Chiều 22.6, phát biểu tại lễ trao gậy trắng cho người mù, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) nhấn mạnh, 3.000 cây gậy trắng sẽ được trao cho người mù tại Việt Nam trong tháng 6.2021, chia thành 2 đợt, mỗi đợt 1.500 cây gậy.

Sáng kiến “Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam” do Bộ KHĐT phát động nhằm trợ giúp những đối tượng yếu thế, người khuyết tật... với mục tiêu hỗ trợ 1 triệu cây gậy trắng cho người mù, khiếm thị tại Việt Nam. Với người khiếm thị, "cây gậy trắng" không dừng ở phương tiện dò đường đơn thuần nó còn đóng vai trò là “đôi mắt thứ hai” giúp họ tự tin hơn để hòa nhập với cộng đồng.

Nắm bắt được nhu cầu của những người khiếm thị cần phương tiện dò đường tiện ích cùng với việc xóa bỏ tâm lý e ngại, khó khăn khi sử dụng cây gậy trắng đồng thời nghiên cứu các nguyên nhân dẫn tới việc người mù ở Việt Nam chưa tiếp cận được với cây gậy trắng Bộ KHĐT đã phát động “Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam”.

Cây gậy trắng là người bạn đồng hành, thân thiết của người mù, giúp người mù di chuyển an toàn, chủ động và tự tin hơn. Với mục tiêu sẻ chia của cộng đồng xã hội với 3 triệu người mù trên cả nước, người khiếm thị sẽ tự tin hơn, dùng cây gậy trắng để áp dụng hiệu quả vào cuộc sống; đồng thời truyền tải thông điệp đồng hành cùng với người khuyết tật, những người yếu thế để không có ai bị bỏ lại phía sau.

Bộ KHĐT kỳ vọng Hành trình cây gậy trắng tiếp tục lan tỏa ra xã hội và có thêm sự chung tay chung sức của cộng đồng đồng hành với cộng đồng người mù và khiếm thị.

Gay-Nguoi-Mu

"Với sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức như Hội người mù Việt Nam, Mạng lưới người khiếm thị Việt Nam, các đối tác phát triển và các tổ chức cá nhân hoạt động cộng đồng trong thời gian qua, chúng ta cùng tiếp sức cho Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam được Bộ KHĐT khởi xướng, tiếp tục thực hiện trong dài hạn với kế hoạch chi tiết và minh bạch, nhằm tạo tác động xã hội, nâng cao nhận thức xã hội đối với khoảng 3 triệu người mù trên đất nước Việt Nam, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của xã hội với những người khuyết tật, những người yếu thế, để không có ai bị bỏ lại phía sau" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Theo laodong.vn

Tin liên quan