Chiều ngày 10/10, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thuý Anh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc đã gặp mặt, động viên 35 cặp vợ chồng người khuyết tật tiêu biểu tham dự chương trình “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật”. Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Lâm Văn Đoan, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
Toàn cảnh buổi gặp mặt
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Đàm – Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cho biết, với tôn chỉ mục đích của mình, từ khi thành lập đến nay, bên cạnh việc tập trung vận động nguồn lực xã hội chăm lo giúp đỡ người khuyết tật cải thiện đời sống vật chất, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam còn quan tâm chăm lo cải thiện đời sống tinh thần cho các đối tượng. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực và có ý nghĩa tham gia cùng với Đảng, nhà nước và cộng đồng tích cực thúc đẩy việc xóa bỏ các rào cản xã hội, nâng cao nhận thức xã hội, tạo môi trường, điều kiện để hiện thực hóa quyền của người khuyết tật, trong đó có “quyền được mưu cầu hạnh phúc”, quyền có một gia đình; quyền được làm cha, làm mẹ của người khuyết tật.
Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam báo cáo tại buổi gặp mặt
Chương trình giao lưu “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” được Hội khởi xướng và phối hợp tổ chức từ năm 2007, định kỳ 5 năm một lần. Chương trình nhằm ngợi ca phẩm chất tốt đẹp của những con người dù thân thể không bình thường, khỏe mạnh nhưng trái tim luôn ngập tràn yêu thương, luôn khát khao được hạnh phúc, được cống hiến và luôn tin yêu cuộc sống. Những con người nhân hậu, biết vượt qua mọi định kiến xã hội, vượt qua mọi rào cản của gia đình, người thân, bạn bè để bảo vệ tinh yêu khi hai trái tim cùng chung nhịp đập. Bỏ lại phía sau tất cả những thị phi, những ánh mắt e ngại, những lời dèm pha của những người xung quanh để đến với nhau, cùng nhau xây dựng hạnh phúc, dẫu biết rằng đầy rẫy những  khó khăn, thách thức đang  chờ phía trước. Từ tình yêu chân thành đó họ đã vượt qua tất cả để xây dựng  một gia đình hạnh phúc, thành đạt, luôn đầy ắp niềm vui.
Năm 2022, Hội chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức Chương trình lần thứ IV, tiếp tục thể hiện trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền của người khuyết tật nói chung và trong tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình nói riêng. Tham dự Chương trình có 35 cặp vợ chồng người khuyết tật tiêu biểu đến từ 33 tỉnh, thành phố trong cả nước do các cấp Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát hiện, lựa chọn. Trong đó, có 18 cặp vợ chồng cả hai đều khuyết tật; 17 cặp vợ chồng có một người khuyết tật, 8 đại biểu người dân tộc thiểu số. 35 cặp vợ chồng là 35 câu chuyện tình yêu, hôn nhân với nhiều cung bậc cảm xúc, thăng trầm trên hành trình mưu cầu hạnh phúc. Họ là những cặp vợ chồng đến từ mọi miền tổ quốc, với nhiều dạng tật khác nhau, hoàn cảnh, công việc, thành phần cũng khác nhau nhưng ở họ cùng có một điểm chung đó là tinh thần nỗ lực vượt qua những rào cản, khó khăn của cuộc sống để tìm kiếm, xây dựng hạnh phúc.
Thay mặt Ban tổ chức và các đại biểu tham dự Chương trình, ông Nguyễn Trọng Đàm trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Thúy Anh và kính chúc đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Đồng chí đối với công tác trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi và hoạt động Hội.
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu cũng được nghe câu chuyện đầy xúc động của vợ chồng ông Ngô Văn Liêu – bà Nguyễn Thị Chiu đến từ thôn Vĩnh An, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế và anh Nông Văn Chuân – chị Nông Thị Huyến đến từ thôn Khau An, xã Cư Lễ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Dù điều kiện, hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng câu chuyện của các đại biểu đã cho thấy những rào cản, thách thức trong tình yêu, hôn nhân của người khuyết tật đồng thời thấy được sự quyết tâm, gắn bó của các cặp vợ chồng. Chính tình yêu son sắt dành cho nhau đã tạo nên sức mạnh giúp họ vượt lên tất cả, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái trưởng thành, là tấm gương cho cộng đồng, xã hội.
Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh phát biểu tại buổi gặp mặt
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh khẳng định, Đảng, Nhà nước và xã hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật và đã ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách pháp luật chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển bền vững: Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; Quốc hội đã thông qua Hiến pháp 2013, Luật Người khuyết tật và phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật; Chính phủ đã ban hành các đề án, kế hoạch thực hiện các chính sách đối với người khuyết tật… Điều đó đã thể hiện cam kết chính trị và những hành động cụ thể thiết thực của Đảng, Nhà nước ta trong việc trợ giúp người khuyết tật.
Thông qua các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cùng với sự trợ giúp của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, gia đình, cộng đồng, xã hội đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật thực hiện bình đẳng các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và phát huy khả năng của mình để ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Nhiều người khuyết tật đã nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt được nhiều thành tích trên nhiều lĩnh vực của đời sống như lao động, học tập, sản xuất. 35 cặp vợ chồng tham dự Chương trình “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” lần thứ IV chính là những đại diện tiêu biểu của tinh thần vươn lên để sống tự lực, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp tích cực cho xã hội. Trong đó có vợ chồng anh Nguyễn Hữu Hậu – chị Nguyễn Thị Lương ở Hải Phòng, anh Nguyễn Hồng Chương – chị Lê Thị Bích Loan ở Tp. Hồ Chí Minh, anh Trần Đình Hải – Chị Đặng Thị Phi ở Đà Nẵng; anh Lê Công Hoan – chị Phạm Thị Tư ở Bà Rịa – Vũng Tàu….
Anh Nông Văn Chuân đến từ Bắc Kạn chia sẻ câu chuyện tình yêu, hôn nhân của gia đình mình
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội biểu dương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã nỗ lực, tích cực trong việc tổ chức Chương trình “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” lần thứ IV. Hoan nghênh và biểu dương những nỗ lực vượt khó để xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình của các cặp vợ chồng khuyết tật. Đồng thời khẳng định, đây là một hoạt động rất ý nghĩa, góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền của người khuyết tật. Thông qua Chương trình sẽ cổ vũ, động viên tinh thần tự chủ, tự tin vươn lên để khẳng định giá trị bản thân của người khuyết tật, đồng thời nâng cao nhận thức của các cơ quan chức năng, gia đình, cộng đồng về vấn đề người khuyết tật, tạo động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.
Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh thăm hỏi, tặng quà các cặp vợ chồng khuyết tật
Nhân dịp gặp mặt, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đã tặng quà, thăm hỏi, động viên từng thành viên trong gia đình người khuyết tật tham dự Chương trình đồng thời đề nghị cộng đồng, xã hội, bao gồm cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống ''Tương thân tương ái'' sát cánh cùng Hội, tham gia tích cực, hưởng ứng những lời kêu gọi, những phong trào, hoạt động của Hội nhằm bảo đảm quyền, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người khuyết tật nói riêng và những người còn khó khăn trong xã hội nói chung.
Hoàng Dung
 

Tin liên quan