Nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc và học tập suốt đời dành cho người khuyết tật, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật, chương trình “Cùng bạn đọc sách: nâng tầm trí tuệ Việt” đã tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa.

Kể từ khi thành lập đến nay, một trong những nội dung cốt yếu của chương trình “Cùng bạn đọc sách: nâng tầm trí tuệ Việt” (CBĐS) là kết nối và tạo thêm các cơ hội về tài liệu, phương tiện cho người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung có thể tiếp cận với nhiều nguồn thông tin và tri thức dễ dàng, thuận lợi hơn. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm góp phần thực hiện chủ trương không để ai bị bỏ lại phía sau của Đảng và Nhà nước.

Vừa qua, TS. Vũ Dương Thúy Ngà cùng các cộng sự trong chương trình CBĐS đã đến và gửi tặng sách cho các trường học và không gian đọc của người khuyết tật ở nhiều tỉnh thành trong đó có Hà Nội, Thái Bình…

Một trong những hoạt động tiêu biểu gần đây của chương trình đó là đồng hành với Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2022, tặng thêm cho các cháu 10.000.000 đồng cùng các máy nghe sách nói, có kèm thẻ nhớ lưu sách nói và tặng sách cho Hội Người mù Việt Nam nhằm khích lệ các thí sinh khiếm thị đạt giải.

TS Vũ Dương Thúy Ngà trao tặng sách và quà cho học sinh, sinh viên khiếm thị đạt giải trong Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2022.
TS Vũ Dương Thúy Ngà trao tặng sách và quà cho học sinh, sinh viên khiếm thị đạt giải trong Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2022.

Nhiều sách nói cùng video clip về những người khuyết tật thành công nhờ nghị lực vươn lên làm chủ số phận đã được tạo lập nhằm truyền cảm hứng, cung cấp kiến thức, kỹ năng, tăng cường sự thấu cảm, xóa bớt những mặc cảm, tự ti cho người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng. Trong thời gian qua, chương trình đã mở rộng phối hợp với Hội Người Mù Việt Nam và Câu lạc bộ Step để thúc đẩy việc tạo ra các sách nói và hoạt động giới thiệu sách.

Đến với trường Trung cấp cho người khuyết tật tỉnh Thái Bình, chương trình CBĐS không chỉ trao tặng những cuốn sách ý nghĩa cho các em học sinh, sinh viên mà còn phối hợp với nhà trường tổ chức cuộc thi “Chúng em đọc và học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh” đồng thời tài trợ 10.000.000 đồng làm giải thưởng với mong muốn sẻ chia những khó khăn của các em, giúp các em sớm hòa nhập cộng đồng, dũng cảm thực hiện những ước mơ cao đẹp của mình. 

Chương trình CBĐS phối hợp với trường Trung cấp cho người khuyết tật tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc thi “Chúng em đọc và học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Chương trình CBĐS phối hợp với trường Trung cấp cho người khuyết tật tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc thi “Chúng em đọc và học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Cũng trong chuyến đi ấy, chương trình có cơ hội được biết anh Đỗ Hà Cừ - một người khuyết tật có niềm đam mê mãnh liệt với việc đọc sách, luôn cố gắng hết mình để lan tỏa nghị lực sống đến với mọi người. Anh Cừ luôn tâm niệm rằng đọc sách sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn đặc biệt là với người khuyết tật và chỉ có đọc sách mới giúp cho họ có thêm nhiều sự hiểu biết, làm vơi đi sự tự ti, mặc cảm trong họ. Hiểu được những việc làm ý nghĩa của anh trong thời gian qua, chương trình CBĐS đã gửi tặng một số đầu sách cho Câu lạc bộ "Không gian đọc Hy vọng" do anh làm chủ nhiệm để góp phần hình thành thêm một không gia đọc mới trong tháng 12.

Cũng trong chuỗi các hoạt động nhằm kỷ niệm 30 năm ngày Quốc tế Người khuyết tật, sáng ngày 2/12, chương trình CBĐS đã thăm hỏi và trao tặng nhiều đầu sách cho thầy, trò trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường gắn với những hoạt động từ những ngày đầu của chương trình.

z3928631504122_b32479920b9b457508b435298cdf8431
TS. Vũ Dương Thúy Ngà và giáo viên trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu xếp sách cho các em.

Chia sẻ tại buổi lễ, TS.Vũ Dương Thúy Ngà bày tỏ: “trường Nguyễn Đình Chiểu là một trong những điểm trường gắn bó với chương trình CBĐS suốt từ năm 2019 đến nay. Hôm nay tôi mang đến cho các em học sinh nhiều quyển sách bổ ích cùng với những cuốn sách nói và bài giới thiệu sách được đính mã QR với mong muốn từ những cuốn sách này sẽ giúp cho các em mở rộng hiểu biết, kỹ năng để có thể tự lập và vững tin hơn trong ứng phó với những khó khăn do khiếm khiết đem lại nhờ đó thực hiện được những ước mơ, hoài bão của mình. Đồng thời tôi cũng mong các em học sinh không khuyết tật ở trường sẽ quan tâm hơn nữa đến các bạn khuyết tật, đọc cho các bạn khuyết tật cùng nghe những cuốn sách hay, những tài liệu có ý nghĩa để cuộc sống luôn ngập tràn trong sự thân ái và ấm áp yêu thương. Chương trình CBĐS sẽ luôn đồng hành cùng các em vượt qua những khó khăn”. 

z3928631521176_18f3e33f5ccd458ecf90003391ce73ac
TS.Vũ Dương Thúy Ngà chia sẻ tại buổi tặng sách.

Thầy và trò trường Nguyễn Đình Chiều, đặc biệt là các em học sinh khiếm thị rất vui khi được đón nhận các cuốn sách hay, đẹp. Nhiều em học sinh rất phấn khởi khi được cô Ngà hướng dẫn cách quét mã QR để được nghe nhiều truyện hay tại kênh "Cùng bạn đọc sách". 

TS.Vũ Dương Thúy Ngà chia sẻ cách quét mã QR vào kênh
TS.Vũ Dương Thúy Ngà chia sẻ cách quét mã QR vào kênh "Cùng bạn đọc sách".

Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu đã xúc động cảm ơn TS. Vũ Dương Thúy Ngà cùng chương trình CBĐS đã đồng hành cùng thư viện nhà trường trong nhiều năm qua và mong rằng chương trình sẽ tiếp tục đồng hành với nhà trường trong các hoạt động phát triển văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh của nhà trường.

Chương trình CBĐS trao tặng sách và quà cho học sinh tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).
Chương trình CBĐS trao tặng sách và quà cho học sinh tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Tại buổi lễ, em Trương Thành Nhân học sinh lớp 7A1 hào hứng bày tỏ: “con rất vui vì được chương trình tặng sách cho con. Con sẽ đọc và chia sẻ với các bạn về những kiến thức hay và thú vị trong bộ sách này. Con mong rằng chương trình sẽ tiếp tục tặng nhiều sách hơn nữa cũng như cho ra nhiều sản phẩm sách nói hơn nữa để chúng con tích lũy thêm những tri thức phục vụ cho việc học tập”.

z3928615267402_720c4514e62bbf103693e4e4b0a32d02
Em Trương Thành Nhân học sinh lớp 7A1.

Em Vũ Minh Tú học sinh lớp 7A1 cũng hân hoan chia sẻ: hằng ngày con vẫn luôn theo dõi kênh "Cùng bạn đọc sách" để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích và những quyển sách ý nghĩa. Con được biết thêm nhiều tri thức về những vị anh hùng dân tộc, ý nghĩa của những ngày lễ ở nước ta, những câu truyện cảm động về tình thầy trò… và gần đây con có tìm hiểu thêm được một video giới thiệu rất hay về bình đẳng giới của chương trình nhờ đó con biết được bình đẳng giới là gì? và tại sao chúng ta lại cần bình đẳng giới. Con hy vọng kênh sẽ đưa ra nhiều video giới thiệu sách dành cho thiếu nhi hơn nữa để chúng con có thể theo dõi mỗi ngày”.

Những ánh mắt thơ ngây, những nụ cười hồn nhiên, vui vẻ của các bé chính là động lực để chương trình cố gắng phát triển hơn nữa, trao tặng nhiều món quà ý nghĩa hơn nữa đến với các em. Những món quà tinh thần thấm đượm tình yêu thương sẽ tiếp tục được trao đến cho những người khuyết tật nói chung và các em học sinh, sinh viên khuyết tật nói riêng giúp họ vượt qua mặc cảm, khó khăn, dũng cảm vươn lên trong cuộc sống.

Theo doanhnghiepthuonghieu.vn

Tin liên quan