Tạp chí Thanh niên, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vừa tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ V.  Giải đặc biệt của Cuộc thi đã được trao cho chị Nguyễn Thị Thu Hiền - người khuyết tật đến từ Thanh Hoá. 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng chí Ngô Trung Thành - Phó chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng - Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên trao giải đặc biệt cho tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền.

Lễ phát động cuộc thi được tổ chức vào ngày 28/4/2022 là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh những gương thanh thiếu niên và những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, nhưng luôn nuôi dưỡng ý chí mãnh liệt, khát khao vượt lên số phận khắc nghiệt. Đặc biệt là trong thời gian chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nhiều người khuyết tật đã tham gia đóng góp sức lực, vật chất để chung tay đồng hành cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch covid 19. Cuộc thi góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước, để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ hiện nay học tập, noi theo.

 

Cuộc thi  đã nhận được  sự hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của đông đảo các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước. Sau hơn 5 tháng cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ V, Ban tổ chức đã nhận được gần 1000 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước với chất lượng chuyên môn cao của những tấm gương tiêu biểu, lan toả nghị lực, tinh thần sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách. Cuộc thi viết không chỉ là dịp ghi nhận, động viên, cổ vũ quá trình vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh, những mất mát mà người khuyết tật, trẻ mồ côi phải đối mặt hàng ngày mà còn là dịp để những người khiếm khuyết một phần cơ thể, trẻ em chịu mất mát người thân được nói lên những mong ước, những cơ chế chính sách để để không bị phân biệt đối xử, hòa nhập tốt với cộng đồng. 

 

Các bài viết đã thể hiện sự công phu của các tác giả, các nhân vật điển hình, các tấm gương vượt khó vươn lên, các tập thể, hội, nhóm, câu lạc bộ ở từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, các bài viết tham dự cuộc thi đã khéo lựa chọn hình thức thể hiện bằng nhiều thể loại báo chí sinh động, hấp dẫn, do vậy các bài viết dự thi đã khắc họa thành công chân dung những tấm gương, hoàn cảnh luôn khát khao vươn lên từ những thiếu sót, thiệt thòi trên khắp mọi miền đất nước.

 

Đó là hành trình của chị Nguyễn Thị Thu Hiền, 41 tuổi nhưng chỉ cao 88cm, từ năm lên 3 tuổi chị đã mắc căn bệnh loạn sản sụn, từ đó đến nay chị vẫn trong hình hài một “cô bé búp bê”. Vượt qua bao tự ti, mặc cảm, chị đã sở hữu 2 bằng đại học, điều hành doanh nghiệp phát triển bền vững và có nhiều đóng góp trong công tác xã hội về người khuyết tật. Tất cả được thể hiện chân thực trong bài dự thi “Tôi là Thu Hiền Suri – doanh nhân tí hon với nghị lực lớn”.

 

Hay như hành trình đầy nghị lực được thể hiện xúc động trong bài dự thi của tác giả Đặng Thị May bị mù từ năm 17 tuổi, “lúc nào cũng chỉ một màu đen sẫm, nhà nghèo, cũng chẳng biết chữa trị ở đâu, chỉ biết sống thu mình trong căn nhà nhỏ với tâm trạng buồn tủi, mặc cảm tự ti. Nhưng đúng lúc tuyệt vọng nhất thì ánh sáng rực rỡ nhất đã đến, đó là chữ Braille, đến nay, sau bao biến cố và nỗ lực cuộc sống đã cơ bản ổn định và nỗ lực đóng góp cho công tác hội với vai trò là phó chủ tịch Hội người mù thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

 

Đó còn là hồi ức kinh hoàng của em Lường Thanh Thủy, học sinh Lớp 7A2 Trường THCS Đông Quan, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn khi nhớ về kỳ nghỉ hè của năm cuối cấp 1. Bỗng nhiên hai tai em chẳng còn nghe được gì nữa, gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng khi đi khám bác sĩ cũng không biết nguyên nhân của căn bệnh khiến em suy sụp, thất vọng. Bắt đầu năm học cấp 2 nhưng Thanh Thủy chẳng thể nào nghe được tiếng giảng bài của thầy cô, mọi việc như bắt đầu lại từ đầu bằng cách “tất cả đều phải ghi ra giấy”.Sự nỗ lực của cô trò nhỏ chăm chỉ ham học và sự tận tâm của thầy cô và giúp đỡ của các bạn, tổng kết năm học 2021 – 2022 em đã được nhận danh hiệu học sinh giỏi. Trong bài dự thi viết Vượt lên số phận lần thứ V, Thanh Thủy đã hoàn thành bài dự thi bằng lời hứa: em hứa sẽ không ngừng vươn lên trong học tập và vượt lên số phận, em mong tất cả các bạn có hoàn cảnh như em đều có ý chí vươn lên trong cuộc sống, Hãy vì bản thân mà vượt lên chính mình để không phụ lòng thầy cô , gia đình và bạn bè và là một công dân tốt cho quê hương đất nước Việt Nam yêu dấu này.

 

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng - Phó chủ tịch Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam và TS. Tô Hồng Nam - Phó cục trưởng Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải A cho tác giả

Bên cạnh những bài dự thi do chính người khuyết tật viết về bản thân, còn là những bài viết cuốn hút, xúc động từ những cây viết chuyên nghiệp đến từ các cơ quan báo chí. Tiêu biểu như bài viết Hành trình viết giấc mơ bay của hai tác giả Nguyễn Thị Huyên và Nguyễn Thủy Tiên công tác tại Cơ quan thường trú Báo Lao động tại TP Hồ Chí Minh. Bài dự thi là câu chuyện cảm động về hành trình vược thác của Trần Lê Khả Ái – đó là hành trình miệt mài, thầm lặng mang đến âm thanh và giọng nói cho cô bé bị câm điếc bẩm sinh. Từ chữa trị đến sự kiên nhẫn dạy cho con từng câu, từng chữ để bé quen được khẩu hình là quá trình gian nan nhất. Ròng rã nhiều năm theo con lên lớp rồi về nhà dạy lại con, ba mẹ chính là người thầy ngoài lớp học của con. Hành trình gian nan vất vả ấy vừa ghi thêm một dấu mốc mới trong năm 2022 khi Khả Ái tốt nghiệp đại học.

Đồng chí Nguyễn Mỹ Linh - Phó vụ trưởng Vụ Báo chí - xuất bản và đồng chí Trịnh Minh Thái - Chủ tịch Hội đồng Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam trao giải B cho các tác giả

TS. Nguyễn Hải Đăng - Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam và bà Lò Minh Trang - Chủ tịch HĐQT Qũy tài chính 135 trao giải C cho các tác giả

Từ tổng số gần 1000 bài dự thi, bộ phận chấm sơ khảo đã lựa chọn ra được 30 bài dự thi đạt chất lượng tốt đưa vào chấm chung khảo. Các thành viên tham gia chấm chung khảo là các nhà báo có uy tín, các cán bộ Ban tuyên giáo Trung ương Đảng, Bộ Thông tin truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Ban biên tập Tạp chí Thanh niên.

 

Tại chương trình tổng kết và trao giải, ban tổ chức trao 15 giải thưởng với 80 triệu đồng, trong đó: 1 giải đặc biệt, 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C, 3 giải tập thể, 2 giải thí sinh lớn tuổi có bài thi hay nhất và thí sinh nhỏ tuổi có bài thi hay nhất.

Theo nguoibaotroonline.vn

Tin liên quan