Nhằm hỗ trợ, động viên người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo vui Xuân, đón Tết Quý Mão 2023, các cấp Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi từ Trung ương đến địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch, vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái, quyên góp, trợ giúp hàng hoá và tiền mặt cho các đối tượng. Với 39.541 suất quà có tổng trị giá bằng tiền và hiện vật quy tiền gần 45,5 tỷ đồng trao tặng cho các đối tượng, hoạt động của Hội đã góp phần tích cực cùng Đảng, Nhà nước chăm lo đời sống cho nhân dân, đặc biệt là những người yếu thế, đảm bảo ai cũng được đón Tết cổ truyền của dân tộc an vui, đầm ấm.

Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Trung ương Hội trao quà cho các đối tượng tại Bắc Kạn

Được sự tài trợ của Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup, Công đoàn Trụ sở chính Agribank, Quỹ Từ thiện Kate 32, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam cùng các nhà hảo tâm, Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Tết cho NKT, TMC, người nghèo ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Hội phối hợp với các tỉnh, thành Hội: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... tổ chức tặng 1.885 suất quà cho các đối tượng ở các địa phương. Mỗi suất quà trị giá từ 500.000 đến 1.600.000 đồng, gồm hiện vật và tiền mặt với tổng trị giá là 1.108 triệu đồng.

Bà Trần Thị Dung - Phó Chủ tịch Trung ương Hội trao quà cho các đối tượng tại Hà Nội

Cùng với Trung ương Hội, các tỉnh, thành Hội trong cả nước cũng đẩy mạnh hoạt động vận động, kết nối nguồn lực để thăm, tặng quà Tết cho NKT, TMC và bệnh nhân nghèo đạt kết quả cao. Theo báo cáo chưa đầy đủ của các tổ chức thành viên, toàn hệ thống Hội đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tặng 39.541 suất quà với tổng trị giá tiền và hiện vật quy tiền là 45.465.450.000 đồng. Trong đó:

Tỉnh Hội Vĩnh Long vận động trao tặng 20.494 suất quà (mỗi suất trị giá 340.000 đồng) cho các đối tượng. Tổng trị giá gần 7 tỷ đồng. Ngoài hoạt động thăm hỏi tặng quà, tỉnh Hội còn tiến hành bàn giao nhà tình thương cho hộ gia đình có TMC do Covid-19, giúp đối tượng kịp thời vui Xuân, đón Tết trong căn nhà mới khang trang, ấm cúng.

Tỉnh Hội Lâm Đồng cùng các chi Hội trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ cho 1.756 đối tượng với tổng giá trị quà tặng và tiền mặt là 9,3 tỷ đồng. Trong đó, 465 BNN và người cao tuổi được phẫu thuật mắt, đem lại ánh sáng trong mùa xuân mới; 420 phần quà Tết (mỗi phần 1 triệu đồng) được trao tận tay gia đình NKT, TMC; bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt mỗi người được Hội hỗ trợ 4 triệu đồng. Những ngày giáp Tết, Hội đã khánh thành và bàn giao 3 ngôi nhà tình thương giúp 3 gia đình nghèo có nơi ở ổn định để đón Tết….trao 03 sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng cho 3 TMC có hoàn cảnh đặc biệt, 02 gia đình neo đơn có TMC mỗi gia đình được hỗ trợ 200 triệu đồng để ổn định cuộc sống và ăn học.

Thành Hội Hải Phòng vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức trao tặng 4.600 suất quà Tết (trung bình mỗi suất 350.000 đồng, tổng trị giá 1,6 tỷ đồng) cho các đối tượng. Hoạt động của Hội đã góp phần tích cực giúp NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố vơi bớt khó khăn, đón Tết Quý Mão thêm sum vầy, đầm ấm.

Với 3.649 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) trao tặng cho NKT, TMC, NNCĐ DC/dioxin, người nghèo trên địa bàn, tỉnh Hội Trà Vinh đã góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương chăm lo Tết cho đồng bào nghèo, giúp họ vơi bớt khó khăn, tạm gác lại những bộn bề của cuộc sống, vui Xuân, đón Tết Quý Mão đầm ấm, an vui.

Được sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, các tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh, tỉnh Hội Tây Ninh phối hợp tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, chúc Tết và trao tặng quà cho các đối tượng tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh. 4.770 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) đã được trao tận tay NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi cô đơn giúp các đối tượng có điều kiện vui xuân đón Tết. Tổng kinh phí trao tặng quà trên 2,3 tỷ đồng.

Tỉnh Hội Kon Tum vận động, tổ chức chương trình “Quà tặng yêu thương”, trao tặng trên 1.000 suất quà (mỗi suất trị giá 350.000 – 400.000 đồng) cho trẻ em nghèo và NKT. Mỗi suất quà gồm gồm bánh kẹo, nhu yếu phẩm. Kinh phí tặng quà do tỉnh Hội vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Dịp này, tỉnh Hội còn tổ chức nghiệm thu và trao tặng nhà tình thương cho gia đình NKT nặng khó khăn về nhà ở, giúp đối tượng giúp bà con vơi bớt khó khăn, an cư đón Tết.

Được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, Tỉnh Hội Phú Thọ đã vận động, trao tặng 1.311 suất quà Tết trị giá 500 triệu đồng cho NKT, TMC, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Dù trị giá mỗi suất quà không nhiều nhưng đã góp phần động viên các đối tượng yếu thế trong những ngày Tết đoàn viên.

Trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão, tỉnh Hội Đồng Tháp đã trao tặng 2.547 suất quà cho các đối tượng. Tổng giá trị quà tặng đạt 1.058.800 nghìn đồng. Cũng trong thời gian này, Tỉnh Hội tổ chức chương trình trao tặng 300 thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo thành phố Hồng Ngự. Kinh phí trao tặng do Chi hội Bảo trợ NKT, TMC và BNN Công ty Điện lực Đồng Tháp trao tặng.

Ngoài thăm hỏi, tặng quà Tết cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh, Tỉnh Hội Hải Dương còn phối hợp cùng Tập đoàn An Phát Holdings tổ chức trao Học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên. 130 suất học bổng (mỗi suất trị giá 6 triệu đồng) đã được trao cho các em học sinh phổ thông khuyết tật nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí trao học bổng 780 triệu đồng do Tập đoàn An Phát Holdings tài trợ.

Tỉnh Hội Quảng Trị phối hợp cùng Chi hội Thiện tâm tháng10 (Quảng Trị) tổ chức Chương trình tặng quà Tết Quý Mão cho NKT, NNDC, trẻ em nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 2.600 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 – 1.000.000 đồng, 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng và 31 xe lăn, xe tập đi với tổng trị giá hơn 1,41 tỷ đồng đã được tỉnh Hội và nhà tài trợ trao tận tay các đối tượng, góp phần giúp NKT, TMC, người có hoàn cảnh khó khăn vui Xuân, đón Tết.

Tỉnh Hội Bắc Giang và các cấp Hội địa phương đã trao tặng 1.765 suất quà (mỗi suất có trị giá từ 300.000 đồng – 1.000.000 đồng, gồm tiền và nhu yếu phẩm) cho NKT, TMC, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Kinh phí trao quà cho các đối tượng là 1,25 tỷ đồng, do các mạnh thường quân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn đón Tết ấm áp, đầy đủ hơn, tỉnh Hội Bình Dương đã vận động tổ chức trao tặng 1.554 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng gồm: 600.000 tiền mặt và các nhu yếu phẩm gạo, nước tương, dầu ăn...) cho trẻ khuyết tật, mồ côi, trẻ là bệnh nhân nghèo, người nghèo trên địa bàn các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Toàn bộ kinh phí trao quà Tết do các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân tài trợ.

Nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là: “Không để người dân nào không được hưởng tết và không để hộ gia đình người Việt Nam nào không có Tết, với tinh thần sẻ chia, yêu thương với những người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhiều tỉnh, thành Hội vẫn nỗ lực vận động, tổ chức trao tặng quà cho các đối tượng trên địa bàn. Số lượng dù không nhiều, kinh phí không lớn nhưng đã phần nào thể hiện sự quan tâm, cố gắng của tổ chức Hội, mong muốn mang đến cho đối tượng những điều tốt đẹp nhất nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Trong đó, Tỉnh Hội Bắc Ninh trao tặng 300 suất, mỗi suất gồm bánh kẹo, bánh chưng, giò lụa và 300.000 đồng tiền mặt; Tỉnh Hội Bình Định trao tặng 150 suất, mỗi suất 500.000 đồng; Tỉnh Hội Cà Mau trao tặng 50 xe lăn, 45 phần quà cho người khuyết tật; Tỉnh Hội Gia Lai trao tặng 1.050 suất quà trị giá 215 triệu đồng cho các đối tượng; Tỉnh Hội Quảng Ninh trao tặng 1.020 suất quà trị giá 618 triệu đồng; Thành Hội Đà Nẵng trao 700 suất quà trị giá 350 triệu đồng; Tỉnh Hội Phú Yên trao 900 suất quà, trị giá 210 triệu đồng; Tỉnh Hội Cao Bằng trao tặng 126 suất quà, trị giá 59 triệu đồng; Tỉnh Hội Tuyên Quang trao tặng 444 suất, trị giá 261 triệu đồng; Tỉnh Hội Thừa Thiên Huế trao tặng 213 suất, trị giá 70 triệu đồng; Tỉnh Hội Tiền Giang tổ chức thăm, tặng quà cho 305 bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh; Tỉnh Hội Lạng Sơn tổ chức trao tặng 100 suất quà (gồm tiền mặt và áo ấm mùa đông) cho các em học sinh khuyết tật huyện Bình Gia, Bắc Sơn; Tỉnh Hội Bắc Kạn phối hợp trao tặng 127 suất quà Tết (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh và trẻ em khuyết tật của các xã, phường thuộc thành phố Bắc Kạn.

Một số tỉnh, thành Hội phối hợp tổ chức chương trình giao lưu, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng như: Tỉnh Hội Nghệ An phối hợp tổ chức chương trình “Xuân yêu thương – Tết nghĩa tình”, trao 220 suất quà trị giá 120 triệu đồng cho NKT, TMC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thành phố Vinh; Tỉnh Hội Thái Nguyên phối hợp tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao tặng 170 suất quà (500.000 đồng/suất) cho các đối tượng; Tỉnh Hội Bạc Liêu tổ chức gặp mặt, trao tặng quà (trị giá từ 300.000 đến 500.000 đồng) cho trẻ em mồ côi, CLB NKT trên địa bàn…

Có thể nói, hoạt động thăm, tặng quà Tết đã được Trung ương Hội cũng như các tỉnh, thành Hội chủ động từ rất sớm và diễn ra hết sức sôi nổi, đều khắp ở các địa phương. Với những kết quả đạt được đã đóng góp đáng kể cùng với Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội chăm lo Tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm ai cũng có Tết, một cái Tết đầm ấm và vui vầy với tất cả mọi nhà, mọi người.

Theo Tạp chí Người bảo trợ

Tin liên quan