Ngày 28/12, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự và chúc mừng Thành Hội có ông Nguyễn Trọng Đàm – Chủ tịch Trung ương Hội; ông Lương Phan Cừ - nguyên Chủ tịch Trung ương Hội; ông Lê Hồng Sơn – Uỷ viên BTV Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đại diện MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở LĐTB&XH, các ông bà là lãnh đạo, cán bộ Hội qua các thời kỳ và 200 trẻ khuyết tật, mồ côi đại diện cho 15 vạn NKT, TMC trên địa bàn thành phố.
Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, ông Phan Tiến Bình – Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội bày tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm của Trung ương Hội, Thành uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sự giúp đỡ của các Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước đã đồng hành cùng với Hội trong suốt 30 năm qua để mang lại niềm vui cho NKT, TMC trên địa bàn thành phố. Ông Phan Tiến Bình cho biết, kỷ niệm 30 năm thành lập Hội là dịp để các thế hệ cán bộ, Hội viên của Hội cùng nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào về những gì Hội đã làm được cho NKT, TMC đồng thời rút ra những điều còn trăn trở, tâm huyết mà chưa làm được để cùng nhau cố gắng hành động tốt hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội tiền thân là Hội Bảo trợ người tàn tật (NTT) và TMC thành phố Hà Nội (thành lập 1993) và Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh Hà Tây (thành lập năm 1994). Năm 2008, thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29 tháng 5 năm 2008 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, sau khi thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây hợp nhất, ngày 02/01/2009, Hội Bảo trợ NTT và TMC thành phố Hà Nội hợp nhất với Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh Hà Tây thành Hội Bảo trợ NTT và TMC thành phố Hà Nội. Đến năm 2016, Hội được đổi tên là Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội.
Trong thời gian đầu mới thành lập, Hội được dẫn dắt bởi những lãnh đạo chủ chốt của UBND thành phố Hà Nội, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Tây như ông Nghiêm Trưởng Châu - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; ông Bùi Duy Nhâm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; ông Đinh Hạnh - nguyên Ủy viên BTV Thành ủy, nguyên PCT thường trực UBND thành phố Hà Nội; ông Vương Văn Biện - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây; ông Trần Đức Long - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Hà Tây; ông Đào Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây…. Các thế hệ lãnh đạo đã dành nhiều tâm huyết, dày công vun đắp cho sự phát triển của Hội và hoạt động bảo trợ NKT, TMC từ những ngày đầu hết sức khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhân lực và cơ chế hoạt động.
30 năm hình thành và phát triển, Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội đã không ngừng củng cố về tổ chức, bộ máy, vận động, tuyên truyền để NKT, TMC nắm được đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Hội đã huy động nguồn lực bao gồm cả tiền và hiện vật với trị giá gần 100 tỷ đồng để phục vụ hoạt động bảo trợ. Trong đó, Hội là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các tổ chức Hội của cả nước, được Trung ương Hội và các nhà tài trợ đánh giá cao khi đã huy động và tiếp nhận được 13.000 xe lăn trao tặng cho NKT vận động. Hội đã hỗ trợ 5.796 xe đạp cho các cháu học sinh mồ côi, khuyết tật, với tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng. Trao tặng 3.628 suất học bổng với tổng số tiền gần 16,2 tỷ đồng đến tay các học sinh mồ côi, con thương - bệnh binh nghèo, tập trung vào các huyện ngoại thành, vùng sâu, vùng xa. Nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Hội đã trao tặng quà cho khoảng 8.960 người với trị giá là trên 3,8 tỷ đồng….
Chăm lo đời sống tinh thần cho các cháu khuyết tật, mồ côi, Hội đã cùng các nhà tài trợ tổ chức liên hoan, biểu diễn văn nghệ; tôn vinh các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu… đặc biệt quan tâm tới các đối tượng là các cháu trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật bẩm sinh, các cháu bị ảnh hưởng do nhiễm chất độc màu da cam…
Trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2023, Hội đã ký kết các thoả thuận hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ cho hơn 5.300 cháu khuyết tật, mồ côi với tổng số tiền và hiện vật trên 8,5 tỷ đồng. Nhiều cháu nhận được sự trợ giúp của Hội nay đã trưởng thành và thi đỗ đại học, sau khi ra trường đã tìm được công việc và ổn định đời sống. Có thể kể đến một số chương trình phối hợp hiệu quả như chương trình của Tổ chức Hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em Việt Nam (HSCV) nuôi dưỡng các cháu từ khi đi học đến năm 18 tuổi; Tập đoàn Tân Hồng Hà hỗ trợ hàng tháng cho 10 học sinh, mỗi tháng 500.000đ đến khi tốt nghiệp THPT; Tổ chức trả lại tuổi thơ tài trợ kinh phí đào tạo, mua dụng cụ học tập, … cho các cháu khuyết tật đang sử dụng xe lăn với tổng kinh phí trong 5 năm là 368 triệu đồng…
Chương trình hỗ trợ sinh kế giảm nghèo, hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho NKT của Hội trong 30 năm qua đã có những nét nổi bật, tạo dư luận tốt tại các địa phương. Với nguồn kinh phí hỗ trợ trên 200 triệu đồng, Hội đã tổ chức 20 lớp dạy nghề cho gần 700 NKT, TMC. Sau học nghề, từ 75% đến 85% học viên có việc làm và có thu nhập. Các Trung tâm trực thuộc Hội như Trung tâm Dạy nghề từ thiện Quỳnh Hoa, Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm nhân đạo Phù Đổng, Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị Đống Đa ngày càng phát huy hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, dạy nghề, tạo việc làm cho TMC, khuyết tật trên địa bàn thành phố.
Với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, công tác tuyên truyền và hoạt động văn hoá, tinh thần do Thành Hội tổ chức đã góp phần nâng cao vị thế của NKT, TMC, động viên sự chung tay của xã hội cùng với Nhà nước trợ giúp, tạo cơ hội cho NKT, TMC vượt lên số phận, được sống, làm việc bình đẳng như những người bình thường khác.
Không chỉ quan tâm, chăm lo cho các đối tượng trong thành phố, Hội kêu gọi, vận động, nối dài hỗ trợ đến đồng bào vùng bị lũ lụt, hướng về biển đảo với trị giá bằng tiền và hiện vật quy tiền đạt trên 3 tỷ đổng.
Những kết quả tích cực đã đạt được trong 30 năm hoạt động của Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội đã được Trung ương Hội, UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã đánh giá cao. Hội trở thành địa chỉ đáng tin cậy của các nhà tài trợ và đối tượng yếu thế. Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 02 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều năm liên tục được Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ Thi đua và Bằng khen, các Sở, ngành khen thưởng. Đặc biệt, tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Hội vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo trợ, trợ giúp NKT, TMC trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thay mặt UBND thành phố Hà Nội, ông Đỗ Hồng Sơn Phó Chủ tịch UBND thành phố tại Lễ kỷ niệm đã chúc mừng Hội đồng thời khẳng định, cấp Ủy chính quyền thành phố rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân thủ đô, trong đó có NKT, TMC. Ông Đỗ Hồng Sơn ghi nhận những đóng góp của Hội trong 30 năm qua và trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo, Hội viên của Hội, các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Hội, thành phố để có được thành công đó. Để hoạt động an sinh xã hội trong thời gian tới được tốt hơn nữa, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Hội quan tâm đề xuất với Thành phố các chính sách đặc thù, vượt trội và tận dụng tối đa đề xuất với thành phố để Hội hoạt động hiệu quả, thực chất. Các cấp chính quyền thành phố cần tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống cho người dân nói chung, NKT, TMC nói riêng. Mong Hội tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tâm huyết, trách nhiệm, tình cảm để thực hiện tốt vai trò của mình, tiếp nhận, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác trong và ngoài nước để tranh thủ nguồn lực làm tốt nhiệm vụ, mục tiêu của Hội.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Trọng Đàm – Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam khẳng định, những kết quả hoạt động ấn tượng mà Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội đã đạt được trong 30 năm qua hoàn toàn xứng đáng với vai trò của một tổ chức Hội Thủ đô, trái tim của cả nước. Thay mặt Trung ương Hội, ông Nguyễn Trọng Đàm nhiệt liệt chúc mừng các thế hệ lãnh đạo, hội viên của Hội, gửi lời cảm ơn đến Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban, sở ngành đoàn thể thành phố Hà Nội đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ Hội trong quá trình hoạt động; cảm ơn các mạnh thường quân, các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đã đồng hành hỗ trợ nguồn lực cùng Hội làm công tác thiện nguyện trong 30 năm qua. Để tiếp tục phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Đàm đề nghị Thành Hội Hà Nội cần cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu quảng bá về Hội, tôn chỉ mục đích, chức năng của Hội với cộng đồng; Tăng cường kết nối với tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp các mạnh thường quân, khai thác tốt thế mạnh của Thủ đô để vận động được nhiều nguồn lực hơn nữa giúp đỡ NKT, TMC. Thứ hai, cần bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố về công tác an sinh xã hội, chăm lo NKT, TMC, giảm nghèo, xây dựng các chương trình hoạt động thiết thực. Thứ ba, cần phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành để rà soát, nắm chắc số lượng, hoàn cảnh NKT, TMC từ đó kêu gọi, kết nối nguồn lực giúp họ vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống vươn lên; Thứ 4 là chuyển mạnh sang trợ giúp mang tính bền vững, ưu tiên phát triển sinh kế, việc làm, dạy nghề, đỡ đầu dài hạn cho TMC; Tiếp tục quan tâm phát triển tổ chức Hội.
Tại Lễ kỷ niệm, Hội Bảo trợ NKT và TMC thành phố Hà Nội đã tiếp nhận tài trợ từ nhiều đơn vị đồng thời trao tặng Giấy khen của Hội cho 15 tập thể, 29 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động bảo trợ NKT, TMC trên địa bàn thành phố, trao tặng quà cho 200 cháu mồ côi, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.
Hoàng Dung

Tin liên quan