Ngày 13/12, tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2022-2027). Tham dự Đại hội có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Lâm Văn Đoan – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban xã hội của Quốc hội; bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Hiệp hội Người mù khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội cùng 451 đại biểu chính thức đến từ 54 tỉnh, thành Hội trong cả nước.
Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nhiều lẵng hoa chúc mừng của các cơ quan ban ngành của Trung ương và Hà Nội.
Các đại biểu làm lễ chào cờ
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX (nhiệm kỳ 2017-2022), bám sát chủ đề Đại hội “Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội, vì sự tiến bộ của người mù”, hoạt động của Hội người mù Việt Nam trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới đất nước, là cánh tay nối dài giúp Đảng, nhà nước thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.
Hội đã phát triển tổ chức đến 58 tỉnh, thành phố trong cả nước với 423 Huyện hội, 529 Hội xã phường, 3.094 chi hội và 74.459 hội viên. Toàn Hội hiện đang quản lý 409 cơ sở sản xuất tập trung và 133 tổ nhóm sản xuất thủ công dưới 10 người, thu hút 4.251 lao động. Mức thu nhập bình quân của lao động từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, có người đạt từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Tổng doanh thu trong nhiệm kỳ đạt 623,445 tỷ đồng.
Tổng số vốn Trung ương Hội đang quản lý từ Chương trình vay vốn từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm là 51,651 tỷ đồng, vốn kênh địa phương là 20,183 tỷ đồng. Nguồn vốn này được phân bổ đến 51 tỉnh, thành Hội theo mô hình hộ gia đình, hoặc các cơ sở sản xuất tập trung, tạo việc làm cho 10.000 lao động, số nợ quá hạn chiếm 0,038%. Trong công tác dạy nghề ngắn hạn, Hội tập trung đào tạo 3 nhóm nghề chính đó là: Nghề xoa bóp; đào tạo, phổ biến, nâng cao trình độ kỹ thuật cho lao động sản xuất, sản phẩm nông nghiệp, sản xuất hàng hóa; đào tạo nghề, phát triển năng khiếu. Tỷ lệ có việc làm sau đào tạo là hơn 70% (riêng nghề xoa bóp bấm huyệt tỉ lệ có việc làm đạt 95%). Trong 5 năm, toàn Hội đã mở được 258 lớp xoá mù chữ, phục hồi chức năng cho 2189 hội viên, 154 lớp phổ cập tin học cho 1263 hội viên, cùng nhiều lớp hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh. Trung ương Hội đã cấp 1890 bộ học cụ, 646 bộ sách xoá mù chữ cho các lớp học.
Đến nay toàn Hội có 50.487 người mù trong diện được hưởng trợ cấp xã hội. Có 62.988 người được cấp thẻ BHYT. Hội đã vận động xây dựng 572 căn nhà tình thương (trị giá 32,874 tỷ đồng), sửa chữa 551 nhà (trị giá 10,168 tỷ đồng); trợ cấp khó khăn cho 1.086.948 lượt người mù (số tiền 476,392 tỷ đồng) và nhiều phần quà có giá trị khác. Công tác tuyên truyền của Hội ngày càng phong phú, trong đó duy trì Tạp chí chữ Braille xuất bản 4560 quyển/năm; tạp chí phát thanh 3000 đĩa CD/năm. Cổng thông tin điện tử của Hội có hơn 1000 lượt truy cập mỗi ngày; kênh Youtube có hơn 2400 người đăng kí, trang Facebook có hơn 2100 người theo dõi. Bên cạnh đó, các cấp hội tích cực phối hợp với các báo, đài Trung ương và địa phương xây dựng các phóng sự tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài phát biểu chỉ đạo Đại hội
Giai đoạn 2022 – 2027, Hội hướng đến mục tiêu có trên 70% người mù trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên, doanh thu của các cơ sở sản xuất đạt 700 tỷ đồng trở lên. Thu nhập bình quân của người lao động ở các cơ sở đạt tối thiểu mức lương cơ sở trở lên, riêng đối với nhân viên xoa bóp đạt mức lương tối thiểu vùng trở lên. Sử dụng vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm có hiệu quả, không có vốn tồn đọng, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,05%. Tỷ lệ giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều, mỗi năm giảm từ 1-1,5 %. Phấn đấu cuối nhiệm kỳ X tỷ lệ nghèo của Hội dưới 10%. 100% các đơn vị duy trì tốt nề nếp các buổi sinh hoạt Hội, tổ chức các câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề; tích cực triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua. 100% các hội cơ sở cấp huyện kết nối internet và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội, 95% cán bộ chủ chốt ở cấp huyện hội trở lên đều sử dụng tin học và chữ Braille thành thạo trong công việc. 100% cán bộ cấp huyện đều qua đào tạo các lớp bồi dưỡng tại Trung tâm của TW Hội và địa phương.
Ban chấp hành Hội người mù Việt Nam khoá X (nhiệm kỳ 2022-2027) ra mắt Đại hội
Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Hội Người mù Việt Nam trong nhiệm kỳ 2017-2022. Gửi lời chúc mừng tới 451 đại biểu ưu tú đại diện cho 74.460 người “đã mất đi ánh sáng của đôi mắt, nhưng luôn giữ vững niềm tin và nghị lực”, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài không quên nhắc nhở tập thể Hội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người khuyết tật. Mỗi cán bộ, hội viên cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đẩy mạnh công tác củng cố và phát triển tổ chức Hội, quan tâm nhiều hơn đến tổ chức Hội miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp… Cần tích cực triển khai công tác dạy chữ, hướng nghiệp, dạy nghề nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên. Quan tâm hơn nữa đến công tác dạy chữ, học hòa nhập và tiền hòa nhập của trẻ em khiếm thị. Phát huy nội lực sẵn có của người khiếm thị, nhân rộng mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm, giúp người khiếm thị có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Ông Phạm Viết Thu tái cử chức Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam khoá X (nhiệm kỳ 2022-2027
Tại Đại hội, các đại biểu cũng được nghe tham luận của Trung tâm đào tạo cán bộ PHCN, các tỉnh hội Hải Dương, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, phát biểu chúc mừng của đại diện Hiệp hội người mù Châu Á – Thái Bình Dương… Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khoá X, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 66 ủy viên, Ban Thường vụ gồm 9 uỷ viên. Ông Phạm Viết Thu tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội khoá X.
Trao bang khen
Ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc của Hội, giai đoạn 2017-2022
Nhân dịp Đại hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Bằng khen cho tập thể cán bộ Hội và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội giai đoạn 2017-2022; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trao Bằng khen cho 3 cá nhân và Trung ương Hội Người mù Việt Nam tặng bằng khen cho 29 đơn tỉnh, thành Hội.
Hoàng Dung

Tin liên quan