tiếp xúc trở nên khó khăn; dáng vẻ bề ngoài của người bệnh tâm thần kém gọn gàng, tác phong kỳ dị, khó hiểu, họ ít quan tâm và không mấy hứng thú với các hoạt động xã hội… Chính vì lẽ đó, mỗi cán bộ, viên chức của Trung tâm xác định phải có thái độ không kỳ thị, coi thường người bệnh mà ngược lại luôn gần gũi, chuyện trò, an ủi, động viên để họ hợp tác trong quá trình điều trị, vượt qua được những mặc cảm bệnh tật, vượt qua mọi khủng hoảng, lo âu, tuân thủ phác đồ điều trị của các y, bác sỹ. 
“Nhiều năm qua, công tác quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho người bệnh được Trung tâm xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Do đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quán triệt toàn thể viên chức, người lao động nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, trình độ, kỹ năng để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người bệnh và gia đình” - Giám đốc Lương Ngọc Cương, trao đổi.
Kết quả trong 7 tháng năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận 161 bệnh nhân, đạt 73,2% kế hoạch. Hiện tại, đơn vị đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 396 bệnh nhân mắc bệnh tâm thần (trong đó bệnh nhân bảo trợ xã hội 173 đối tượng, bệnh nhân luân phiên 223 người), tăng 5,6% so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.
Mặc dù có thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song các bệnh nhân ở Trung tâm luôn ổn định, tỷ lệ vượng cơn giảm, không có tai biến đáng tiếc xảy ra. Nhờ thực hiện tốt các kỹ thuật cận lâm sàng, việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân đạt hiệu quả, tạo được niềm tin cho người bệnh và gia đình người bệnh.Trong năm 7 tháng, đơn vị đã làm xét nghiệm các loại 172 lượt, siêu âm 42 lượt, điều trị các bệnh đa khoa khác 504 lượt; điện não 152 lượt, lưu huyết não 15 lượt…
Trung tâm luôn đảm bảo nguồn rau xanh và sạch trong bữa ăn của người bệnh
Đối với công tác nuôi dưỡng, 7 tháng đầu năm 2022, tổ Cấp dưỡng thường xuyên chế biến thức ăn, nấu nước uống phục vụ 380 - 395 bệnh nhân/ngày. Mặc dù giá cả thị trường có những thời điểm tăng cao, nhưng nhờ tích cực tăng gia sản xuất, chủ động được phần lớn nguồn thực phẩm nên bữa ăn của người bệnh luôn được đảm bảo.  Những bệnh nhân yếu hoặc cần ăn kiêng được chế biến riêng theo chỉ định của bác sỹ. Các chế độ, tiêu chuẩn của người bệnh được quản lý chặt chẽ, được công khai để mọi người có thể tham gia giám sát, thực đơn được thay đổi hàng ngày. Vào ngày lễ, Tết bệnh nhân đều được ăn thêm 35.000 đồng/ngày. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng, trong 7 tháng không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm. Bệnh nhân được nuôi dưỡng tốt nên sức khỏe ổn định, góp phần tích cực vào công tác điều trị, phục hồi chức năng.
Tại Trung tâm, bệnh nhân được chăm sóc chu đáo, luôn được hướng dẫn giữ vệ sinh thân thể và vệ sinh môi trường sạch sẽ, có đủ nước uống, vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Các thói quen sinh hoạt như tập thể dục buổi sáng, đọc báo đầu giờ chiều, xếp hàng khi uống thuốc, rửa tay trước khi ăn... được duy trì đều đặn. Tỷ lệ bệnh nhân ổn định, có thể tham gia lao động phục hồi chức năng đạt trên 70%, số còn lại được phục hồi chức năng đơn giản trong phạm vi hẹp hoặc trong vùng quản lý. Bệnh nhân đi lao động tùy vào hiệu quả công việc được hưởng tiền bồi dưỡng, bình quân trên 70.000 đồng/người/tháng. Số tiền này tuy nhỏ nhưng có tác dụng động viên tinh thần rất lớn, giúp người bệnh hăng hái tham gia lao động liệu pháp. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục duy trì cung cấp thực phẩm sạch như rau xanh, nấm, thịt lợn, chim cút, đậu phụ, trứng vịt… cho bếp ăn bệnh nhân.
Môi trường trong lành thoáng mát đã góp phần nâng cao chất lượng phục hồi chức năng cho người bệnh 
Giám đốc Lương Ngọc Cương, cho biết thêm: Cùng với nhiệm vụ quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho người bệnh, đơn vị cũng đã thường xuyên chú trọng tới hoạt động xây dựng cảnh quan trong lành, thoáng mát để người bệnh được sống môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời quy hoạch xây dựng đường nội bộ, cây xanh, hành lang và cảnh quan môi trường phù hợp với quy mô, tính chất, đặc điểm hoạt động của cơ sở. Hệ thống thu gom và xử lý chất thải luôn được Trung tâm thực hiện nghiêm túc theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống xử lý chất thải có công suất phù hợp với quy mô của đơn vị. Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp, bảo đảm chất thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đối với chất thải rắn, chất thải y tế, được thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại; việc thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế…
Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan