Ngày 22/8, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam. Tham gia Đoàn công tác có Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ Thang Thị Hạnh; Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ Tạ Tấn; Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Nguyễn Tư Long; Phó Chánh Văn phòng Bộ Trần Thị Thái.
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác của Bộ Nội vụ tại Trung ương Hội
Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Trung ương Hội; đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; đồng chí Trần Thị Dung, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội.
Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã thay mặt Ban Thường trực báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của Hội trong những năm qua. Cụ thể, qua 31 năm hoạt động, toàn Hội có 49 Hội cấp tỉnh, thành; 297 Hội cấp quận, huyện; 2.009 Hội cấp xã, phường; 1.570 chi hội và có 5.967 hội viên tập thể; 567.928 hội viên cá nhân. Trong giai đoạn 2017 - 2022, toàn Hội vận động đạt 2.862 tỷ đồng bao gồm cả tiền và hiện vật, trợ giúp cho 16 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và người yếu thế khác, tập trung vào các hoạt động chủ yếu như: Tổ chức phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho 60.655 người; tổ chức phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho 3.620 người khuyết tật; mổ tim cho 2.095 người; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 845.000 lượt người; hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 218.000 người; tặng 42.900 xe lăn, xe lắc, xe bại não, dụng cụ cho người khuyết tật; tặng 20.000 xe đạp; xây mới, sửa chữa 6.880 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; hỗ trợ xây dựng 3.951 đường tiếp cận; hỗ trợ xây dựng 1.580 công trình vệ sinh; tặng 68.129 suất học bổng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 2,5 triệu lượt người; đào tạo nghề cho 7.500 người khuyết tật; hỗ trợ vốn, vật nuôi, cây giống cho 8.317 người...
Bên cạnh đó, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền; tiếp tục kết nối, duy trì mối quan hệ với các đối tác truyền thống nước ngoài; hàng năm, Trung ương Hội và các hội thành viên cấp tỉnh đều đăng ký, báo cáo với Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh xã hội, Bộ Nội vụ, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nơi có Hội, về các nội dung tham gia cụ thể thực hiện nhiệm vụ nhà nước giao; tham gia thực hiện các Đề án của Chính phủ, Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NKT; tham gia góp ý, xây dựng, phản biện xã hội đối với nhiều chính sách, dự thảo văn bản pháp luật.Một số thuận lợi, khó khăn cũng được Ban Thường trực Trung ương Hội báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ.

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ tịch Trung ương Hội đã thay mặt Ban Thường trực báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của Hội trong những năm qua
Dịp này, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã kiến nghị Trung ương 6 vấn đề:
Một là Trung ương tiếp tục chỉ đạo triển khai mạnh mẽ hơn việc thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác người khuyết tật, chỉ đạo việc thành lập ở 14 tỉnh hiện chưa có Hội và nhất là Hội cấp huyện, xã.
Hai là đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao thêm nhiệm vụ cho Hội thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật cho cộng đồng, nhất là với người khuyết tật, trẻ em, người nghèo.
Ba là đề nghị Bộ Nội vụ xem xét lại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 45/2010/NĐ-CP: Về căn cứ làm cơ sở để tính mức thù lao được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8.
Bốn là đề nghị Bộ Lao động - Thương binh xã hội có hướng dẫn cụ thể việc lập kế hoạch, dự toán kinh phí hoạt động gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao; cơ chế chính sách đối với Hội có tính chất đặc thù được Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia một số hoạt động quản lý Nhà nước, các dịch vụ công, tư vấn phản biện và giám định xã hội; thực hiện các chương trình Đề án đề tài… theo quy định tại điểm 3, Điều 35 Nghị định 45/2010/NĐ-CP.
Năm là vấn đề biên chế: Hội được giao 5 biên chế nên rất khó khăn. Đề nghị Bộ Nội vụ xem xét hoặc là giao thêm biên chế, hoặc xác định kinh phí hỗ trợ từ ngân sách theo cơ chế đối ứng để Hội tự chủ trong sử dụng nhân lực và trả thù lao;
Sáu là cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác phê duyệt, trao đổi, lấy ý kiến để nâng cao chất lượng công tác vận động viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài. Cần rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ là 15 ngày; Áp dụng linh hoạt các biện pháp kiểm tra, giám sát và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương, địa phương đối với các hoạt động của các tổ chức, cá nhân tài trợ nước ngoài; Các địa phương khi thực hiện trách nhiệm tiếp nhận, sử dụng nguồn lực phi chính phủ nước ngoài, cần đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, tránh tình trạng thiếu thống nhất, đồng bộ giữa các cấp, các ngành.
Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trong thời gian qua. Với tinh thần nội bộ đoàn kết, Hội đã vượt qua nhiều khó khăn về cơ chế chính sách để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, dành sự tâm huyết cho người yếu thế với những chương trình nhân văn, làm lay động bao trái tim trong cộng đồng như Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc, Hội thi tiếng hát người khuyết tật toàn quốc, Chương trình Một trái tim - Một thế giới, Giao lưu hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật. Hội cũng tham gia rất tích cực trong xây dựng hệ thống pháp luật. Bên cạnh đó, Hội có tờ tạp chí Người bảo trợ đăng tải nhiều bài viết rất thiết thực, ý nghĩa, tuyên truyền theo đúng tôn chỉ mục đích...
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng quà lưu niệm cho Trung ương Hội
Để Hội hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Hội cần tiếp tục phát huy truyền thống, thế mạnh, tinh thần đoàn kết và kết quả đã đạt được trong thời gian qua, khắc phục một số khó khăn để tổ chức Hội ngày càng phát triển, công tác bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng xã hội; tuyên truyền các cấp Hội truy cập vào website của Bộ Nội vụ để nắm bắt thêm thông tin về chủ trương, chính sách. Thứ trưởng giao Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ) tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan, đồng hành và tạo điều kiện để Hội phát huy hiệu quả hoạt động.
Dịp này, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Trung ương Hội đã gửi lời cảm ơn Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã đến thăm, động viên đội ngũ lãnh đạo, cán bộ Hội. Chủ tịch Nguyễn Trọng Đàm cho rằng, với cách làm thực sự đổi mới của Bộ Nội vụ đã góp phần cùng Hội chia sẻ những khó khăn, tìm cách tháo gỡ, khắc phục vướng mắc. Thay mặt Hội, Chủ tịch Nguyễn Trọng Đàm hứa với Đoàn công tác Bộ Nội vụ sẽ cố gắng, năng động sáng tạo, linh hoạt hơn trong công tác Hội để tổ chức hỗ trợ cho đối tượng không chỉ vật chất, mà còn hỗ trợ đối tượng về tinh thần, tiếp cận chính sách và những hoạt động thiết thực khác...
Hương Ngát

Tin liên quan