Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028. Dự Đại hội có bà Trần Thị Dung – Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam; ông Lương Phan Cừ - nguyên Chủ tịch Trung ương Hội; bà TRương Thanh Huyền – Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Hà Tĩnh; ông Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội Hà Tĩnh; đại diện các Sở, ban ngành cấp tỉnh cùng 160 đại biểu đại diện cho hơn 32.000 NKT, TMC trên địa bàn.
Nhiệm kỳ III, tuy gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, thiên tai đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế và đời sống nhân dân nói chung và hoạt động của Hội trong việc huy động nguộn lực cũng như triển khai các chương trình trọng điểm. Dù vậy, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT & TMC) tỉnh Hà Tĩnh luôn nhận được sự quan tâm, đánh giá ghi nhận và tạo điều kiện của Trung ương Hội các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp có hiệu quả của các Sở, ban ngành, đoàn thể khi triển khai các chương trình bảo trợ, giúp đỡ NKT, TMC. Đặc biệt chỉ thị 39/CT/TT ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với NKT, đã tạo ra một khí thế mới, điều kiện thuận lợi cho hoạt động Hội.
Hà Tĩnh hiện có 29.570 NKT và 7.080 TMC. Để giúp các đối tượng nắm được đầy đủ các chính sách pháp luật, tiếp cận được dịch vụ xã hội dành cho họ trên cơ sở quyền và đảm bảo an sinh xã hội, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tổ chức, phối hợp tổ chức, tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật, tuyên truyền về bình đẳng giới, dạy nghề, định hướng việc làm, bảo hiểm xã hội, giao thông, văn hóa thể thao, du lịch, trợ giúp pháp lý và cập nhật chính sách mới dành cho NKT. Cùng với đó, Hội cũng chăm lo về đời sống tinh thần, động viên, khích lệ NKT, TMC và các đối tượng yếu thế khác, giúp cho các đối tượng vượt qua ràn cản, kỳ thị để hòa nhập xã hội.
Nhiệm kỳ 2016 – 2021 đánh dấu sự chuyển hướng mạnh mẽ hoạt động của các cấp Hội, điển hình là Hội xã, phường, thị trấn coi trọng việc vận động nguồn lực các nhà hảo tâm là con em quê hương đi làm nước ngoài hoặc các vùng kinh tế phát triển trong nước. Nhờ đó, hoạt động của Hội đạt kết quả cao, toàn diện, đặc biệt là nguồn lực vận động và số đối tượng được trợ giúp. Phương thức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng và phong phú, có nhiều đổi mới, tập trung vào trợ giúp mang tính bền vững, tạo môi trường, tạo cơ hội để NKT, TMC cũng như các đối tượng yếu thế trong xã hội tự vươn lên tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội, hòa nhập cộng đồng, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chính sách pháp luật về NKT, TMC, vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Trong 5 năm của nhiệm kỳ III, tỉnh Hội và các Hội cơ sở đã vận động được tổng nguồn lực trị giá gần 87,5 tỷ đồng, thực hiện hoạt động trợ giúp cho 221.917 lượt NKT, TMC, nạn nhân chất độc da cam và đối tượng yếu thế khác.
Hội đã thực hiện hiệu quả 6 chương trình trọng tâm trong công tác Hội. Cụ thể, Hội đã tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho 941 người; Hỗ trợ phát triển kinh tế cho 852 hộ gia đình, tặng 249 con trâu, bò, vật nuôi phục vụ phát triển kinh tế. Tỉnh hội các cấp Hội đã tài trợ phẫu thuật chỉnh hình cho 476 NKT vận động; Mổ tim cho 332 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh; Cấp thuốc miễn phí cho 18.972 lượt người và trao tặng bảo hiểm y tế cho 5.007 người có hoàn cảnh đặc biệt. Cùng với đó, có 2.158 xe xe lắc, xe lăn được cấp cho NKT, 1.036 xe đạp được trao cho TMC làm phương tiện đi lại phục vụ sinh hoạt. Có 358 ngôi nhà được sửa chữa và xây mới; xây 176 đường tiếp cận xe lăn tại nhà ở, công trình công cộng cho NKT. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ xây mới 60 công trình nước sạch, 103 công trình vệ sinh cho hộ gia đình khó khăn có NKT, TMC; Trao tặng 1.485 suất học bổng cho TMC nghèo; trợ cấp thường xuyên cho 29.223  lượt người và tổ chức thăm hỏi, tặng 161.582 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn khác. Đặc biệt, thông qua các chương trình hỗ trợ thường xuyên, cấp vốn làm kinh tế, đào tạo nghề, kỹ năng sản xuất của Hội đã giúp 120 hộ gia đình có NKT thoát nghèo và ổn định kinh tế bền vững.
Ngoài những chương trình trên, tỉnh Hội Hà Tĩnh cũng phối hợp chặt chẽ với Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup thực hiện chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho TMC có hoàn cảnh đặc biệt trong độ tuổi từ 6 - 12 tuổi đi nuôi dưỡng, học tập tại Trung tâm Phật Tích ở Bắc Ninh. Chương trình được triển khai từ năm 2014. Mỗi tháng các em được hỗ trợ 6 triệu đồng để sinh hoạt, học tập trung tại Trung tâm. Đến nay đã có 120 em nhận được hỗ trợ từ chương trình và có 10 em đang học tại các Trường đại học và trường nghề vẫn được Tập đoàn đài thọ trong thời gian học, ra trường được Tập đoàn hỗ trợ làm việc theo ngành nghề đào tạo.
Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, tỉnh Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực từ cấp tỉnh Hội đến cơ sở và Chi Hội để tạo ra nguồn lực hỗ trợ kịp thời NKT, TMC tại 6 xã mà Hội đăng ký với Ban chỉ đạo tỉnh. Phối hợp với các mạnh thường quân, con em Hà Tĩnh thành đạt, nhóm thiện nguyện hỗ trợ trực tiếp cho NKT, TMC thông qua các chương trình cụ thể. Kết quả đã có 1.850 lượt NKT, TMC được trợ giúp với số tiền trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh Hội còn kêu gọi sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm trên cả nước số tiền và hiện vật gần 2 tỷ đồng nhằm động viên, an ủi kịp thời những đối tượng yếu thế lúc thiên tai, lũ lụt.
Ngoài 6 chương trình trọng tâm của Hội, các cấp Hội tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp kịp thời với Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Đài PT-TH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Máy tính cho em”, “Mẹ đỡ đầu”, “Góc học tập”... Các chương trình đã giúp đỡ 400 TMC có máy tính; 450 TMC đặc biệt được nhận đỡ đầu nuôi dưỡng đến năm 18 tuổi; 250 góc học tập cho học sinh khó khăn cùng hàng trăm suất học bổng từ 5 -10 triệu đồng.
Nhiệm kỳ 2023-2028, Hội đặt ra mục tiêu tổ chức đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho 1.000 người, hỗ trợ vốn sản xuất cho 900 hộ, hỗ trợ vật nuôi cho 350 hộ, phẫu thuật chỉnh hình cho 600 người, mổ tim bẩm sinh cho 400 cháu, tặng 2.500 xe lăn, xe lắc cho NKT, tặng 1.500 xe đạp cho TMC, sửa chữa và xây mới 400 nhà ở…
Phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam Trần Thị Dung biểu dương những thành tích của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Phó Chủ tịch Trần Thị Dung đề nghị, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nắm chắc về số lượng đối tượng, hoàn cảnh sống, tình trạng khuyết tật, bệnh tật, nhu cầu trợ giúp bức thiết làm căn cứ cho việc xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động của hội. Nâng cao chất lượng hoạt động hội các cấp, tiếp tục củng cố và phát triển hội về mặt tổ chức, phát triển thêm đội ngũ hội viên; hỗ trợ đối tượng tiếp cận chính sách, tiếp cận nguồn lực, tạo cơ hội để đối tượng có cơ hội phát triển bình đẳng và hòa nhập cộng đồng. Tăng cường kết nối giữa hội với các tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả vận động và kết nối nguồn lực trợ giúp cho đối tượng; phát triển nhiều mô hình sinh kế, học nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật, trợ giúp dài hạn cho các cháu mồ côi.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trương Thanh Huyền tại hội nghị cũng đề nghị, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 39-CT/TW ngày 1/11/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật và các văn bản liên quan. Tiếp tục phát triển, củng cố, xây dựng tổ chức hội người khuyết tật và trẻ mồ côi các cấp vững mạnh, đảm bảo hoạt động thiết thực, có hiệu quả; tiếp tục k‎êu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chia sẻ, đóng góp nguồn lực chăm sóc người khuyết tật và trẻ mồ côi; đẩy mạnh các phong trào thi đua; chuyển hướng từ hoạt động nhân đạo thuần túy sang bảo vệ quyền cho người khuyết tật và trẻ mồ côi.
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 29 người. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh khóa XIV, nguyên Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh được bầu làm Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2023-2028.
Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ III, Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh Hà Tĩnh đã được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể tỉnh Hội và 01 cá nhân; 58 tập thể, 139 cá nhân từ tỉnh đến cơ sở và Chi hội được tặng Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, UBMTTQ Việt Nam, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam và UBND tỉnh.

Tin liên quan