Theo thống kê của Sở LĐ-TBXH, toàn tỉnh hiện có 81 ngàn người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội.

Nhóm thiện nguyện Mái ấm trao quà hỗ trợ người khiếm thị tại Hội Người mù TP.Biên Hòa. Ảnh: Ngọc Hạnh
Nhóm thiện nguyện Mái ấm trao quà hỗ trợ người khiếm thị tại Hội Người mù TP.Biên Hòa. Ảnh: Ngọc Hạnh

Những hoàn cảnh thuộc nhóm bảo trợ xã hội đều có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Do vậy, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ đối tượng này.

* Thực hiện chính sách ưu tiên

Trong đợt phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tỉnh Đồng Nai được cấp 3 ngàn tấn gạo. Người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là một trong 4 trường hợp được nhận gạo hỗ trợ. Qua hai đợt phân bổ gạo diễn ra vào tháng 8 và 9 vừa qua, đã có 48,7 ngàn người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội được trợ cấp gạo và số gạo này đã được chuyển đến nhà của người dân.

Trong số này có gia đình bà Trần Thị Bên (ngụ xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu). Bà Bên cho hay, đầu tháng 9 vừa qua, bà được nhận gạo hỗ trợ của Nhà nước. Số gạo đến ngay lúc khó khăn nên rất kịp thời gỡ khó cho gia đình bà.

Song song với việc đưa ra chính sách hỗ trợ cho người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội ngay thời điểm dịch bệnh thì việc đảm bảo chi trả đúng - đủ - kịp thời chế độ theo quy định cũng được quan tâm. Thống kê của Sở LĐ-TBXH cho thấy, việc chi trả trợ cấp hằng tháng cho người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện xuyên suốt ngay cả thời điểm dịch bệnh phức tạp. Theo đó, hiện có gần 36 ngàn người cao tuổi và 32,5 ngàn người khuyết tật được nhận trợ cấp hằng tháng. Bên cạnh đó, có hơn 13,2 ngàn hộ gia đình nuôi dưỡng người khuyết tật và 986 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận trợ giúp hằng tháng từ ngân sách nhà nước.

Anh Nguyễn Thành Luân (32 tuổi, ngụ P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) cho hay, anh bị khuyết tật chân và hiện 1 tuần 3 lần phải chạy thận tại bệnh viện. Những năm qua, mỗi tháng anh được nhận trợ cấp từ Nhà nước 600 ngàn đồng và mẹ anh là người chăm sóc con cũng được nhận 300 ngàn đồng. Ngoài ra, do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên anh Luân còn được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh vận động Trường đại học Lạc Hồng trợ cấp thường xuyên 400 ngàn đồng/tháng và Tỉnh hội trích quỹ trợ cấp thường xuyên 300 ngàn đồng/tháng.

“Những tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tiền trợ cấp được tổ trưởng khu phố giúp đưa đến tận nhà. Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước, của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã trợ cấp hằng tháng giúp gia đình đỡ thiếu thốn trong cuộc sống” - anh Luân nói.

* Cộng đồng cùng bao bọc

Cùng với những chính sách chung của Nhà nước, người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội luôn được các nhóm thiện nguyện, mạnh thường quân và tổ chức, cơ quan, đơn vị quan tâm trong thời điểm dịch bệnh gây khó khăn cho cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho các cơ sở thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh: Hoàng Nhung
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho các cơ sở thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh: Hoàng Nhung

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội luôn nằm trong nhóm nhận được sự trợ giúp từ các cấp Hội. Trong thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, đối tượng này lại càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn.

Cụ thể, trong các hoạt động trao quà hỗ trợ người dân từ tháng 7 đến nay, từng cấp Hội chữ thập đỏ luôn tổ chức các đợt trao quà hỗ trợ dành riêng cho người khuyết tật, người cao tuổi hoàn cảnh kém may mắn, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Như trong ngày 1-9, Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa đã trao tặng 50 phần quà cho người khuyết tật khó khăn tại P.Trảng Dài. Mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng, gồm các nhu yếu phẩm, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế do Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa vận động.

Còn trong 3 ngày 30, 31-8 và 1-9, Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh đã tiến hành trao tặng 40 phần quà hỗ trợ người khuyết tật sinh sống tại các khu nhà trọ, người mắc bệnh hiểm nghèo hoàn cảnh gia đình khó khăn với mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng.

Không những hỗ trợ người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội ở khu vực dân cư mà các cấp Hội chữ thập đỏ trong tỉnh còn thường xuyên sẻ chia, trợ giúp các cơ sở bảo trợ xã hội. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức trao tặng hàng trăm kg rau củ quả cho Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Bé Thơ (TP.Biên Hòa) và Viện Dưỡng lão tình thương Suối Tiên (H.Trảng Bom). Trước đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã trao tặng nhiều phần quà hỗ trợ cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, nơi đang chăm sóc, nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em, người già… hoàn cảnh kém may mắn.

Hay khi nhận được thông tin đột xuất cần trợ giúp từ người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, các nhóm thiện nguyện, mạnh thường quân và tổ chức, cơ quan, đơn vị đều kịp thời tìm đến trợ giúp. Như mới đây, khi hay tin Hội Người mù TP.Biên Hòa với hơn 80 hoàn cảnh đang rất cần trợ giúp về thực phẩm, nhiều nhóm từ thiện như: Sẻ chia 55k, Mái ấm… đã kịp thời tìm đến để trao tặng quà.

Chị Trần Trâm, người khởi xướng mô hình Sẻ chia 55k cho hay, ngày 9-9, chị biết thông tin về lời kêu gọi trợ giúp nhu yếu phẩm dành cho hội viên Hội Người mù TP.Biên Hòa từ mạng xã hội. Sau khi liên hệ xác minh, chị cùng nhóm bạn của mình kêu gọi vận động cũng như tự bỏ tiền túi để mua thêm gạo và tìm đến trao tặng. Qua đó, nhóm đã hỗ trợ 200kg rau củ quả cùng 200kg gạo.

Từ đầu năm đến nay, Đồng Nai là địa phương có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gần 8,9 ngàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Do đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin với tổng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng, vượt  53% so với kế hoạch đề ra trong năm.

Theo baodongnai.com.vn

Tin liên quan