Ngày 22/6 tại Hà Nội, được sự tài trợ của Quỹ Ủy thác đa đối tác, Hội người mù Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc phối hợp tổ chức Tập huấn về Hiệp ước Marrakesh và các quy định pháp lý Liên quan của Việt Nam. Chương trình có sự tham dự của ông Patrich Haverman - Phó đại điện thường trú UNDP tại Việt Nam, bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; bà Sylvie Forbin - Phó Tổng Giám đốc bộ phận Bản quyền và ngành công nghiệp sáng tạo, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO); đại diện các cơ quan nhà nước, các tổ chức của và vì người khuyết tật, 60 đại biểu trực tiếp và 50 đại biểu dự trực tuyến là người mù, người khuyết tật chữ in trên khắp cả nước. 
Toàn cảnh buổi tập huấn
Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, bà Đinh Việt Anh, Phó chủ tịch Hội người mù Việt Nam cho biết: “Theo thống kê của Hiệp hội Người mù thế giới, chỉ có dưới 1% sách đã xuất bản ở các nước đang phát triển được chuyển đổi sang định dạng dễ tiếp cận cho người khuyết tật chữ in, gồm người khiếm thị, người khuyết tật về nhận thức, khó khăn trong việc đọc, hoặc khuyết tật thể chất khiến họ không thể cầm hoặc lật trang sách, không đưa mắt đọc được ở mức độ bình thường ..."
Với mong muốn tăng cường khả năng tiếp cận ấn phẩm cho những người không có khả năng đọc chữ in thông qua việc sử dụng các ngoại lệ về bản quyền, Hiệp ước Marrakesh đã chính thức ra đời vào năm 2013. Hiện nay, đã có 92 bên ký kết đã tham gia hiệp ước, bao gồm 118 quốc gia và lãnh thổ và Việt Nam là thành viên mới nhất.
Talkshow chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và những vấn đề liên quan đến thực thi Hiệp ước Marrakesh tại Việt Nam
Hiệp ước Marrakesh không chỉ đánh dấu sự cam kết của Việt Nam, mà còn là một bước quan trọng trong việc xây dựng một môi trường công bằng và thuận lợi hơn cho người khuyết tật chữ in. Nhờ Hiệp ước này, các rào cản về bản quyền sẽ được loại bỏ, tạo điều kiện cho việc sản xuất và phân phối sách dễ tiếp cận, từ đó giúp người khuyết tật có cơ hội tiếp cận tri thức, giáo dục và việc làm.
Hiệp ước Marrakesh đã mở ra cánh cửa hy vọng cho những người khuyết tật chữ in, cho phép họ tham gia và tiếp cận với vô vàn tri thức và cơ hội mới mà văn hoá đọc mang lại.
Tại buổi tập huấn, bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phổ biến nội dung Hiệp ước Marrakesh; những quy định liên quan trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sở hữu Trí tuệ 2022; Nghị định 17/2013/NĐ-CP ngày 26/4/2023 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu Trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan.
Trong khuôn khổ tập huấn cũng đã diễn ra talkshow về kinh nghiệm quốc tế, thực trạng, thuận lợi, khó khăn, giải pháp, kiến nghị nhằm triển khai thực hiện Hiệp ước Marrakesh và các quy định liên quan đạt hiệu quả tại Việt Nam. Các đại biểu tham dự tập huấn cũng đã trao đổi, thảo luận để xây dựng kế hoạch thúc đẩy thực hiện quyền tiếp cận ấn phẩm cho người khuyết tật chữ in trong thời gian tới.
Hoàng Dung 

Tin liên quan