Sáng 6-8, tại Hà Nội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước trong thực hiện chính sách, pháp luật về trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi (NCT) và người khuyết tật (NKT).
Phát biểu ý kiến tại Phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh nêu rõ, bên cạnh các kết quả đạt được, thực tiễn triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về NCT và NKT vẫn còn một số khó khăn, thách thức, như: mức trợ cấp còn thấp; một số NCT và NKT chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các chính sách ưu đãi của nhà nước về y tế, giáo dục, việc làm; nguồn lực bố trí cho các chương trình, chính sách trợ giúp xã hội còn hạn chế. Một số bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm đầy đủ việc triển khai thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT và NKT. Bên cạnh đó, năng lực cán bộ cơ sở làm công tác trợ giúp xã hội NCT và NKT còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội quan trọng này…
Phiên giải trình nhằm đánh giá trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các địa phương trong thực hiện công tác NCT, NKT. Qua đó có căn cứ và cơ sở thực tiễn nhằm điều chỉnh chính sách và tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm thích ứng với già hóa dân số và tình trạng khuyết tật ngày càng gia tăng, thực hiện các cam kết quốc tế về bảo đảm quyền của đối tượng yếu thế nói chung và NCT, NKT nói riêng.
Báo cáo tại Phiên giải trình, Bộ trưởng LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung thừa nhận thực tế triển khai các hoạt động của một số bộ, ngành, địa phương với công tác NCT còn nhiều trở ngại và hạn chế. Một số nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCT; thiếu quan tâm chỉ đạo, chưa xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể còn coi công tác NCT chỉ là hoạt động phong trào, nhân đạo, từ thiện; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật chưa được thường xuyên, liên tục, nhất là ở một số địa phương miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Đời sống của NCT và NKT còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao so với tỷ lệ hộ nghèo chung của cả nước trong khi mức trợ cấp xã hội còn thấp, chỉ bằng khoảng 30% so với chuẩn nghèo thành thị và 40% so với chuẩn nghèo nông thôn. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh ban đầu cho NCT, NKT còn thiếu thốn, chưa được quan tâm đúng mức. Rào cản về tiếp cận giao thông, đi lại cho NKT là một trong những vấn đề khó khắc phục, nhất là khu vực đô thị, khó bảo đảm lộ trình bảo đảm tiếp cận giao thông và công trình công cộng theo quy định của Luật Người khuyết tật. Bộ LĐ-TB và XH nhất trí với quan điểm về việc nâng mức trợ cấp xã hội đối với NCT và NKT, cố gắng sớm nhất cuối năm nay sẽ báo cáo Chính phủ xem xét vấn đề này. Xem xét giảm độ tuổi NCT từ 80 hiện nay xuống 75, đồng thời cần sớm nghiên cứu, ban hành Chương trình hành động quốc gia về NCT và Đề án NKT giai đoạn 2021-2030 bao gồm các giải pháp để ứng phó với vấn đề già hóa dân số, phát huy vai trò của NCT theo hướng tạo điều kiện để NCT còn khả năng lao động được tham gia làm việc.
* Chiều 6-8, tiếp tục Phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, các đại biểu cho ý kiến sơ bộ về định hướng giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Theo báo cáo của Bộ LĐ - TB và XH, sau khi lấy ý kiến nhân dân Về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), sẽ chỉ giữ lại một phương án tăng tuổi nghỉ hưu để trình Quốc hội trong kỳ họp tới. Qua tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người lao động, phần lớn ý kiến đồng ý điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo phương án 1. Cụ thể kể từ 1-1-2021, mỗi năm tăng ba tháng với nam và bốn tháng với nữ để tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 tuổi vào năm 2035 và tuổi nghỉ hưu của nam là 62 tuổi vào năm 2028.